.

Những dự án dành cho người khuyết tật

.

Trên địa bàn thành phố, hiện có 3 dự án lớn về lĩnh vực chăm sóc người khuyết tật (NKT) do các tổ chức nhân đạo quốc tế tài trợ, nhằm tiến hành những hỗ trợ thiết thực, góp phần cải thiện sinh hoạt và cuộc sống của NKT.

Dự án Mạng lưới hỗ trợ NKT

Khám sàng lọc cho NKT ở phường Thạc Gián (quận Thanh Khê).

Dự án Mạng lưới hỗ trợ NKT do Cơ quan Phát triển quốc tế (Hoa Kỳ) tài trợ thông qua Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ. Dự án tiến hành trong 3 năm, kinh phí tài trợ hơn 322 nghìn USD, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho NKT. Các hoạt động chính của dự án là khám sàng lọc toàn bộ NKT ở 7 quận, huyện (khoảng 8 nghìn người), hỗ trợ vật lý trị liệu và kỹ thuật luyện tập phục hồi chức năng (PHCN) cho NKT; thành lập 200 điểm PHCN để chăm sóc NKT cả về thể chất, tinh thần và xã hội; bồi dưỡng nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ y tế tham gia dự án, cộng tác viên và thân nhân NKT về kỹ năng chăm sóc NKT. Có 4 đơn vị tham gia việc khám sàng lọc là Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Tâm thần, Trung tâm Chỉnh hình và PHCN thành phố. NKT được khám theo 5 nhóm bệnh liên quan đến mắt, tai-mũi-họng, răng-hàm-mặt, tâm thần và vận động.

Sau 3 tháng triển khai, đến nay dự án đã hoàn thành điều tra và khám sàng lọc  ở các quận Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ và Hải Châu. Việc hỗ trợ tiến hành theo phương châm nơi nào hoàn thành khám sàng lọc trước thì hỗ trợ trước, ưu tiên đối với trẻ em và bất cứ NKT nào có chỉ định của bác sĩ đều được hỗ trợ theo chỉ định. Mỗi xã, phường thành lập từ 3-5 điểm PHCN, mỗi điểm sẽ có 1 cộng tác viên đảm nhiệm hướng dẫn luyện tập. Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ học bổng cho 300 trẻ khuyết tật có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Dự án Mô hình PHCN toàn diện và hỗ trợ kinh tế, xã hội nhằm cải thiện cuộc sống của NKT

Đây là Dự án do Hội Trợ giúp Người tàn tật Việt Nam tài trợ, kinh phí tài trợ là 382 nghìn USD, thời gian thực hiện từ tháng 1 đến 11-2009, với mục tiêu xây dựng  mô hình PHCN bền vững, bao gồm các dịch vụ PHCN tại cộng đồng, tại các Trung tâm PHCN, Trung tâm Y tế quận, huyện và thúc đẩy chương trình đào tạo về PHCN cho cán bộ y tế địa phương; cải thiện chất lượng cuộc sống và sự hòa nhập xã hội của NKT thông qua việc tiếp cận tốt hơn các dịch vụ y tế cũng như các hỗ trợ về kinh tế-xã hội.
 
Nội dung chính của dự án là tăng cường cung cấp dịch vụ PHCN, tiến hành trên địa bàn 4 quận: Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Thanh Khê, huyện Hòa Vang và sẽ xây dựng 1 trạm  PHCN ở Hòa Vang. Dự án sẽ hỗ trợ thành lập các nhóm tự lực của NKT và các nhóm tương trợ của phụ huynh, người chăm sóc, nhằm tạo điều kiện cho NKT hoà nhập với cộng đồng; hỗ trợ NKT và gia đình cải thiện điều kiện sống như sửa chữa nhà ở, cung cấp nước sạch, đào tạo nghề... Đặc biệt, Dự án cung cấp dịch vụ PHCN cho NKT mang tính toàn diện, cả về y tế, xã hội, giáo dục, hướng nghiệp, v.v...

Dự án Tăng cường các cơ hội và dịch vụ kinh tế cho NKT

Thực hiện từ tháng 10-2008 đến  tháng 9-2011 với sự tài trợ của Tổ chức Save The Children USA tại Việt Nam, tiến hành ở huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu, năm đầu tiên gần 192 nghìn USD. Mục tiêu cụ thể của dự án tăng khả năng tiếp cận của NKT với việc làm cũng như dịch vụ và nguồn lực để phát triển kinh doanh; cải thiện chất lượng và tính phù hợp của việc làm và các hình thức hỗ trợ đối với NKT; tăng cường sự phối hợp của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng trong việc hỗ trợ cơ hội việc làm cho NKT.

Dự án tiến hành đào tạo nghề cho NKT theo 2 phương pháp: chính quy và truyền thống, tùy theo khả năng thực tế của từng trường hợp. Phương pháp chính quy là NKT  được học nghề tập trung, bài bản, còn phương pháp truyền thống là NKT được cán bộ dự án và người chăm sóc hướng dẫn trực tiếp tại nhà. Sau khi học nghề xong, NKT được Ban điều hành dự án giới thiệu với nhà tuyển dụng hoặc được dự án hỗ trợ vốn, phương tiện để hành nghề tại nhà.

Qua hơn nửa năm thực hiện cho thấy, dự án Tăng cường các cơ hội và dịch vụ kinh tế cho NKT được chính quyền và cộng đồng hết sức ủng hộ và đã có hàng trăm NKT được hưởng lợi. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 9-2011, dự án sẽ đem lại quyền lợi cho hơn 2.000 NKT và người chăm sóc trẻ khuyết tật với nhiều phương thức khác nhau như được hỗ trợ tài sản, tiền vốn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, bồi dưỡng về kỹ năng hòa nhập...

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.