.
Phân luồng giao thông trong lễ hội pháo hoa

Điều tiết từ xa để chống ùn tắc giao thông

.

Rút kinh nghiệm từ công tác phục vụ Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế 2008, khi đêm đầu tiên để lượng phương tiện tập trung quá lớn về các tuyến đường song song với sông Hàn, tạo nên ùn tắc kéo dài, ngay đêm thứ hai, tình hình trên đã được cải thiện đáng kể, nhờ lực lượng CSGT thành phố và các quận chủ động điều tiết xe để giảm áp lực cho khu vực ven sông Hàn. Năm nay, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục điều tiết từ xa để chống ùn tắc giao thông.

Trong thời gian diễn ra bắn pháo hoa, tuyến đường Bạch Đằng chỉ dành cho người đi bộ.

Theo đó, bắt đầu từ 15 giờ 30 của ngày 27 và 28-3, trên các trục đường chính dẫn vào khu vực trung tâm thành phố như đường 2-9, Điện Biên Phủ, Nguyễn Tất Thành, lực lượng CSGT sẽ hướng dẫn cho các loại xe tải, ô-tô trên 12 chỗ ngồi đi vòng đường khác. Cụ thể, trên đường Nguyễn Tất Thành tại ngã ba Nguyễn Tất Thành-Ông Ích Khiêm, CSGT sẽ chốt trực hướng dẫn các phương tiện đi vào đường Ông Ích Khiêm hoặc vòng ngược trở lại đi vào đường Lê Độ.

Trên đường 2-9, tại vị trí ngã ba 2-9 và cầu Tuyên Sơn, các phương tiện muốn đi vào cảng Tiên Sa sẽ được hướng dẫn đi thẳng xuống đường Sơn Trà-Điện Ngọc, không được chạy vào đường Ngô Quyền. Với phương tiện đi vào trung tâm thành phố cũng được hướng dẫn rẽ vào những tuyến đường đấu nối vào đường 2-9, tuyệt đối không chạy thẳng vào đường Bạch Đằng. Tương tự, trên đường Điện Biên Phủ, CSGT cũng sẽ hướng dẫn xe chạy vào các đường “xương cá” hai bên,  không được chạy vào đường Lê Duẩn và Lý Thái Tổ-Hùng Vương.

Sau mốc 17 giờ 30 của ngày 27 và 28-3, lực lượng CSGT chốt trực “vòng hai” sẽ không cho phép xe máy, mô-tô, ô-tô đi vào các trục đường nằm ven sông Hàn như Trần Phú, Bạch Đằng (Hải Châu), và đường Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền (Sơn Trà). Đây là thời điểm những con đường này dành cho người đi bộ và một số xe công vụ. Tuy nhiên, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách đi xem pháo hoa, tất cả các đường dẫn vào 4 tuyến đường trên sẽ có lực lượng CSGT, Thanh niên xung kích và dân phòng chốt trực để hướng dẫn giao thông cũng như những vị trí có thể gửi xe an toàn.

Về công tác phối hợp, CSGT thành phố chốt trực ở những vị trí quan trọng như hai đầu cầu Sông Hàn, dẫn đường cho các đoàn khách mời và tuần tra cơ động trên tất cả các tuyến đường. Riêng CSGT các quận, huyện có trách nhiệm chốt trực trên các trục đường gần khu vực bắn pháo hoa thuộc địa phương mình.

Về công tác trật tự giao thông trên sông Hàn, sẽ có hai chiếc tàu thuộc Đội CSGT đường thủy liên tục tuần tra từ cầu Nguyễn Văn Trỗi đến cầu Thuận Phước, ngăn những tàu thuyền tiếp cận quá gần khu vực bắn pháo hoa, không cho người dân lấn ra quá sát mép sông dễ té ngã xuống nước. Các chốt trực sẽ thường xuyên liên lạc qua bộ đàm và xử lý linh động trong một số trường hợp đóng-mở tạm thời một số tuyến đường, nhằm tránh dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Đặc biệt, giao cho Đội xử lý vi phạm hành chính đảm nhận giữ gìn trật tự trên cầu Sông Hàn, không cho quá nhiều người lên cầu ngắm pháo hoa như lần trước để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho chiếc cầu.

Với những kinh nghiệm có được từ Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế 2008, cùng sự chu đáo trong công tác chuẩn bị của các lực lượng Công an thành phố, hy vọng tình hình trật tự ATGT năm nay sẽ bảo đảm tốt, góp phần tạo nên thành công của cuộc thi lần thứ hai này.
      
Bài và ảnh: Thanh Vân

;
.
.
.
.
.