.

Tập trung xây dựng chung cư

.

Thực hiện Đề án Có nhà ở cho nhân dân thành phố giai đoạn 2005-2010, Sở Xây dựng xác định: xây dựng nhà ở chung cư là hướng ưu tiên đầu tư. Tuy nhiên, thành phố cũng khuyến khích các thành phần kinh tế khác đẩy mạnh đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, chung cư cho công nhân, góp phần làm đa dạng các loại hình nhà ở.

Xây dựng chung cư mới tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà

Năm 2008 thực sự là năm bùng nổ việc đầu tư xây dựng nhà ở chung cư bởi Sở Xây dựng đã đề xuất 45 địa điểm xây dựng cho nhân dân thành phố và 8 địa điểm xây dựng chung cư dành cho công nhân, lao động tại các khu công nghiệp. Tính đến cuối năm 2008, chương trình “Có nhà ở” của thành phố Đà Nẵng có kết quả khả quan khi 78 chung cư với 3.340 căn hộ được đưa vào sử dụng. Tổng kinh phí cho việc xây dựng quỹ nhà ở xã hội nhằm bố trí cho các hộ thu nhập thấp nằm trong diện di dời, giải tỏa trong năm qua là 383 tỷ đồng. Tổng diện tích sàn xây dựng đạt 210.027m2. Ngoài ra, còn có 318 căn nhà liền kề, diện tích trung bình 67,5m2 với vốn đầu tư 25,5 tỷ đồng cũng đã đưa vào sử dụng.

Trong năm 2009, Sở Xây dựng tiếp tục hoàn thành các thủ tục đầu tư để xây dựng 21 đơn nguyên với khoảng 816 căn. Sở Xây dựng cho biết, các bộ phận chuyên môn đang đôn đốc các Ban Quản lý dự án nhanh chóng triển khai thi công các dự án nhà ở chung cư đã được thành phố phê duyệt. Hiện nay, Công ty Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng đã được Ban Quản lý dự án Bạch Đằng Đông giao khu đất có diện tích 11.839m2 tại khu dân cư nam cầu Trần Thị Lý (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) để xây dựng các khu nhà chung cư dành cho hộ có thu nhập thấp.

7 đơn nguyên nhà chung cư (mỗi đơn nguyên cao 5 tầng, 36 căn hộ) tổng số 252 căn, diện tích từ 45 – 50m2/căn. Riêng dự án nhà ở chung cư trên đã có tổng vốn đầu tư 65,2 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng cũng đảm trách luôn việc xây dựng đường nội bộ, khu vui chơi giải trí cho cả khu vực. Hiện các đơn vị thi công đã khẩn trương tập kết vật liệu, thiết bị máy móc đến công trường để thi công trong vòng 18 tháng, nhằm bàn giao các khu nhà chung cư cho Công ty Quản lý nhà (Sở Xây dựng) bố trí cho các hộ có thu nhập thấp phải di dời, giải tỏa.

Ở địa bàn quận Thanh Khê, Liên Chiểu có 2 khu chung cư mới là chung cư Thanh Khê Tây (66 căn hộ) đang hoàn thiện và khu chung cư Hòa Minh sẽ tiến hành xây dựng trong năm nay, có khả năng bố trí cho 132 hộ. Ngoài ra, Ban Quản lý các dự án phát triển đô thị cũng xúc tiến đầu tư khu chung cư Đại Địa Bảo (Sơn Trà) gồm 9 đơn nguyên với 324 căn hộ.

Nhìn chung, tình hình phát triển nhà ở xã hội qua việc đầu tư xây dựng chung cư dành cho người thu nhập thấp, thu nhập trung bình đã phần nào đáp ứng cho nhu cầu về nhà ở của người dân thành phố. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề nhà ở dành cho công nhân, nhất là công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất còn bỏ ngỏ. Mặc dù năm 2008, Sở Xây dựng đã trình UBND thành phố phê duyệt 8 địa điểm để xây dựng chung cư, nhiều khu đã được giao đất, phê duyệt tổng mặt bằng, nhưng vẫn chưa có DN nào triển khai xây dựng.

Đề án Phát triển quỹ nhà ở xã hội thông qua chương trình “Có nhà ở” đã đi qua nửa chặng đường, song ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, cần có những thay đổi mới về chủ trương, chính sách. Theo đề nghị của Sở Xây dựng, ở thời điểm này, thành phố cần chủ động thực hiện việc bán, hóa giá nhà chung cư để kịp thời thu hồi vốn tái đầu tư cho các dự án nhà ở chung cư tiếp theo.
 
Về lâu dài, để hộ nghèo, hộ cận nghèo ổn định nhà ở, thành phố cần nâng mức hỗ trợ từ 10 triệu đồng hiện nay lên 20 triệu đồng để bảo đảm cho việc sửa chữa nhà ở kiên cố, tránh tình trạng tái hư hỏng do sửa chữa tạm bợ. Nếu giải quyết vấn đề này cũng đồng nghĩa với việc giảm áp lực về nhà ở cho những năm sau và bảo đảm các điều kiện nhằm hạn chế thiệt hại về nhà ở do thiên tai, bão lũ.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.