.
Thanh tra giá sữa

Người tiêu dùng trông chờ sự minh bạch

.

Sau một thời gian dài, giá sữa (nhất là sữa bột nhập khẩu) đã bị các doanh nghiệp nhập khẩu (NK) thao túng trên thị trường. Những người già, những bà mẹ có con nhỏ hết sức bức xúc không hiểu vì sao giá sữa lại nhảy múa đến chóng mặt như vậy mà không có sự can thiệp bởi một cơ quan chức năng?

 Sữa ngoại tăng, sữa nội chờ

Các mặt hàng sữa bán lẻ đã tăng giá từ 4-14 nghìn đồng/hộp.

Còn nhớ, đã có lúc giá sữa tăng liên tục 4 lần vào thời điểm cuối năm 2007 đầu năm 2008, khiến người mua sữa phải “nghiến răng” chịu đựng, thì sang đầu năm nay, người tiêu dùng buộc phải lên tiếng vì việc tăng giá sữa vô lý. Nếu các năm trước, giá sữa NK cao vì các lý do về nguyên liệu đầu vào, thuế nhập khẩu, nhân công… tăng, nhưng sau khi Việt Nam gia nhập WTO, người tiêu dùng vẫn lo đối mặt với xu hướng tăng dần có phần khó chịu của giá sữa.

Giá sữa tại thị trường miền Trung cũng luôn biến động. Mới có thông tin từ hai đầu đất nước về việc tăng giá sữa là ngay lập tức, nhà phân phối đã có thông báo điều chỉnh giá đến các đại lý. Các siêu thị tại Đà Nẵng như Intimex, Baitho RoSa, BigC, ngay từ đầu tháng 3, các hãng sữa đã làm việc với nhà bán lẻ trong việc xây dựng lại bảng giá mới.

Đến nay, công ty phân phối sữa bột NK của Abbott đã công bố đồng loạt tăng giá các dòng sản phẩm sữa bột lên 4%, với lý do tỷ giá ngoại tệ USD/VND đã tăng 5% so với thời điểm công bố giá năm 2008. Hiện các nhãn hiệu sữa khác như Gain, Pedia Sure, Similac, Grow, Ensure... tăng đồng thời từ 6 - 25 nghìn đồng/hộp, tùy trọng lượng. Gain Advance IQ 900gr giá cũ từ 297 lên 302 nghìn đồng/hộp, loại 1,7kg tăng từ 495 lên 500 nghìn đồng/hộp. Pedia Sure 900gr tăng lên 353 - 355 nghìn đồng/hộp. Sữa Friso Gold loại 900gr tăng từ 325 đồng lên 340 nghìn đồng/hộp.

Nhiều lo ngại từ phía người tiêu dùng, liệu các hãng sữa ngoại tăng giá có làm các loại sữa NK và nội địa khác cũng tăng theo? Với việc các loại sữa của Abbott điều chỉnh giá tăng lên, khó tránh khỏi sẽ xảy ra một cuộc làm giá giữa các nhà NK sữa bột khác với mức tăng từ 3-4%. Vinamilk và Dutch Lady dù đưa ra cam kết không tăng giá trong hệ thống phân phối cho đến hết tháng 5-2009, song qua thời điểm nói trên, chưa có một cơ sở nào khẳng định các sản phẩm của hai hãng không tăng giá.

Cần có những giải thích hợp lý

Quy định về mức thuế NK sữa vừa được Bộ Tài chính ban hành đối với một số nhóm hàng sữa và kem thì sữa bột vẫn được giữ nguyên mức thuế 3-7% nhằm tránh tác động ảnh hưởng đến đời sống người dân trong bối cảnh hiện nay. Cho đến hiện tại, thuế NK sữa của VN giảm hơn mức cam kết vào WTO (cam kết năm 2009 hạ thuế xuống mức 18%).

Như vậy, mặc cho người tiêu dùng ta thán về việc giá sữa bột NK liên tục tăng cao so với mặt bằng giá sữa bột các nước trong khu vực, thì các công ty kinh doanh, phân phối sữa bột NK vẫn điều chỉnh tăng giá với giải thích rằng do “thuế NK tăng” cùng với “biến động về tỷ giá của USD so với VNĐ”.

Theo nhận định của một số nhà kinh doanh, liệu có phải giá sữa liên tục tăng trong thời gian qua là do những chi phí phát sinh nhạy cảm rất khó công bố của nhà kinh doanh? Có thể là chi phí về quảng cáo, hoa hồng cho các đại lý, và có thể là hàng chục chi phí khác chỉ DN biết.

Nhiều kỳ vọng của người dân đặt vào cuộc thanh tra của cơ quan chức năng lần này sẽ làm minh bạch giá sữa hiện nay, tăng giá do nguyên nhân nào, tăng bao nhiêu là hợp lý? Điều nghi ngại từ rất lâu sẽ được các cơ quan chức năng trả lời trong nay mai. 
              
Bài và ảnh: Duyên Anh

;
.
.
.
.
.