.

Thông xe kỹ thuật cầu Thuận Phước

.

Đúng 8 giờ sáng ngày 25-3, các đồng chí Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng cùng lãnh đạo các bộ, ngành của Trung ương, thành phố và đông đảo nhân dân đã dự lễ thông xe kỹ thuật cầu Thuận Phước - cầu dây võng lớn nhất Việt Nam.

Những chiếc xe đầu tiên qua cầu Thuận Phước.  Ảnh: VĂN PHƯƠNG

Đúng một tháng sau ngày hợp long cầu, cán bộ, công nhân các đơn vị thi công cầu Thuận Phước đã nỗ lực hết mình để kịp thông xe kỹ thuật đúng vào dịp thành phố Đà Nẵng tưng bừng kỷ niệm 34 năm Ngày giải phóng thành phố và chào mừng Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2009.

Trong suốt một tháng qua, các đơn vị đều tổ chức thi công 3 ca mỗi ngày. Các phần việc từ sau giai đoạn hợp long cầu có yêu cầu kỹ thuật rất cao, hầu hết do các đơn vị thi công của thành phố đảm nhận và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Công ty Đông Á đảm nhận phần nối các sàn cẩu tự động đã hoàn thành phần việc với gần 1.000 mét hàn. Theo những công nhân công ty cho biết, đây chính là một kỷ lục của đơn vị về khối lượng công việc trong quãng thời gian rất ngắn như vậy

. Công ty Cơ khí Ô-tô và Thiết bị điện Đà Nẵng còn thực hiện khối lượng công việc lớn hơn với tổng cộng gần 4.000 mét lan can bằng i-nox chạy suốt chiều dài thân cầu. Công ty Đóng tàu Sông Hàn đã hoàn thành 20 đường hàn tự động, với mỗi đường hàn dài gần 70 mét nối các nhịp ở thân cầu chính trong điều kiện thi công ban đêm, và phải treo người giữa cơn gió mạnh từ biển thổi vào.

 

Bám sát các đơn vị thi công này là bộ phận thi công hệ thống chiếu sáng và đèn trang trí toàn bộ cây cầu. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông-công chính thành phố cho biết, công việc đang đi đến phần hoàn thiện cuối cùng, để trong dịp thi bắn pháo hoa sắp đến, cầu Thuận Phước sẽ là điểm nhấn độc đáo với sắc màu xanh chủ đạo, làm cho chiếc cầu thêm phần lung linh, huyền ảo hơn.

Những nỗ lực này của các đơn vị thi công đã chinh phục hoàn toàn hàng ngàn người dân thành phố và du khách đến tham quan cầu trong ngày thông xe kỹ thuật. Hàng trăm người từ bờ tây háo hức bước những bước đầu tiên về phía bờ đông, và ngược lại cũng có rất nhiều người từ bờ đông đi sang phía bờ tây trong niềm hân hoan hiện rõ trên từng khuôn mặt.

Bà Trần Thị Hồng, một cán bộ hưu trí ở Thọ Quang tâm sự với chúng tôi: “Cầu dài quá, đi bộ tới đây mệt, nhưng lên được giữa cầu rồi thì thích quá.
 Đứng ngay chỗ ni có thể nhìn thấy hết cả thành phố, cả vịnh Đà Nẵng, cả bán đảo Sơn Trà. Đà Nẵng mình chừ đẹp quá!”. Cầu Thuận Phước đã trở thành niềm tự hào của chính quyền, nhân dân thành phố.

TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.