.

Trách nhiệm với cộng đồng

.

Thực hiện đề án Có nhà ở của thành phố, UBND thành phố vừa chỉ đạo Sở Xây dựng tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc mẫu nhà chung cư. Một “sân chơi” mới đang mở ra cho giới kiến trúc sư (KTS) và cao hơn là dịp để KTS thể hiện vai trò trách nhiệm với cộng đồng…

Mẫu nhà chung cư cao cấp Vũng Thùng vẫn chưa đáp ứng thị hiếu, yêu cầu về nhà ở thương mại.

Được biết, sau 3 năm thực hiện chương trình Có nhà ở, Đà Nẵng đã có trên 15 chung cư với 2.206 căn hộ cùng 130 nghìn m2 sàn đưa vào sử dụng, để bố trí tái định cư cho hộ giải tỏa hoặc bán cho hộ có nhu cầu về nhà ở. Theo Sở Xây dựng, hiện đơn vị đã chọn địa điểm và trình thành phố phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng 29 địa điểm xây dựng chung cư trên địa bàn 5 quận với tổng diện tích 484.331m2, phê duyệt quy hoạch 5 điểm để xây dựng chung cư cho công nhân với quy mô 44.223m2. Tổng kinh phí xây dựng là 225,1 tỷ đồng.
 
Ngoài xây dựng chung cư, thành phố cũng phát triển quỹ nhà ở xã hội qua việc đầu tư xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp. Trong năm 2008, 375 căn hộ dạng này với vốn đầu tư 17,6 tỷ đồng đã cấp cho người nghèo. Đến cuối năm 2008, riêng chung cư dành cho nhân dân thành phố được đầu tư 72 đơn nguyên với 3.168 căn hộ. Đến nay đã có 25 đơn nguyên hoàn thành với 1.301 căn hộ chung cư, 318 căn nhà liền kề  nhà ở chung cư đưa vào sử dụng. Tổng kinh phí cho việc xây dựng quỹ nhà ở xã hội nhằm bố trí cho các hộ thu nhập thấp trong diện di dời, giải tỏa trong năm qua là 383 tỷ đồng.

Đánh giá về thiết kế kiến trúc nhà ở chung cư hiện có nhiều tranh cãi và có nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, một vấn đề được người sử dụng nhà ở chung cư thừa nhận là các chung cư xây dựng mới ngày càng tốt hơn về thẩm mỹ kiến trúc, công năng sử dụng. Thế nhưng vấn đề kiến trúc đô thị nói chung và nhà ở chung cư nói riêng vẫn chưa đạt theo yêu cầu sử dụng của người dân, thậm chí còn bất cập.
 
Một KTS vốn công tác lâu năm và tham gia thiết kế mẫu nhà chung cư bày tỏ: “Chúng tôi phải làm nghề trong thế tựa như “ấn định đơn hàng” với các yêu cầu của cơ quan X, lãnh đạo Y… như: diện tích có chừng ấy nhưng phải sắp xếp sao cho nhiều căn hộ, chừng ấy tiền nhưng phải xây dựng cao tầng, phải đẹp, phải vững chắc… Song vấn đề quan trọng là yếu tố phản biện xã hội đối với thiết kế kiến trúc chưa được quan tâm, chú trọng”. Thật vậy, khi mà thời gian qua các chung cư như Thuận Phước, Thanh Lộc Đán, Hòa Minh, Nại Hiên Đông, Bắc Phan Tứ, Khuê Trung, Hòa Cường… người sử dụng khổ sở không biết gọi đó là chung cư hay nhà tập thể là một minh chứng.

 
Cơ cấu giải thưởng thi tuyển thiết kế kiến trúc nhà chung cư:

- 3 giải nhất cho 3 thể loại nhà chung cư, trị giá mỗi giải 10 triệu đồng. - 3 giải nhì cho 3 thể loại nhà chung cư, trị giá mỗi giải 5 triệu đồng. - 3 giải 3 cho 3 thể loại nhà chung cư, trị giá mỗi giải 3 triệu đồng. (Chi tiết cụ thể và đăng ký dự thi liên hệ Phòng Quản lý kiến trúc đô thị - Sở Xây dựng, 106 Hoàng Văn Thụ, TP. Đà Nẵng).

 
Gần đây, việc thiết kế kiến trúc nhà ở chung cư được xét tuyển qua Hội đồng tuyển chọn, trên cơ sở tham mưu đề xuất của Sở Xây dựng. Tuy nhiên, so với yêu cầu đầu tư phát triển đô thị và khả năng phổ cập, khai thác nhà ở thương mại hay thiết lập đa dạng các mẫu nhà ở vẫn còn hạn chế, tồn tại. “Chúng tôi thực sự không muốn vừa đá bóng, vừa thổi còi”, KTS Nguyễn Hữu Sỹ, Phó Phòng Quản lý Kiến trúc đô thị (Sở Xây dựng) nói.

Qua đề xuất của Sở Xây dựng, ngày 14-1-2009, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh quyết định giao Sở Xây dựng tổ chức cuộc thi thiết kế kiến trúc với các mẫu nhà ở chung cư phục vụ phát triển đô thị của thành phố (chung cư dành cho đối tượng thu nhập thấp, thu nhập trung bình, thu nhập cao). Với cuộc thi tuyển này, thực sự là “sân chơi” nghề nghiệp cho giới KTS đang làm việc trên địa bàn thành phố. Theo Ban tổ chức cuộc thi cho biết, mỗi KTS (tác giả) có thể tham gia từ 1-3 mẫu thiết kế cho 3 loại đối tượng (thu nhập thấp, thu nhập trung bình, thu nhập cao), với 3 yêu cầu cơ bản gồm: công năng sử dụng, kiến trúc, kết cấu.

Khác với các thiết kế trước đây được yêu cầu trên một mặt bằng diện tích nhất định, cuộc thi tuyển kiến trúc lần này tác giả sẽ đưa ra giải pháp và ý tưởng thiết kế, giải pháp kỹ thuật trong và ngoài công trình; tính khả thi và có thuyết minh đồ án, dự toán chi phí giá thành đầu tư cho mỗi m2 công trình. Đơn vị, cá nhân tham gia dự thi nếu phương án kiến trúc được lựa chọn để xây dựng thì được bảo đảm quyền tác giả, được triển khai thi công. Đây là quyền lợi và càng khẳng định trách nhiệm với xã hội của KTS, chung sức cùng thành phố xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.