.
TRÊN CÔNG TRƯỜNG ĐƯỜNG ĐT 602

Mở đường-mở lòng dân

.

Hình ảnh một con đường gập ghềnh, quanh co, nắng bụi mù mịt, mưa thì lầy lội đã trở thành quá khứ. Giờ đây, đường ĐT 602 đã hoàn toàn thay da đổi thịt:  Suốt chiều dài 15km từ Trại giam Hòa Sơn là con đuờng nhựa phẳng phiu, rộng 15m, vỉa hè mỗi bên 5m,  uốn lượn qua những ngọn đồi, chạy thẳng đến chân cầu An Lợi. 

Người dân dỡ nhà mình để dành đất cho công trình.

Tâm sự với chúng tôi về công trình nâng cấp đường ĐT 602 này, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn Phạm Xem không giấu giếm: “Đêm trước công trình này khởi công, quả thực tôi không thể ngủ được, vì không biết tình hình thế nào. Bởi đây là dự án lớn đầu tiên tại xã có đến 352 hồ sơ nằm trong diện phải giải tỏa quy hoạch”. Cùng tâm trạng này, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh Huỳnh Tân chia sẻ: “Làm sao không lo khi mà chính quyền chưa có kinh nghiệm gì trong công tác giải tỏa. Nhất là trong bối cảnh thời gian quá gấp, và số lượng hộ dân phải di dời lên đến 119 hộ”.

Nhưng đến nay, có thể khẳng định rằng công trình này đã đem lại thành công ngoài sự mong đợi của chính quyền và cả người dân. Trong số 352 hồ sơ thuộc xã Hòa Sơn nằm trong diện giải tỏa để dành đất cho công trình, có đến 254 hộ phải đi hẳn, còn lại thuộc diện di dời một phần. Còn trong số 119 hồ sơ thuộc xã Hòa Ninh thì 100% nằm trong diện  phải di dời hẳn. Khối lượng hồ sơ nhiều và thời gian cũng rất cấp bách, tuy nhiên sau cuộc họp của lãnh đạo thành phố với người dân vào ngày 17-2, gần như mọi khúc mắc đều được giải tỏa.

Mỗi hộ giải tỏa được UBND thành phố hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng để thuê nhà trong 6 tháng. Đồng thời trong thời gian này, mỗi nhân khẩu sẽ được nhận 150 ngàn đồng/tháng tiền ăn. Riêng với những hộ dân sống bằng nghề buôn bán trong thời gian thi công công trình cũng được miễn thuế 100%. Ngoài ra, thành phố còn có chính sách thưởng cho hộ dân nào di dời nhà, đất sớm từ 7 đến 10 triệu đồng.
 
Đặc biệt, chủ truơng tái định cư tại chỗ cho những hộ dân trong diện giải tỏa, được người dân rất hoan nghênh và ủng hộ. Theo ông Phạm Xem, nhờ những chính sách này mà gần 100% hộ dân của xã giao đất trước thời hạn. Trong suốt quá trình thi công tuyến đường, chỉ có khoảng 10 trường hợp khiếu nại, nhưng đều được các cơ quan hữu quan giải quyết thấu tình đạt lý, nên không có trường hợp nào làm ảnh hưởng đến việc giao mặt bằng cho công trình.

Về công tác giải tỏa giao đất cho công trình trên địa bàn xã Hòa Ninh, ông Huỳnh Tân cho biết, mặc dù thời điểm phải di dời nhà cận Tết Nguyên đán, nhưng chỉ trong vòng một tuần lễ, gần như toàn bộ các hộ dân đã hoàn tất việc giao đất cho công trình.

Đúng như ông Huỳnh Tân nhận xét, khi tiếp xúc với những hộ dân trong diện phải di dời giải tỏa, họ đều rất phấn khởi khi thành phố triển khai nâng cấp tuyến đường. Anh Võ Tưởng, nhà ở thôn An Sơn, xã Hòa Ninh, phân tích: “Tổng diện tích đất và nhà tôi trên 3 nghìn mét vuông, nên được phân lại 10 lô đất. Trong đó có 6 lô tái định cư tại chỗ, ngay trên đường ĐT 602, còn lại 4 lô đường 5,5m.
 

Và bây giờ là một con đường nhựa rộng, đẹp ra đời

Với giá đền bù 700 nghìn đồng/mét vuông, sau đó mình mua lại của Nhà nước 900 nghìn đồng/mét vuông là hợp lý, vì thành phố đầu tư mở rộng nâng cấp đường, xây dựng khu dân cư dọc theo tuyến đường, đời sống của người dân sẽ khác xưa, theo hướng tốt lên nhiều”. Còn vợ anh Tưởng thì nói rằng: “Có nằm mơ cũng không nghĩ đến ngày ở một xã miền núi như thế này mà lại có con đường nhựa rộng thênh thang, hai bên có vỉa hè, đèn điện sáng trưng thì còn gì bằng. Chỉ mới vài năm trước đây thôi, đứa con gái 9 tuổi vào năm học mới, gia đình tôi phải mua ủng cho con đi, vì đường ĐT 602 này chỉ toàn đất sét. Vậy mà giờ đây mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi”.

Là hộ buôn bán, mặc dù thời gian gần đây có bị ảnh hưởng do làm đường, tuy nhiên chị Phan Thị Nữ ở thôn An Ngãi Đông, xã Hòa Sơn vẫn tỏ ra rất vui: “Thu nhập thời gian qua tuy có giảm, nhưng con đường này làm xong, hy vọng sẽ khá lên thôi”. Chị còn dự định ít bữa đường sá xong rồi, người đi du lịch đến Bà Nà ngày càng đông thì gia đình sẽ bán thêm nước giải khát để tăng thu nhập.

Những ngày cuối tháng 3 này, đi đâu trên suốt tuyến đường ĐT 602 cũng bắt gặp không khí phấn khởi của người dân hai xã Hòa Sơn và Hòa Ninh. Những điều mà trước đây cả chính quyền địa phương lẫn người dân cũng chưa dám nghĩ đến, nhưng giờ đây có thể khẳng định: Khi chính quyền đưa ra quyết sách đúng, lòng dân đồng thuận thì việc khó mấy cũng vượt qua được.

Bài và ảnh: Thanh Vân

;
.
.
.
.
.