.
VĂN PHÒNG CHO THUÊ

Cung đang vượt cầu

.

Với những khó khăn của nền kinh tế từ năm 2008 kéo dài đến nay, thị trường văn phòng cho thuê (VPCT) cả nước nói chung, tại Đà Nẵng nói riêng có dấu hiệu giảm. Trong khi đó, ngày càng nhiều các dự án VPCT từ trung bình đến cao cấp đang được đầu tư xây dựng và sắp sửa đi vào hoạt động, khiến cho thị trường cung đang vượt cầu.

 Vĩnh Trung Plaza có vị trí đẹp, tiện lợi cho thuê làm văn phòng.

Theo dự kiến, từ nay đến cuối năm, Đà Nẵng sẽ có thêm hàng nghìn m2 diện tích VPCT được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hiện tượng sàn VPCT còn bỏ trống không chỉ diễn ra đối với các công trình nhỏ, hạng cho thuê ít tiền, mà ngay cả với những tòa nhà được xếp hạng A vẫn vắng khách, cho dù thị trường VPCT tại Đà Nẵng được đánh giá là đang sôi động nhờ nhiều công ty, tập đoàn lớn có mặt ở đây.

Bên cạnh những cao ốc, VPCT đã đi vào hoạt động như Indochina Riverside Tower (IRT - của Indochina Capital) nằm bên bờ sông Hàn với hơn 8.500m2 văn phòng hạng A và hơn 6.500m2 trung tâm thương mại sẽ được cho thuê với giá dao động từ 18-50 USD/m2/tháng, tùy theo khu vực, hạng; Hoàng Anh Gia Lai Plaza cũng dành vài ngàn m2 để cho thuê văn phòng, Vĩnh Trung Plaza  đã cơ bản hoàn thành tòa tháp văn phòng cao cấp cho thuê với tổng diện tích sàn trên 6.800m2, Green Plaza, tòa nhà văn phòng Softech 20 tầng… đã được triển khai cho thuê, thì hàng loạt cao ốc khác như cao ốc 40 tầng của Ngân hàng Đông Á - Golden Square, cao ốc 30 tầng VinaCapital, khu đô thị quốc tế Daewon Catavil, hai khu phức hợp Danang Center (35 tầng) và Han Riverside (30 tầng) của Công ty CP Địa ốc Vũ Châu Long, Viendong Meridian cao 48 tầng của Công ty CP Tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ Viễn Đông… đang được triển khai xây dựng với dự kiến lên đến hàng chục nghìn m2  VPCT sau khi hoàn thành. Đó là chưa kể hàng loạt công trình khác của các ngân hàng, các công ty, các khách sạn đã hoàn thành, hiện đang chào mời cho thuê.

 

Một tòa nhà đang mời gọi cho thuê văn phòng trên đường Bạch Đằng.

 

Ông Trương Thanh Tùng, chuyên viên quản lý dịch vụ cho thuê tòa nhà Hoàng Anh Gia Lai Plaza cho biết: Từ đầu năm đến nay, lượng khách hàng đến hỏi thuê văn phòng không tăng là mấy so với cùng kỳ năm trước. Cho dù giá sàn cho thuê cũng vẫn được giữ nguyên ở mức 15 USD/m2/tháng. 

Chính vì lượng cung vượt cầu, khiến cho thị trường VPCT ở Đà Nẵng chưa thật sự khởi sắc. Một nhân viên quản lý dịch vụ sàn cho thuê của một ngân hàng TMCP trên địa bàn cho biết: Đã hơn nửa năm qua, ngân hàng thông báo cho thuê một phần diện tích sàn còn trống của trụ sở, song vẫn chưa
có khách hàng nào đến làm thủ tục thuê.

Để khắc phục tình trạng ngày càng sụt giảm nhu cầu thuê, các chủ dự án VPCT đã tính tới việc giảm giá và tăng tiện ích cho khách hàng thuê. Được biết, Hoàng Anh Gia Lai Plaza sẽ linh hoạt giảm giá sàn cho thuê nếu khách hàng thuê diện tích lớn và thời gian thuê lâu dài; Green Plaza sẽ khuyến mãi chi phí điện, nước, điều hòa và các dịch vụ hỗ trợ khác.

Một điều dễ nhận thấy nhất hiện nay là khách hàng đi thuê có nhiều điều kiện thuận lợi để lựa chọn địa điểm, giá cả, dịch vụ… bởi có nhiều cao ốc văn phòng cho thuê đã mọc lên ở Đà Nẵng thời gian qua hiện chưa được lấp đầy như: Vĩnh Trung Plaza, EVN Đà Nẵng, Thiên Kim, Savico, Hoàng Anh Gia Lai, Green Plaza… và nhiều khách sạn khác. Trong khi đó, còn nhiều dự án khác đang triển khai xây dựng. Cho nên chắc chắn trong thời gian tới, lượng cung VPCT sẽ còn lớn hơn.

Bài và ảnh: Thành Lân

;
.
.
.
.
.