.

Chuyển hướng sang đầu tư USD

.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thông báo quyết định nới rộng biên độ tỷ giá VND/USD từ mức +/-3% lên mức +/-5%, ngay lập tức, thị trường ngoại tệ trở nên nhộn nhịp hơn, giao dịch mua bán và thanh khoản ngoại tệ trên thị trường bắt đầu sôi động.

Khách du lịch đang đổi ngoại tệ tại Ngân hàng Techcombank.

Tại Đà Nẵng, giá USD trên thị trường tự do đã có những biến động nhất định, thậm chí có lúc đạt xấp xỉ mức 18.000 VND/USD. Xu hướng nhà đầu tư chuyển sang kinh doanh USD xuất hiện ngày càng nhiều. Ông Nguyễn Văn Lý, Giám đốc Công ty CP Vàng bạc đá quý Đà Nẵng (SJC) cho biết: Với biên độ tỷ giá được nới rộng lên +/-5% thì mức lời lãi mà nhà đầu tư thu được sẽ cao hơn mức +/-3% trước đây. Chính vì vậy, không ít nhà đầu tư chọn USD là kênh kinh doanh, nhất là trong bối cảnh thị trường chứng khoán và bất động sản chưa thật sự khởi sắc.

Một điều dễ nhận thấy là sau khi biên độ tỷ giá được điều chỉnh lên +/-5% thì việc mua bán ngoại tệ cũng trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt là các doanh nghiệp nhập khẩu có thêm cơ hội được mua nhiều USD từ các ngân hàng. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhu cầu ngoại tệ tăng cao hơn. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư thấy có lãi cũng đổ xô vào kinh doanh.

Một chuyên gia về thị trường ngoại tệ nhận định: Thông thường, việc nới lỏng tỷ giá ban đầu luôn bị biến động tâm lý đẩy giá lên cao hơn giá trần. Tuy nhiên trong những ngày sau, tỷ giá sẽ ổn định trở lại và giao dịch thực tế sẽ không vượt ra biên độ mới. Cho nên khi muốn đầu tư vào USD, nhà đầu tư sẽ dựa trên biên độ tỷ giá cho phép, nếu biên độ tỷ giá càng cao thì khả năng thu lời càng lớn. 

Qua khảo sát thực tế một số điểm mua bán ngoại tệ trên địa bàn, chúng tôi nhận thấy, ngoài số nhà đầu tư mua USD thì có không ít người dân mua USD để cất giữ, bởi họ lo ngại sự biến động bất thường của giá vàng, sự sụt giảm không phanh của chứng khoán… nên USD được nhìn nhận là kênh có khả năng sinh lời cao trong bối cảnh hiện nay.

Tuy nhiên, nói như vậy không phải cứ kinh doanh USD là có lãi. Hiện nay, trên thị trường vẫn còn sự chênh lệch trong cung-cầu ngoại tệ. Tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng vẫn có thể chạm mức kịch trần cho phép. Song điều đáng bận tâm nhất là giá USD tại thị trường tự do luôn cao hơn mức giá tại các ngân hàng. Điều này cũng tác động nhất định đến tâm lý người dân và nhà đầu tư, thúc đẩy họ mua ngoại tệ vào và kích thêm cầu. Theo dự báo, những yếu tố trên cùng tác động làm cầu USD tăng lên. Trước sức cầu tăng, thị trường tự do lại có dịp nâng giá USD lên cao hơn.

Với biên độ giao dịch +/-5%, các ngân hàng thương mại có thể mua bán USD trong khoảng từ 17.131 VND - 17.829 VND. Như vậy, nếu các ngân hàng thương mại nâng tỷ giá lên mức cao nhất thì đã tương đương với tỷ giá USD tự do.

Trên thực tế, trong 3 tháng đầu năm 2009, tình hình xuất siêu không lớn, nên lượng cầu USD thật sự không cao. Vì vậy, việc tăng giá USD trong thời gian qua được xem là do hiệu ứng tâm lý từ việc nới rộng biên độ tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước. Chính vì thế, nhiều ý kiến cho rằng, giá USD sẽ trở lại bình thường và khó có khả năng tăng cao hơn trong thời gian tới.
 
Bài và ảnh: UYÊN PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.