.

Đà Nẵng chủ động thực hiện các biện pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế

.

Sáng ngày 17-4, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh có buổi tiếp Đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Giàng Seo Phử, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc dẫn đầu đến làm việc tại thành phố về tình hình thực hiện các giải pháp cấp bách ngăn chặn suy giảm, duy trì đà tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội theo tinh thần Nghị quyết 30/2008/NQ-CP của Chính phủ.

Theo báo cáo với Đoàn công tác: Thành phố đã chủ động thực hiện các biện pháp kích cầu đầu tư và tiêu dùng, đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, đi đôi với tăng cao tỷ trọng vốn thực hiện, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đến cuối tháng 3-2009, các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố đã giải ngân 4.015 tỷ đồng theo cơ chế hỗ trợ lãi suất. Nhờ đó, các doanh nghiệp duy trì sản xuất, kinh doanh, giảm giá thành, tạo việc làm cho người lao động. Ngành thuế cũng đã hướng dẫn các doanh nghiệp kê khai thuế, giảm thuế, gia hạn nộp thuế theo thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính.
 
Trong quý 1-2009, thành phố giải quyết việc làm cho 4.850 lao động. Thành phố đã giao Chi nhánh Ngân hàng Phát triển thành phố Đà Nẵng hướng dẫn thủ tục và cho các doanh nghiệp khó khăn vay ưu đãi để trả lương và các chế độ cho người lao động. Hầu hết các doanh nghiệp chi trả đầy đủ lương, trợ cấp mất việc cho người lao động. Mặt khác, thành phố tăng cường các phiên chợ giới thiệu việc làm, đẩy mạnh cho vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm.

Thực hiện chương trình kích cầu đầu tư, thành phố đã giải ngân vốn xây dựng cơ bản theo kế hoạch của năm 2008 đạt 84%. Dự kiến, sẽ giải ngân 4.222 tỷ đồng vào cuối tháng 6-2009, đạt 100%. Vốn xây dựng cơ bản năm 2009 là 3.306 tỷ đồng được ưu tiên bố trí cho các công trình trọng điểm, các khu tái định cư phục vụ di dời giải tỏa. Đối với những công trình mới chỉ bố trí vốn cho những công trình có nhu cầu bức thiết đã hoàn thành thủ tục xây dựng theo quy định.

Thành phố đề xuất với Chính phủ kịp thời bổ sung vốn thuộc gói kích cầu đầu tư theo tinh thần Nghị quyết 30/2008/NQ-CP đối với các công trình cầu Thuận Phước, mở rộng đường Lê Văn Hiến-Trần Đại Nghĩa, bệnh viện đa khoa 600 giường, nhà thi đấu thể thao phục vụ Đại hội TDTT toàn quốc năm 2010, cầu Nguyễn Văn Trỗi, cầu Trần Thị Lý.

Đồng chí Giàng Seo Phử đánh giá cao nỗ lực của thành phố Đà Nẵng trong ngăn chặn suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Đồng chí lưu ý thành phố quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được gói kích cầu của Chính phủ. Quan tâm giải quyết vấn đề nhà ở cho công nhân, sinh viên và người có thu nhập thấp. Đoàn công tác ghi nhận và sẽ báo cáo Chính phủ xem xét giải quyết những đề xuất của thành phố.

Tin và ảnh: S.T

;
.
.
.
.
.