.

Đối mặt với giờ cao điểm

.

Hiện nay ở các doanh nghiệp (DN), thật khó để kết hợp song song giữa bảo đảm duy trì sản xuất và tiết kiệm sử dụng năng lượng điện. Việc hạn chế sản xuất trong giờ cao điểm vẫn chưa mang lại những hiệu quả thiết thực như một số DN mong muốn.

Khó tránh giờ cao điểm

Việc trang bị dây chuyền vận hành hiện đại sẽ giúp DN tiết kiệm được chi phí sử dụng năng lượng điện trong quá trình sản xuất.

Theo thống kê của Viện Năng lượng, đến nay cả nước có trên 1.000 cơ sở sản xuất công nghiệp trọng điểm trên tổng số gần 130.000 DN công nghiệp, chỉ chiếm tỷ trọng chưa tới 1% nhưng lượng điện tiêu thụ đã chiếm gần 48% tổng tiêu thụ cho toàn ngành công nghiệp. Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, có đề án “Hỗ trợ các DN sản xuất công nghiệp nâng cấp, cải tiến, hợp lý hóa dây chuyền công nghệ nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, nhưng việc áp giá điện giờ cao điểm theo quy định mới cao hơn giá bình thường khoảng 900 đồng/kWh, trong khi giá điện giờ thấp điểm chỉ thấp hơn khoảng 450 đồng/kWh đã mang lại không ít khó khăn cho quá trình vận hành sản xuất của DN.

Ông Huỳnh Văn Tân, Giám đốc Công ty Cổ phần (CTCP) Thép Thành Lợi (KCN Hòa Khánh) cho biết, để duy trì sản xuất cũng như tạo điều kiện cho công nhân làm việc đủ giờ, công ty không thể tránh được việc sản xuất trong giờ cao điểm. Ngoài trả tiền điện theo khung giá mới, các DN còn phải chi tiền bồi dưỡng cho công nhân theo quy định của chính sách lao động… Điều này đã khiến không ít DN tạm dừng sản xuất khi đơn đặt hàng không bảo đảm nguồn thu.

Hiện nay, tình hình sử dụng năng lượng ít hơn tại các nhà máy, theo khách quan, là kết quả của cuộc khủng hoảng kinh tế, khiến nhiều hợp đồng sản xuất của DN bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo Công ty Điện lực Đà Nẵng, năm 2008, công ty có 23 khách hàng lớn, sử dụng hơn 3 triệu kW/h. Hầu hết những khách hàng sử dụng năng lượng điện lớn đều tập trung vào các ngành sản xuất. Ví như CTCP Xi-măng Hải Vân có năng lực sản xuất 900.000 tấn/năm nhưng hiện nay, do nhu cầu thực tế giảm xuống, nên nhà máy chỉ hoạt động khoảng 70% công suất.

Khoản tiền điện ước tính được sử dụng đáng lẽ giảm, thì lại tăng lên đáng kể. Một cán bộ đang công tác tại đây cho biết, dù đơn đặt hàng giảm, nhưng để duy trì sản xuất, DN cũng không thể tránh sản xuất vào các giờ cao điểm buổi sáng, chi phí phát sinh được ước tính là gần 1 tỷ đồng/năm. Cũng theo đó, chi phí điện năng của DN tăng từ 20-30%.

Được Công ty Điện lực đánh giá là có nhiều phương pháp để sử dụng tiết kiệm điện, nhưng theo Tổng CTCP Dệt may Hòa Thọ, ngành dệt may rất khó thay đổi giờ giấc, cũng không thể bắt người lao động đi làm trước 6 giờ sáng. Đó là chưa kể việc may quần áo ban đêm sẽ không bảo đảm được năng suất cũng như chất lượng làm việc. Vì vậy, dù có tránh được giờ cao điểm thì các DN cũng không dễ dàng vượt qua những khó khăn khi khung giá điện, nước tăng trong khi tình hình khủng hoảng kinh tế vẫn chưa được giải quyết.

Chủ động ứng phó

Để duy trì sản xuất, các công ty may mặc rất khó tránh khỏi giờ cao điểm
Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về tiết kiệm điện, Điện lực Đà Nẵng đã kết hợp với Trung tâm Ứng dụng Khoa học thực hiện công tác hỗ trợ kinh phí kiểm toán năng lượng cho 5 khách hàng thuộc diện sản xuất trọng điểm như CTCP Thép Xuân Hương, CTCP Thép Đà Nẵng-Ý, CTCP Xi-măng Hải Vân, CTCP Xi-măng Cosevco 5 và Tổng CTCP Dệt may Hòa Thọ với tổng mức hỗ trợ là 250 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Chính, Trưởng phòng Kinh doanh và Điện nông thôn thuộc Điện lực Đà Nẵng bộc bạch, tiềm năng tiết kiệm điện tại các cơ sở sản xuất còn lớn.
 
Kết quả của công tác kiểm toán cho thấy, có khoảng 50% nhà máy vận hành trong một thời gian khá dài, công nghệ và quy trình sản xuất khá lạc hậu, thiếu đồng bộ dẫn đến hiệu suất tiêu thụ năng lượng thấp, chi phí vận hành cao và làm giảm sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Vì vậy, tiềm năng tiết kiệm năng lượng của đối tượng khách hàng trọng điểm này là tương đối lớn. Việc cần thiết là phải thay đổi một số thiết bị máy móc để giảm thiểu lượng điện năng được truyền dẫn đến dây chuyền vận hành.

Các đơn vị sản xuất thuộc lĩnh vực như sắt thép, xi-măng, cơ khí, chế biến nông – thủy sản... bị tác động nhiều nhất khi giá điện tăng, vì chi phí điện năng thường chiếm từ 10-30% giá thành sản phẩm. Những biện pháp tiết kiệm điện như thay bóng đèn tiết kiệm điện hiệu suất cao như compact hay Led, sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời như máy nước nóng, tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên vẫn là những biện pháp phổ thông mà nhiều DN Đà Nẵng triển khai.

Hiện Tổng CTCP Dệt may Hòa Thọ đang triển khai đặt những tấm cách nhiệt hoặc tấm hấp thu năng lượng mặt trời, vừa giảm được sức nóng vừa không phải huy động nhiều công suất máy lạnh, vừa thu được nhiệt chuyển tải thành năng lượng sản xuất nước nóng, phục vụ cho việc nhuộm vải. Hay trong truyền động, có thể gắn hệ thống điều tốc, bộ biến tần nhằm thay đổi tần số dòng điện cho phù hợp với nhu cầu phụ tải là có thể giảm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ. Theo ông Chính, cách này có thể tiết kiệm 25% - 35% năng lượng điện.

Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh trên lĩnh vực dịch vụ như nhà hàng, khách sạn… có thể tiết kiệm điện nếu quản lý tốt hệ thống máy điều hòa nhiệt độ hay chiếu sáng, nguồn nước… Theo thống kê của Saigontourist, nhờ tiết kiệm điện năng nên suất tiêu thụ điện năng bình quân mỗi khách du lịch tại các khách sạn giảm từ 10-20%.

Trong 5 năm qua, tổng lượng điện tiết kiệm được tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng của Saigontourist là 5.516.809 kWh, tương đương khoảng 7,7 tỷ đồng. Như vậy, việc tiết kiệm chi phí điện năng hiện còn phụ thuộc rất nhiều vào sự chủ động ứng phó của nhiều DN, nhằm đem lại hiệu quả sử dụng cao nhất trong quá trình sản xuất, hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về năng lượng.

 

Theo Thông tư 05/2009 của Bộ Công thương hướng dẫn chi tiết giá bán điện, mức tăng bình quân giá điện cho sản xuất là 6,7%. Giờ cao điểm từ 9 giờ 30 – 11 giờ 30 và từ 17 giờ - 20 giờ trong các ngày từ thứ 2 đến thứ 7.

Giá bán lẻ điện cho sản xuất cấp điện áp dưới 6kV, giờ cao điểm có giá 1.900đ/kWh, giờ thấp điểm là 540đ/kWh và giờ bình thường là 955đ/kWh. Trước đây, giờ cao điểm được quy định vào 4 tiếng buổi tối từ 18 giờ - 22 giờ, giờ bình thường từ 4 giờ - 18 giờ.

 

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.