.

Hiệu quả từ chính sách “mở”

.

Là quận “ngoại ô” của thành phố Đà Nẵng, nhưng những năm qua, Liên Chiểu đã trở thành tâm điểm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi hàng loạt các khu công nghiệp, các dự án lần lượt được triển khai tại đây. Mặc dù những yếu tố này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của các hộ dân nằm trong khu vực thu hồi đất, phải giải tỏa, di dời, nhưng với chính sách kịp thời của thành phố trong việc hỗ trợ vốn vay ưu đãi đối với các hộ thu hồi đất đã giúp người dân sớm ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu.

Không lo di dời, giải tỏa

Chính sách hỗ trợ vay vốn ưu đãi đối với các hộ thu hồi đất, di dời, giải tỏa... đã giải quyết được việc làm và thu nhập ổn định cho người dân.

Kể từ khi UBND thành phố ban hành quy chế quản lý, sử dụng vốn ủy thác từ ngân sách thành phố sang Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Đà Nẵng để cho vay giải quyết việc làm đối với đối tượng thu hồi đất sản xuất, di dời, giải tỏa trên địa bàn thành phố, các hộ gia đình trong diện thu hồi đất sản xuất, di dời giải tỏa và hộ kinh doanh cá thể thuộc diện di dời, giải tỏa sẽ được vay vốn với mức đối với hộ gia đình đến 20 triệu đồng và hộ kinh doanh đến 50 triệu đồng.
 
Với chính sách này, nhiều hộ dân không còn phải lo lắng khi thành phố có chủ trương thu hồi đất để xây dựng các dự án. Ông Bùi Văn Chuẩn, Tổ trưởng tổ vay vốn của Dự án đánh bắt hải sản cho 3 hộ dân (Đặng Ngọc Xuyên,  Nguyễn Văn Hết, Lê Minh Thắng, trú tại tổ 92 phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) phấn khởi cho biết: Sau khi thành phố có chính sách trên, ngay đầu năm 2009, chúng tôi đã lập dự án đánh bắt hải sản với tổng nguồn vốn đầu tư 140 triệu đồng, được UBND quận Liên Chiểu chấp thuận cho vay vốn ưu đãi 50 triệu đồng thông qua NHCSXH quận.

Sau khi được ngân hàng giải ngân số vốn trên, dự án đánh bắt hải sản của chúng tôi đã phát huy hiệu quả và cũng từ đây thu nhập của các hộ dân ngày một ổn định. “Cả 3 hộ dân trên đều nằm trong diện di dời, giải tỏa vào năm 2002 để nhường đất cho thành phố triển khai dự án tuyến đường Liên Chiểu - Thuận Phước. Mặc dù khi thành phố thu hồi đất, cuộc sống của một số hộ dân nơi đây ban đầu tuy có xáo trộn, nhưng rồi cũng đi vào ổn định. Khi thành phố có chủ trương cho vay vốn hỗ trợ, bà con rất phấn khởi và chí thú làm ăn”, ông Chuẩn nói. 

Những con số biết nói

Không thể phủ nhận vai trò của NHCSXH trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, ổn định và phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Bởi chỉ tính riêng trên địa bàn quận Liên Chiểu, sau gần 5 năm đi vào hoạt động, đến nay Ngân hàng CSXH quận Liên Chiểu đã khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong các loại hình tín dụng ưu đãi và trở thành một điểm tựa có ý nghĩa to lớn đối với người nghèo, hộ khó khăn…

Theo ông Đặng Văn Sơn, Giám đốc NHCSXH quận Liên Chiểu: Để kịp thời đáp ứng nhu cầu và phục vụ tín dụng cho các đối tượng vay vốn, NHCSXH đã chỉ đạo cho từng cán bộ thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn quản lý, hướng dẫn ủy thác cho vay hộ nghèo giữa NHCSXH với các tổ chức chính trị-xã hội như: Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên; đồng thời triển khai thành lập các điểm giao dịch tại các phường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận vay vốn ưu đãi của Nhà nước.

Cũng theo ông Sơn, đến hết tháng 3 năm 2009, NHCSXH quận đã giải ngân cho hơn 10 nghìn lượt khách hàng vay vốn, với tổng dư nợ đạt gần 70 tỷ đồng; trong đó số hộ nghèo, hộ khó khăn vay vốn chiếm gần 44 tỷ đồng, vốn vay học sinh-sinh viên đạt hơn 18 tỷ đồng, vốn vay giải quyết việc làm gần 5 tỷ đồng…

Riêng chính sách hỗ trợ của địa phương về vốn vay ưu đãi cho các hộ dân nằm trong diện thu hồi đất sản xuất, di dời, giải tỏa đến thời điểm này đã giải ngân gần 2,7 tỷ đồng cho 76 hộ dân vay vốn. Và điều đáng mừng là khi các hộ dân được vay vốn ưu đãi đều làm ăn có hiệu quả và giải quyết công ăn việc làm ổn định cho gần 300 lao động.
 
“Là địa bàn có tốc độ quy hoạch đô thị phát triển mạnh, thu hút nhiều dự án đầu tư, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những vướng mắc, khó khăn trong việc di dời, giải tỏa. Tuy nhiên, ngoài chính sách hỗ trợ hộ dân thu hồi đất, di dời, giải tỏa, chính sách “mở” của thành phố trong việc hỗ trợ vay vốn ưu đãi đối với các hộ dân nằm trong diện trên đã thực sự tạo niềm tin nơi người dân khi “nhường” đất vì mục đích chung cho sự phát triển của thành phố”, ông Sơn
nhấn mạnh. 
        
Bài và ảnh: T Hùng

;
.
.
.
.
.