.

Khu chung cư xây dựng dang dở bị bỏ hoang

.

Cách đây 5 năm, Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng (PT&KTHT) Khu Công nghiệp (KCN) Đà Nẵng tổ chức khởi công xây dựng 3 khu nhà chung cư 5 tầng dành cho người thu nhập thấp và công nhân, với gần 600 căn hộ, nằm trên địa bàn phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu.

Tiền tỉ dầm mưa dãi nắng.

Tuy nhiên, đầu tháng 4-2009, khi chúng tôi hỏi về  khu chung cư (KCC) này thì không một ai biết, ngay cả cán bộ UBND phường Hòa Hiệp Nam cũng buông một câu: “Trên địa bàn phường làm chi có KCC mô!”. Cuối cùng chúng tôi cũng tìm đến được nơi tọa lạc của KCC này, đó là 2 khu nhà xây dựng dang dở đã bỏ hoang ngót 3 năm nay, nằm khuất sau một khu dân cư đông đúc thuộc tổ 12, phường Hòa Hiệp Nam. Nhìn công trường xây dựng ngổn ngang vật liệu, tường rêu, gạch đá, trụ cọc bê-tông trở nên hoang phế, cỏ dại mọc um tùm… mà xót tiền tỷ đã đổ xuống đây, giờ đang dãi nắng, dầm mưa, xuống cấp đến thảm hại.

Nằm trong quy hoạch của dự án xây dựng Khu Đô thị - Công nghiệp (ĐT-CN) Hòa Khánh, KCC 5 tầng gồm 3 đơn nguyên với gần 600 căn hộ, tổng diện tích sàn 15.726m2, được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt đầu tư xây dựng từ năm 2002 bằng nguồn ngân sách, với mục đích cho thuê và bố trí tái định cư một phần cho các hộ dân bị giải tỏa để phát triển KCN Hòa Khánh. Tháng 7-2003, UBND thành phố phê duyệt kết quả đấu thầu và cho phép khởi công.

Do công trình khi đấu thầu đã lấy mẫu theo Chung cư Vũng Thùng (quận Sơn Trà), nên đơn vị chủ đầu tư là Công ty PT&KTHT KCN Đà Nẵng đã phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế lập lại dự toán và được UBND thành phố phê duyệt với tổng mức đầu tư 27,5 tỷ đồng. Xí nghiệp Xây dựng cơ sở hạ tầng Đà Nẵng (thuộc Công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng) trúng thầu thi công với giá 23,8 tỷ đồng, thi công trong 18 tháng và bắt đầu khởi công từ tháng 5-2004.
 
Tuy nhiên, tại khu nhà số 3, từ khi khởi công đến tháng 9-2005, đơn vị này mới chỉ thực hiện được khối lượng phần móng, cột, tường, đổ sàn tầng trệt rồi dừng hẳn vì vướng mắc trong công tác giải tỏa mặt bằng. Đối với khu nhà số 1, đơn vị thi công cũng chỉ thực hiện xong phần móng, cột, tường, dầm, sàn tầng trệt của một nửa khu nhà phía nam và toàn bộ phần móng còn lại, rồi đến tháng 4-2006 cũng dừng thi công.
 
Khu nhà số 2, chưa triển khai thi công. Được biết, cuối tháng 5-2006, Công ty PT&KTHT KCN Đà Nẵng đã có văn bản xin dừng, không tiếp tục thi công KCC này của đơn vị thi công. Tính đến thời điểm dừng thi công, tổng giá trị khối lượng đã thực hiện của dự án là 3,3 tỷ đồng.

Nguyên nhân được nêu ra là do trong thời gian thi công bị thiếu vốn để mua vật tư và tổ chức thi công nên không đáp ứng được tiến độ theo hợp đồng… Sau đó một tháng, UBND TP. Đà Nẵng chấp thuận cho dừng thi công dự án xây dựng KCC. Cốp pha sàn tầng 2 của khu nhà số 3 đã bị cong vênh, các đoạn thép đầu chờ các trụ sắt đã bị han gỉ, bỏ hoang, 3 năm dầm mưa dãi nắng, người dân vào trộm vật liệu, sắt thép… 2 khu nhà chung cư này đã bị xuống cấp nghiêm trọng, rệu rã.

Trong khi đó nhà cửa của người dân thì tạm bợ, mục nát chờ giải tỏa… 

Theo quy hoạch đã được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt, Khu ĐT-CN Hòa Khánh có tổng diện tích lên đến 68ha, với tổng mức đầu tư xây dựng hạ tầng hơn 197 tỷ đồng. Dự án sẽ được triển khai trong 3 năm nhằm khai thác quỹ đất với số tiền thu được từ khai thác quỹ đất, dự kiến hơn 212 tỷ đồng và tham vọng biến vùng đất rộng 68ha này thành điểm nghỉ ngơi, sinh hoạt, giải trí...

Thế rồi cũng bỏ hoang 3 năm nay, hàng kilômét đường đang được làm dang dở, cùng với hệ thống cống thoát nước, trụ điện ngổn ngang và vô số ống cống bê-tông chất dọc ngang đầy rẫy trong um tùm bụi cây, lau lách. Nhưng giật mình khi được biết, tổng chi phí đã bỏ ra cho dự án này là 11,5 tỷ đồng cùng 22,74 tỷ đồng tiền đền bù giải tỏa. Xót hơn cả là đã bị bỏ hoang 3 năm nay, phơi giữa mưa nắng, cả khối lượng đồ sộ cơ sở hạ tầng đã thi công gồm 2 khu nhà chung cư 5 tầng, cùng hệ thống đường sá, cống hộp… nay đã xuống cấp, rệu rã thảm hại, nếu muốn xây dựng tiếp chắc phải đập đi xây lại từ móng.

Thật xót hàng chục tỷ đồng đã đổ vào đây. “Họ đã bỏ quên rồi, nhìn mà xót cả hàng chục tỷ bạc đang hoang phế, rệu rã. Khu nhà chung cư ấy bỏ hoang, lại trở thành một địa điểm phức tạp về an ninh trật tự. Bọn nghiện hút, trộm cắp… lấy đây làm địa điểm tụ tập. Hằng tuần chúng tôi phải tổ chức đi thu gom kim tiêm vứt bừa bãi, sợ nhỡ trẻ con giẫm phải thì khổ…

Chưa kể, gần 100 hộ dân ở tổ 12, phường Hòa Hiệp Nam chúng tôi nhiều năm nay phải sống trong nhà cửa tạm bợ, mục nát, mà không thể sửa sang được vì đã nằm trong diện giải tỏa cho Khu ĐT-CN Hòa Khánh này, và thấp thỏm chờ đợi giải tỏa… Chúng tôi rất mong thành phố sớm khởi động lại dự án, hoặc nếu không thực hiện nữa thì cho chúng tôi biết một tiếng để còn sửa sang lại nhà cửa, yên tâm sinh sống, làm ăn” - ông Mai Công Bản, một người dân sống ở đây bức xúc.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.