Trong buổi tọa đàm nhằm tìm kiếm giải pháp nâng cao khả năng thu hút khách tại các khu du lịch (KDL) ở Đà Nẵng sáng 24-4, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã đưa ra nhiều thực trạng và gợi mở hướng phát triển KDL.
Không có phong cách, khách không mặn mà
Dù du khách rất hứng thú với tour du lịch bán đảo Sơn Trà, nơi này vẫn chưa được phát triển nhiều dịch vụ phục vụ du khách. |
Theo đó, hệ thống giao thông dẫn vào các KDL xa trung tâm thành phố như Suối Hoa, Suối Lương, Thọ Yên không thông thoáng, lại hẹp nên khó đưa xe vào. Hệ thống nhà hàng chủ yếu phục vụ đồ uống và các món ăn đơn giản, chỉ đủ đáp ứng cho các đoàn khách nhỏ. Tiếp đó, dịch vụ tại các KDL quá nghèo nàn, đơn điệu, khiến du khách không hứng thú đến, hoặc nếu đến cũng đi về trong một buổi, một ngày, không lưu trú qua đêm.
Các dịch vụ quanh đi quẩn lại vẫn là lưu trú, ăn uống, bán hàng lưu niệm và tổ chức các trò chơi đơn giản, na ná như nhau, không tạo được nét phong cách chuyên biệt. Ngay cả khu du lịch Ngũ Hành Sơn nổi tiếng với làng đá mỹ nghệ, sản phẩm vẫn không được bày bán một cách thống nhất, không tiện cho khách mua về làm quà. Các điểm khác như nguồn nhân lực, đội ngũ thuyết minh viên không chuyên nghiệp, chưa qua đào tạo gây sự nhàm chán cho du khách tiếp tục được nhắc đến.
Mạnh ai nấy làm
Dịch vụ kém, cơ sở hạ tầng không đồng bộ là những lý do khiến khả năng thu hút khách tại các KDL không cao. (Ảnh chụp tại KDL Suối Lương) |
“Chúng tôi sẽ làm gì để thu hút khách trong nay mai?”. Buổi tọa đàm đã đưa ra vấn đề lớn và ý nghĩa, nhưng các ý kiến lại rời rạc, không tạo được sự trao đổi từ các bên, nên cho tới cuối buổi vẫn không mang lại kết quả gì.
Ông Nguyễn Phúc Linh, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL cũng nhận xét: “Không thu được điều gì hay và mới mẻ”. Một số khách mời quan trọng như đại diện lãnh đạo một KDL lớn, một số hãng lữ hành, UBND quận, huyện liên quan... đã không đến dự, cho thấy: mạnh nơi nào nơi đó làm, còn việc tập trung cho sự phát triển của các KDL cứ bị
bỏ ngỏ.
|
Bài và ảnh: HẰNG VANG