.

Ngành sản xuất vật liệu xây dựng sẽ hồi phục

.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, năm 2009 là năm của các công trình xây dựng, vì đây là thời điểm thuận lợi nhất để đẩy mạnh tiến độ thi công, cũng như khởi công xây dựng các công trình mới. Vì thế, mặc dù ngành sản xuất công nghiệp nói chung trong năm 2009 được dự báo là vẫn tiếp tục khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng với các chính sách kích cầu để vực dậy nền kinh tế của Chính phủ đã tạo cơ hội cho các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng phát triển.

Khánh thành hệ thống lọc bụi đạt tiêu chuẩn môi trường của Công ty CP Thép Đà Nẵng.

Theo số liệu của Trung tâm Bán buôn Bách hóa-vải sợi thuộc Công ty CP Cotimex Đà Nẵng, riêng tháng 3 năm 2009, trung tâm đã bán được 7 nghìn tấn xi-măng các loại, ước toàn bộ thị trường Đà Nẵng khoảng trên 10 nghìn tấn. Các loại xi-măng tiêu thụ mạnh nhất vẫn là xi-măng Chinfon, Hoàng Thạch, Sông Gianh và Hải Vân Đà Nẵng. Các loại vật liệu khác như gạch, tôn và đồ trang trí nội thất… đang tiêu thụ mạnh, cho thấy tốc độ xây dựng đang diễn biến theo đúng dự đoán của các chuyên gia kinh tế. Việc tuyển công nhân vào làm việc ở các công trình xây dựng ngày càng nhiều, nhất là công nhân lao động phổ thông.

Các cơ sở sản xuất gạch trên địa bàn thành phố sau một thời gian ngưng sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng đã bắt đầu sản xuất lại. Công ty CP Cosevco đang gọi công nhân tạm nghỉ trở lại làm việc, mặc dù sản lượng chưa đạt tới công suất thiết kế, nhưng cũng đang có bước phát triển khá. Thêm vào đó, các chính sách khuyến mãi của các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng đang rầm rộ đã có tác động đến việc thúc đẩy tiến độ xây dựng các công trình và đẩy nhanh việc tiêu thụ các sản phẩm vật liệu xây dựng. Ngoài ra, các công trình xây dựng hạ tầng cơ sở giao thông cũng phát triển mạnh từ đầu năm đến nay, nên đã tiêu thụ một lượng vật liệu lớn, nhất là xi-măng, đá và thép các loại.

Hiện các mỏ đá trên địa bàn thành phố đang hoạt động hết công suất nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Theo kế hoạch, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sẽ được khởi công xây dựng trong thời gian tới cần một lượng đá khổng lồ, sẽ là cơ hội lớn cho các cơ sở sản xuất đá. Riêng đối với cơ sở sản xuất thép, do tồn đọng một lượng thép quá lớn trong năm 2008 và việc nhập lậu thép trong thời gian vừa qua, nên mặc dù tốc độ xây dựng tăng nhưng lượng thép tiêu thụ của các cơ sở sản xuất thép gặp khó khăn.

Công ty CP Thép Đà Nẵng và các cơ sở sản xuất thép khác cũng chỉ hoạt động cầm chừng. Tuy nhiên, do tốc độ xây dựng phát triển mạnh nên nhu cầu về thép cũng sẽ tăng, dự kiến khoảng đầu quý 3 năm nay, hoạt động của các cơ sở này sẽ ổn định trở lại.

Với sự phát triển mạnh của ngành xây dựng và chính sách kích cầu của Chính phủ cũng như những tín hiệu phục hồi của nền kinh tế trong những tháng qua đã mở ra một triển vọng cho ngành sản xuất vật liệu xây dựng. Đặc biệt là chủ trương xây dựng hạ tầng cơ sở giao thông bằng bê-tông thay cho bê-tông nhựa mà Bộ Giao thông Vận tải đang xúc tiến sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển của ngành công nghiệp sản xuất xi-măng, thép…

Để nắm bắt được cơ hội này, đòi hỏi các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng mà trọng tâm là các ngành sản xuất xi-măng, thép, gạch… phải có những chuyển biến tích cực từ khâu quản lý, tiếp thị và đổi mới trang thiết bị nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng tốt. Công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thương mại cũng phải được đẩy mạnh hơn nữa, nhất là công tác quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng nhập lậu và các chính sách thuế phù hợp.
 
Đây là nhân tố rất quan trọng tạo thuận lợi cho ngành sản xuất thép và xi-măng vươn ra thị trường thế giới, vì với quy mô của 2 ngành này, đến năm 2020, nước ta sẽ có sản lượng xi-măng và thép xây dựng rất lớn. Đối với các cơ sở sản xuất gạch ngói thủ công của huyện Hòa Vang phải di chuyển đến khu quy hoạch, cần có sự quan tâm và hỗ trợ thiết thực của huyện và thành phố để cho các cơ sở này nhanh chóng hoàn thành xây dựng và đi vào sản xuất.

Bài và ảnh: Đ.T

;
.
.
.
.
.