.

Nuôi nhím cho hiệu quả kinh tế cao

.

Ở tổ 17, phường Hòa Thọ Đông có hộ ông Võ Văn Xảo chuyên nghề nuôi nhím đem lại hiệu quả kinh tế cao, trở thành mô hình nuôi nhím đầu tiên trên địa bàn quận Cẩm Lệ.

 Bà Tiếp, vợ ông Xảo đang cho nhím ăn.

Từ đầu năm 2007, sau khi thực hiện chủ trương không nuôi heo trong nội thành, ông Xảo cải tạo chuồng heo thành trại nuôi nhím. Ban đầu ông đầu tư gần 20 triệu đồng mua 5 con nhím giống về nuôi. Ông vừa nuôi vừa đúc rút kinh nghiệm. Thức ăn cho nhím, ông thu gom các loại rau, đậu, củ, quả ở chợ đầu mối Hòa Cường.

Nhím là loại động vật hoang dã, ban ngày ngủ, ít ăn, nhưng ban đêm ăn rất khỏe nên các loại củ, quả sau khi rửa sạch nhím đều ăn hết.  Nhím có sức đề kháng cao, dễ thích nghi với môi trường, từ khi nuôi đến nay ông Xảo chưa hề thấy con nhím nào bị bệnh. Ông cho biết, ngành chức năng có hỗ trợ một số thuốc trị bệnh cho nhím nhưng đến nay ông vẫn chưa dùng đến.

Nhím cái, mỗi  năm đẻ hai lứa, mỗi lứa từ 1-2 con. Nhím giống 3 tháng tuổi, giá bán mỗi con từ 3-5 triệu đồng. Một năm tuổi, nhím đã nặng hơn 10kg, bán thịt mỗi kg 250.000 đồng. Thịt nhím là loại đặc sản được tiêu thụ mạnh trên thị trường. So với nuôi heo, ông Xảo thấy nuôi nhím dễ hơn, hiệu quả kinh tế lại cao hơn. Do vậy, ông đang chuẩn bị mở rộng chuồng trại để tăng số lượng tổng đàn. Vợ ông Xảo ước tính, chỉ cần nuôi 10 con nhím mẹ, mỗi năm trừ hết chi phí cũng cầm chắc lãi ròng hơn 100 triệu đồng - số tiền mà khi còn nuôi heo, bà chưa bao giờ dám mơ tưởng đến. 

Ông Xảo còn cho biết thêm, hồi trước nuôi heo, nhiều lúc rất ngại với hàng xóm vì mùi hôi và ồn ào, nhưng từ khi nuôi nhím đến nay bà con không còn than phiền nữa. Có điều, khi nuôi nhím phải làm thủ tục đăng ký với Chi cục Kiểm lâm thành phố và khi bán cũng phải làm giấy tờ chứng thực nguồn gốc nhím giao cho người mua, để họ trình báo với cơ quan chức năng trên đường vận chuyển. Ông luôn được chính quyền địa phương và ngành chức năng tạo mọi thuận lợi để hành nghề.

Chị Hồ Thị Thu Giang - Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Thọ Đông nhận xét: Qua mô hình nuôi nhím của ông Xảo cho thấy, nuôi nhím không nặng nhọc, không gây ô nhiễm môi trường, không phải lo đầu ra và rất phù hợp với nhu cầu chuyển đổi nghề của người dân trong quá trình đô thị hóa.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.