.

Phân xưởng phát điện Cầu Đỏ luôn sẵn sàng

.

Phân xưởng phát điện Cầu Đỏ thuộc Điện lực Đà Nẵng có nhiệm vụ phát điện sau 15 phút nhận lệnh của Điều độ công ty khi lưới điện gặp sự cố. Mặc dù phân xưởng chỉ phát được tối đa 14MVA nhưng đây là nguồn năng lượng cực kỳ quan trọng giúp cho việc khắc phục, sửa chữa lưới điện khi có sự cố, kể cả việc cấp điện tự dùng và thí nghiệm cho trạm biến áp 500 kV Hòa Cầm khi trạm có sự cố. Đặc biệt, đây là nguồn điện chủ yếu cấp cho Nhà máy nước Cầu Đỏ và một số phụ tải lân cận thuộc khu vực Hòa Cầm.

Trạm biến áp trung gian luôn hoạt động ổn định.
Xác định được tầm quan trọng này nên lãnh đạo phân xưởng đã tổ chức sản xuất hợp lý, sẵn sàng ứng phó khi có sự cố lưới điện, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Riêng năm 2008 được Tổng Công ty Điện lực Việt Nam tặng Bằng khen về thành tích góp phần khắc phục nhanh sự cố của trạm biến áp 500 kV Hòa Cầm. Khó khăn lớn nhất của phân xưởng là 21 tổ máy phát điện đều là máy cũ, nhiều máy đã quá thời hạn sử dụng, vật tư thay thế rất khó, nên để bảo đảm cho các tổ máy luôn trong tình trạng sẵn sàng phát điện là cả một thách thức lớn đối với phân xưởng.

Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, cán bộ, công nhân ở đây đã vượt qua nhiều khó khăn, giữ cho toàn bộ các tổ máy luôn ở trạng thái sẵn sàng phát điện khi có lệnh và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, phân xưởng còn sản xuất, gia công hàng trăm tấn vật tư thay thế cho các máy phát và vật tư khác cho lưới điện của toàn công ty, hỗ trợ tích cực cho việc sửa chữa, duy tu hệ thống thiết bị và lưới điện trên cơ sở thiết bị hiện có.

Đơn vị cũng đã tuyển chọn, đào tạo và đào tạo lại để có đội ngũ công nhân lành nghề, có thể đáp ứng được mọi vị trí trong phân xưởng khi được phân công. Hiện tại, 80% công nhân đều đảm nhận được các công việc chính như vận hành máy, sửa chữa, duy tu… và có thể hoán đổi công việc cho nhau khi có yêu cầu. Việc duy tu máy móc được đặc biệt coi trọng. Việc ghi nhật ký hoạt động của mỗi máy và hồ sơ của máy được bảo quản, ghi chép cẩn thận.
 
Công nhân đang sản xuất vật tư thay thế.
Đây là điều kiện thuận lợi để có kế hoạch sửa chữa kịp thời và thường xuyên mỗi khi máy có sự cố với thời gian nhanh nhất. Việc bố trí sửa chữa, duy tu máy định kỳ hợp lý, kể cả vào các ngày nghỉ, hoặc vào các thời điểm mà nguồn điện lưới quốc gia đầy đủ, không phải huy động đến máy phát của phân xưởng. Phân xưởng có nhiều giải pháp cải tiến kỹ thuật nhằm tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm. Năm 2008, phân xưởng đã tiết kiệm được khoảng trên 40 tấn dầu, trung bình 10 gam dầu/1 kW điện.

Mặc dù việc sử dụng các tổ máy phát điện bằng dầu là việc làm không muốn của Điện lực Đà Nẵng và của cả ngành điện vì giá thành cao, song trong hoàn cảnh nước ta còn thiếu điện và lưới điện hoạt động chưa ổn định, việc duy trì hoạt động của phân xưởng phát điện Cầu Đỏ là cần thiết. Tuy vậy, Điện lực Đà Nẵng và ngành điện cần thay thế bằng các máy mới để bảo đảm ổn định và có nguồn điện dự phòng tốt hơn.
          
Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.