.
THỰC HIỆN BÙ LÃI SUẤT

Tháo gỡ những vướng mắc

Cuối tháng 3-2009, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đà Nẵng cùng các sở, ban, ngành, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) và gần 50 NH đã cùng đánh giá kết quả thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất (LS) cũng như tìm hướng tháo gỡ khó khăn để tiếp tục đẩy mạnh cho vay hỗ trợ LS theo Quyết định 131 của Thủ tướng Chính phủ.

Hiệu quả từ Quyết định 131 

Đánh giá tác động của gói kích cầu sau 2 tháng triển khai trên địa bàn thành phố, bà Trần Thị Kim Ngân, Giám đốc Chi nhánh NHNN Đà Nẵng cho hay: Sau 2 tháng triển khai các NH trên địa bàn thành phố đã giải ngân cho hơn 1.626 hồ sơ vay vốn với tổng số tiền gần 3.900 tỷ đồng, trong đó tiền lãi được hỗ trợ đạt hơn 5,8 tỷ đồng. Ước đến đầu tháng 4-2009, tổng dư nợ cho vay hỗ trợ LS sẽ đạt hơn 4 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 15% trong tổng dư nợ cho vay của toàn ngành.

Theo bà Ngân, nhờ có những giải pháp tích cực của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, chống thiểu phát, kích cầu đầu tư, nên trong quý 1-2009, tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn thành phố đã chuyển biến tích cực và có sự tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ năm 2008. Đặc biệt, chương trình hỗ trợ LS của Chính phủ bước đầu đã giúp DN, hộ sản xuất, nông dân… duy trì được sản xuất, tạo việc làm cho người lao động trong thời điểm hiện nay.

Khẳng định với NHNN về tác động từ nguồn vốn vay hỗ trợ LS, đại diện Công ty CP Sứ Cosani cho rằng: Sau khi Nhà nước có chủ trương hỗ trợ LS cho DN vay vốn, đơn vị đã làm thủ tục vay 9 tỷ đồng từ Chi nhánh NHTMCP Công Thương Đà Nẵng. Từ nguồn hỗ trợ này, DN có điều kiện đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường, tạo việc làm ổn định cho hơn 300 lao động.

Tuy nhiên, để  nguồn vốn phát huy được hiệu quả, DN đang tập trung quản lý, tính toán cẩn thận để sử dụng nguồn vốn một cách hợp lý nhất. Tương tự, đại diện Công ty TNHH Tuấn Linh Đặng Tuấn nhấn mạnh: Chương trình bù LS thực sự là một “cú hích” quan trọng nhằm vực dậy nhiều DN, đặc biệt là các DNNVV như đơn vị chúng tôi. Việc vay vốn được hỗ trợ LS 4%/năm đã góp phần quan trọng để DNNVV “giải” được bài toán về vốn, tạo điều kiện thuận lợi cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh.

Cùng tháo gỡ vướng mắc

Ông Văn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DNVVN Đà Nẵng cũng khẳng định: Chương trình hỗ trợ LS của Nhà nước đang có dấu hiệu tích cực, giúp DN và các hộ sản xuất kinh doanh duy trì sản xuất, giảm giá thành sản phẩm và giải quyết được việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, tình hình kinh tế khu vực và thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, khó khăn của các DN hiện nay là chưa ký được đơn hàng, giá nguyên nhiên vật liệu biến động, nguồn nguyên liệu khai thác không ổn định… “Đề nghị xem xét hỗ trợ lãi suất với các đối tượng vay vốn ngắn hạn NH phát sinh trước ngày 1-2-2009, hiện nay vẫn còn trong hạn”, ông Thiết nói.

Những vướng mắc của các DN trong việc tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ LS hầu như các NH đều nhận ra, tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại thương Đà Nẵng: Hiện có không ít DN tính toán hiệu quả kinh tế rất giỏi nhưng lại không lập được một phương án sản xuất kinh doanh tốt để NH có thể thẩm định dễ dàng.
 
Bên cạnh đó, khó khăn nhất của các DNVVN hiện nay là tập hợp hồ sơ tài chính và lập phương án sản xuất kinh doanh khi đến vay vốn NH. DNVVN hiện nay thường có hai hệ thống kế toán riêng biệt, một là để báo cáo thuế và một là tình hình kinh doanh thực tế của DN. Và khi đi vay vốn NH, các DN thường đưa ra báo cáo tài chính được lập theo báo cáo thuế, nếu căn cứ theo báo cáo này thì DN sẽ không đủ điều kiện được vay. “Hiện nay, nguồn vốn hỗ trợ LS chỉ áp dụng đối với khách vay vốn bằng tiền đồng, nên chăng Nhà nước cần xem xét hỗ trợ LS với các đối tượng vay ngoại tệ ngắn hạn để nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất trong nước nhằm tránh tình trạng “ứ đọng” ngoại tệ tại NH”, bà Hà đề nghị.

Tổng hợp những ý kiến đóng góp từ phía NH và các đơn vị liên quan, bà Trần Thị Kim Ngân yêu cầu các NHTM cần đẩy mạnh triển khai chương trình hỗ trợ LS để DN sớm ổn định sản xuất; đồng thời sẽ đề xuất với NHNN Việt Nam xem xét giải quyết những vướng mắc mà các DN và NH đang gặp phải trong quá trình triển khai gói kích cầu của Chính phủ.

 

Ngày 4-4-2009, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 443/QĐ-TTg về việc hỗ trợ LS 4%/năm cho các khoản vay trung và dài hạn. Theo quyết định này, các tổ chức, cá nhân vay vốn trung, dài hạn tại ngân hàng bằng đồng Việt Nam để thực hiện đầu tư mới phát triển SXKD, kết cấu hạ tầng sẽ được Nhà nước hỗ trợ lãi suất tiền vay 4%/năm trong khoảng thời gian tối đa 24 tháng. Việc hỗ trợ lãi suất này được thực hiện từ ngày 1-4-2009 đến ngày 31-12-2011.

Cũng tại quyết định này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Phát triển Việt Nam, công ty tài chính không được từ chối hỗ trợ lãi suất nếu khoản vay thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất, đồng thời có trách nhiệm hướng dẫn khách hàng để bảo đảm việc vay được thực hiện thuận tiện, an toàn và đúng đối tượng.

 

TRỌNG HÙNG    

 

;
.
.
.
.
.