.

Vào mùa nước giải khát

.

Từ tháng 4 đến tháng 8 là thời điểm các mặt hàng giải khát như bia, nước ngọt, nước mía, nước ép trái cây... bán chạy nhất trong năm. Năm nay, bia có mức giá bình dân được ưa chuộng; trong khi đó, đối với mặt hàng nước ngọt, dù giá cao, các loại nước ép trái cây vẫn xuất kho với số lượng nhiều.

Bia cao cấp tạm thời “lép vế”

Các loại nước uống dinh dưỡng được ưa chuộng. TRONG ẢNH: Sữa đậu nành đang được xuất kho.

Theo lệ thường, từ khoảng giữa tháng 3, các quán nhậu khu vực đường  Nguyễn Tất Thành, Phạm Văn Đồng, Sơn Trà - Điện Ngọc... mới bắt đầu đông khách. Nhưng năm nay, do nắng nóng sớm nên quán vỉa hè mở cửa đón khách từ giữa tháng 2. Từ 7 giờ tối các ngày, đặc biệt là cuối tuần, các quán hầu như không còn bàn trống.

Mùa nóng vẫn luôn là mùa cao điểm của bia. Nếu Chi nhánh Công ty CP rượu Hà Nội thống kê lượng tiêu thụ rượu vào mùa này giảm tới 2/3 so với mùa lạnh, thì giới sản xuất-kinh doanh bia tính toán, doanh thu bán bia từ tháng 4 đến tháng 8 thường chiếm từ 50-60% doanh thu cả năm, và Đà Nẵng luôn là thị trường lớn của khu vực miền Trung.

Thông tin từ Công ty Bia Việt Nam cho hay, công ty này mới khánh thành một dây chuyền sản xuất mới, nhằm đáp ứng lượng tiêu thụ trong mùa hè. Năm  2009 là năm dòng bia phổ thông tiếp tục lên ngôi, với giá cả từ 7.000 - 9.000 đồng/sản phẩm. Bộ phận bán hàng của công ty trên giải thích:
 
“Do ảnh hưởng của khó khăn chung, khách hàng từ dòng bia cao cấp như Heineken (giá bán 12-16 nghìn đồng/sản phẩm) “rớt” xuống dùng bia thường, giá mềm hơn. Vì vậy, năm nay dòng bia phổ thông tăng trưởng cao nhất trong các năm gần đây, với mức tăng trưởng 2 con số”. Hiện dòng bia cao cấp đang phải chịu “lép vế” so với bia phổ thông, khi chỉ chiếm 10-14% trong toàn bộ thị phần.

Nước uống dinh dưỡng được ưa chuộng

Cũng như bia, nước ngọt đã vào mùa cao điểm, với lượng tiêu thụ lớn gấp đôi so với các thời điểm khác. Theo ông Phạm Trí Thảo, Giám đốc bán hàng Chi nhánh Tribeco miền Trung, kho của nơi này xuất đến 20 xe nước ngọt (mỗi xe gần 450 két) mỗi ngày. Trong vòng 3 năm trở lại đây, các dòng sản phẩm mới, hương vị lạ và có tính dinh dưỡng như: sữa đóng chai, nước ép trái cây hương liệu bưởi, chanh dây, dâu, cam đã tạo nên sức cạnh tranh lớn về thị phần đối với nước uống có gaz.
 
Ông Thảo cho biết, hiện sữa đậu nành và trà xanh 100 là sản phẩm chủ lực, cùng với các loại nước ép khác đã chiếm tới 80% trong doanh số bán ra của công ty. Cũng theo ông Thảo, việc lựa chọn thức uống của khách hàng không phụ thuộc vào túi tiền của họ hay giá cả sản phẩm, mà chỉ bị chi phối bởi sở thích và nhu cầu người mua, bởi  mỗi loại nước giải khát đều có hương vị và “đẳng cấp” riêng.

Anh Nguyễn Thành, chủ cà-phê Văn Hà cũng cho hay: “Mùa hè này, khách hàng chuộng các loại nước uống mới xuất hiện trên thị trường như trà xanh, trà Dr Thanh. So với các tháng khác trong năm thì đây là thời điểm lượng nước bán ra thường tăng gấp đôi. Tuy nhiên, biến động của tình hình kinh tế đã làm lượng khách vào quán giảm tới 30% so với trước”.

H.Vang - T.Hoa

;
.
.
.
.
.