.

Xu hướng team-building

.

Mùa hè nắng ráo là mùa team-building ở miền Trung bắt đầu. Loại hình này vừa mang đến cho người chơi sự khỏe khoắn, năng động, vừa là cơ hội gắn kết các thành viên trong một tập thể thành một khối thống nhất, đặc biệt thích hợp với các nhóm bạn trẻ có sức khỏe, ưa mạo hiểm.

Bắt đầu thử thách

Có thể thực hiện team-building ở bất cứ nơi nào: bãi biển, núi non, trong nhà... TRONG ẢNH: Một tour team-building ngoài bãi biển do Mailinhtourism tổ chức. (Ảnh do Mailinhtourism cung cấp)

Team-building được tạm dịch là giải pháp xây dựng và phát triển đội nhóm. Tùy yêu cầu của khách hàng, các công ty lữ hành hoặc tổ chức sự kiện đều thiết kế những chương trình riêng cho mỗi tập thể. Các chương trình ấn tượng thường mang tên rất “kêu” và đầy thách thức như “Săn tìm kho báu”, “Đánh thức trái tim rồng”, “Giải cứu trâu vàng”, “Cùng nhau xây dựng tháp kinh doanh”, “Một ngày hoán đổi công việc”...

Ông Hồ Văn Mỹ, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Mai Linh - Chi nhánh Bắc Trung Bộ (Mailinhtourism) cho hay: “Đây là hình thức vừa học vừa chơi, kết hợp giữa các trò chơi tập thể với huấn luyện nghề nghiệp, thực hiện các bài giảng về kinh doanh. Thông qua đó, các thành viên giải tỏa căng thẳng, hòa hợp hơn khi trở về công ty”.

Trong chương trình, mọi cá nhân đều có thể thoải mái đưa ra ý kiến, thảo luận, đánh giá, san sẻ công việc để tìm ra điểm chung nhất cho một vấn đề. Như vậy, họ sẽ bộc lộ hành vi, thái độ và cá tính một cách thật nhất, tạo điều kiện cho mọi người hiểu nhau. Team-building thực sự rất cần thiết trong trường hợp: Khi nhân viên có dấu hiệu buồn chán và bắt đầu xuất hiện những mâu thuẫn; khi các công ty lớn cần nhân viên của mình có bước đột phá mới trong công việc, tăng sự phấn khích trong môi trường làm việc.

Đà Nẵng phù hợp cho việc phát triển team-building

Theo đánh giá của các công ty lữ hành, trong khoảng 3 năm trở lại đây, phong trào team-building ở khu vực miền Trung bắt đầu phát triển mạnh. Nhiều hãng trung bình mỗi tháng phục vụ từ 50-200 khách tham gia loại hình này. Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours), ông Cao Trí Dũng cho biết: “Nhu cầu khách hàng ngày càng tăng, nên các công ty lữ hành, tổ chức sự kiện đều đầu tư và xây dựng hình thức này như một thế mạnh, chủ yếu nhắm vào các đoàn khách là những người trẻ tuổi, chịu mạo hiểm và sẵn sàng đối đầu với thách thức”.

Team-building là hoạt động có thể tổ chức ở tất cả mọi nơi như: bãi biển, khu vực sông nước, núi non, sân chơi rộng, trong rừng hay trong nhà..., thường gồm 4 phần chính: giới thiệu, hòa nhập, tăng tốc, tổng kết.

Có thể kết hợp chương trình team-building với các hoạt động du lịch, tham quan, tổng kết cuối năm, các chương trình đào tạo, hội nghị kinh doanh...

Mỗi tour team-building bao gồm nhiều hoạt động: họp hành, tham quan, huấn luyện, gala dinner (tạm dịch: tiệc tối), âm nhạc, giao lưu với các ca sĩ... nên tổng chi phí khá cao. Do đó, theo ông Hồ Văn Mỹ, thường các công ty có tiềm lực kinh tế mạnh, các công ty liên doanh mới “dám” bỏ chi phí cho team-building, bởi chi phí đó nằm trong ngân sách đào tạo của họ. “Một số ngành như dầu khí, ngân hàng năm nào cũng mua tour này.

Mỗi năm, địa điểm lại được thay đổi để tạo cảm hứng mới lạ, hấp dẫn”, ông Mỹ nói thêm. Địa điểm lý tưởng ở miền Trung là các thiên đường du lịch như Quy Nhơn, Nha Trang. Tại Đà Nẵng, các resort ven biển, khu dưới chân bán đảo Sơn Trà và Bà Nà luôn được chọn, vì là những nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp và địa hình phong phú, để các đội cùng lúc triển khai nhiều hoạt động tương thích. Tuy nhiên, một cán bộ thuộc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đánh giá, rừng Sơn Trà rất thích hợp để phát triển mạnh team-building, nhưng hệ thống nước, toilet chưa đầy đủ khiến các doanh nghiệp ngần ngại triển khai team-buiding tại đó. 


PHONG KHÁNH

;
.
.
.
.
.