.

Cao su - sản phẩm chủ lực

.

Thực hiện Quyết định số 121/2004/QĐ-UB ngày 15-7-2004 của UBND thành phố nhằm thực hiện thành công Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ CNH- HĐH đất nước, thành phố đã xây dựng và chọn 5 sản phẩm công nghiệp (CN) chủ lực để ưu tiên tập trung đầu tư phát triển làm cơ sở, nền móng xây dựng một ngành CN hiện đại.
 

Công nhân đang làm vệ sinh máy để chuẩn bị đúc sản phẩm mới.

Sau 5 năm triển khai, sản phẩm cao su các loại của Công ty CP Cao su Đà Nẵng có tốc độ tăng trưởng khá, đạt mục tiêu đề ra. Năm 2008, công ty đạt doanh thu gần 1.600 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu trên 10 triệu USD. Công ty luôn có đủ việc làm cho trên 1.500 lao động với mức thu nhập trung bình 3,5 triệu đồng/người/tháng.
 
12 năm liền, các sản phẩm cao su Đà Nẵng đã được trao danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, Hàng Việt Nam được ưa thích nhất; được Trung ương Đoàn Thanh niên, Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế Quốc tế và Trung ương Hội các Nhà Doanh nghiệp trẻ Việt Nam trao giải Sao Vàng Đất Việt và giải Thương hiệu Việt Nam hội nhập WTO do Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam trao.
 
Với uy tín của mình, các sản phẩm cao su đã trở thành sản phẩm “Made in Danang” có mặt ở nhiều nước khu vực châu Á, châu Mỹ, châu Âu. Đặc biệt, lốp ô-tô đặc chủng đã được ghi vào kỷ lục Guiness của Việt Nam với đường kính 3,3 mét, giá bán 130 triệu đồng/chiếc và là cơ sở duy nhất của khu vực Đông Nam Á sản xuất loại sản phẩm này.

Để có được thành quả như hôm nay là cả một chặng đường dài gian khổ hơn 30 năm công ty phải vất vả mới có được. Từ một cơ sở CN trực thuộc Trung ương với các thiết bị, công nghệ lạc hậu, chỉ sản xuất các sản phẩm lốp xe đạp theo kế hoạch trong thời bao cấp, nhưng với tinh thần lao động sáng tạo, cần cù của thế hệ cán bộ, công nhân miền Nam tập kết ra Bắc trở về xây dựng quê hương sau ngày giải phóng, cùng một lực lượng lao động trẻ được tuyển lựa đào tạo, công ty đã từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên hoàn thành nhiệm vụ.

Vị giám đốc đầu tiên của Nhà máy Cao su Đà Nẵng (tên ngày đầu thành lập) - ông Phan Trung Thu đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây là vinh dự cho cá nhân ông, nhưng cũng là vinh dự của cả nhà máy vì những cống hiến của tập thể nhà máy đối với sự nghiệp xây dựng đất nước.

Bước vào thời kỳ đổi mới, những thế hệ được đào tạo, dìu dắt bởi các bậc đàn anh đã mau chóng đảm nhận được công việc, đưa công ty vươn lên. Nhất là từ năm 2006, khi công ty chính thức chuyển sang hình thức công ty cổ phần đã có bước tiến mạnh mẽ. Đây chính là thời điểm có tính đột phá để công ty đạt được những thành quả như hiện nay, đưa sản phẩm cao su dẫn đầu trong 5 sản phẩm CN chủ lực của thành phố từ năm 2004 đến 2010.

Để có được những thành công có tính đột phá như vậy, công ty đã có một chiến lược đầu tư đúng hướng. Chỉ trong 2 năm 2006 và 2007, công ty đã đầu tư trên 200 tỷ đồng mua sắm hàng loạt dây chuyền sản xuất mới với công nghệ tiên tiến của các nước trên thế giới như hệ thống máy luyện kín đồng bộ 270 lít (Italia) thay cho hệ thống cũ 100 lít; nâng công suất lốp ô-tô đặc chủng quy cách 24.00 - 35 có công suất 2.500 bộ/năm; sản xuất 2 quy cách đặc chủng 27.00 - 49 và 33.00 - 51 có công suất 800 bộ/năm; một máy thành hình lốp ô-tô tải nhẹ cỡ vành 15” - 16” loại 2 vòng tanh… nâng công suất thiết bị của toàn công ty lên 1,5 triệu bộ lốp ô-tô/năm, trong đó lốp ô-tô đặc chủng là 10 nghìn bộ và 5 triệu bộ lốp xe mô-tô/năm, công suất đắp lốp ô-tô là 5 nghìn chiếc/năm; duy trì sản lượng săm, lốp xe đạp các loại.

Công ty đã hợp tác với các chuyên gia nước ngoài để hoàn thiện quy trình công nghệ và sản xuất thành công lốp ô-tô tải siêu nặng quy cách các loại phục vụ cho Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam, các công trình trọng điểm quốc gia trên cả nước và xuất khẩu.

Theo công bố mới nhất của Bộ Công thương, Công ty CP Cao su Đà Nẵng là 1 trong 9 DN xuất khẩu có uy tín của thành phố trong năm 2008. Điều này một lần nữa khẳng định thương hiệu của công ty và sản phẩm cao su xứng đáng là một trong những sản phẩm chủ lực của ngành CN thành phố hiện tại cũng như trong tương lai.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.