.
CHỦ TỊCH HĐQT IDICO NGUYỄN TIẾN CẦM:

Vực dậy COSEVCO bằng nhiều giải pháp

.

 

 

Sau những thương vụ đầu tư không hiệu quả cũng như cung cách điều hành thiếu hợp lý, nội bộ mất đoàn kết... dẫn đến hàng loạt cán bộ vi phạm pháp luật đã làm cho Tổng Công ty Miền Trung (COSEVCO) lâm vào hoàn cảnh khó khăn, thương hiệu bị giảm sút trên thị trường.Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chuyển giao COSEVCO từ đơn vị chủ quản là Bộ Xây dựng sang Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị và Khu Công nghiệp Việt Nam (IDICO). Để tiếp tục quảng bá thương hiệu COSEVCO và vực dậy hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm đời sống người lao động, IDICO đã có những giải pháp ban đầu trên nhiều mặt. Phóng viên Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với ông NGUYỄN TIẾN CẦM, Chủ tịch HĐQT IDICO chung quanh vấn đề này.

- P.V: Thưa ông, tiếp quản COSEVCO trong một tình hình khó khăn và bất lợi như thế, IDICO đã có những giải pháp ban đầu cơ bản nào để ổn định tình hình tại đơn vị này trong thời gian qua?

* Ông Nguyễn Tiến Cầm: Sau khi được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã bàn giao vốn của Nhà nước từ COSEVCO sang IDICO quản lý. Trong những bước đầu khó khăn, hai HĐQT của hai đơn vị đã họp và thống nhất đề ra một số biện pháp để ổn định tình hình sản xuất của COSEVCO. Biện pháp thứ nhất là về công tác tổ chức, cán bộ.

Theo tình hình thực tế, chúng tôi đã xin ý kiến Bộ Xây dựng cử một Phó Tổng Giám đốc của IDICO sang làm Chủ tịch HĐQT của COSEVCO; một Phó Tổng Giám đốc  phụ trách các dự án sản xuất, phát triển đầu tư; một kế toán trưởng chấn chỉnh quản lý tài chính, hạch toán vào nền nếp để cách quản lý của COSEVCO dần dần đi theo cách quản lý của IDICO.
 
Thứ hai, về công việc, IDICO cử các tổ công tác về tài chính để giúp củng cố, xây dựng báo cáo quyết toán năm 2008, bàn giao vốn giữa hai bên; tổ công tác nghiên cứu các dự án và  giúp cho COSEVCO về thủ tục đầu tư, lựa chọn những dự án có hiệu quả nhất để đầu tư. Thứ ba, về vốn, chúng tôi đã phân tích và thấy rằng phải đầu tư gấp khoảng 11,7 tỷ đồng để khôi phục sản xuất của Nhà máy Xi-măng Sông Gianh;  hỗ trợ giải quyết cho vay 2 tỷ đồng bảo đảm đời sống cán bộ, công nhân viên COSEVCO trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời, chúng tôi đề ra gói 50 tỷ đồng chuẩn bị vốn đầu tư cho các dự án hiệu quả, thiết thực, giải quyết công ăn việc làm cho cán bộ, công nhân viên xây lắp của COSEVCO.
 
Theo chương trình kế hoạch dài hạn, chúng tôi cũng chuẩn bị 200 tỷ đồng để sẵn sàng đầu tư những dự án lớn, như chuẩn bị đầu tư dây chuyền số 2 Nhà máy Xi-măng Sông Gianh. Về bàn giao vốn và quyết toán, hai bên tích cực tạo điều kiện để có số liệu cụ thể làm căn cứ quyết định giao vốn trong thời gian sớm nhất.

- P.V: Về sắp xếp lại cơ cấu sản xuất kinh doanh của COSEVCO trong thời gian tới, IDICO chú trọng đến phát triển thương hiệu xây lắp hay thế mạnh về sản xuất vật liệu xây dựng của COSEVCO?

* Ông Nguyễn Tiến Cầm: Trong thời gian qua, COSEVCO đã phát triển rất tốt về các dự án sản xuất vật liệu xây dựng như xi-măng, gạch... Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng phải căn cứ vào tình hình thị trường. Ví dụ, những công trình thủy điện lớn của chúng tôi luôn cần xi-măng thì chúng tôi sẽ đầu tư để nâng cao thương hiệu xi-măng Sông Gianh lên.

Về vật liệu xây dựng, những loại đã có rồi thì củng cố, cải tiến, nâng cao chất lượng; những dây chuyền, thiết bị nào lạc hậu quá thì cải tiến lại. Về xây lắp, thì phải tăng cường lực lượng. Truyền thống của COSEVCO cũng như nhu cầu xây lắp ở miền Trung của COSEVCO là rất lớn. Chúng tôi tăng cường củng cố lực lượng xây lắp để có tay nghề cao và có thiết bị tiên tiến hơn.

- P.V:  Để sắp xếp lại các đơn vị đầu mối nhiều nhưng chưa mạnh hiện nay của COSEVCO, cần phải có một sự đánh giá năng lực một cách đúng đắn. Ông nghĩ sao về việc đánh giá và sắp xếp lại hoạt động cho hiệu quả trong thời gian tới?

* Ông Nguyễn Tiến Cầm: HĐQT của COSEVCO sẽ làm công việc đánh giá năng lực của từng đơn vị trực thuộc. Tất nhiên HĐQT của 2 đơn vị cũng phải bàn với nhau cụ thể. Đối với 32 đầu mối này thì sẽ chọn cổ phần theo lộ trình cổ phần hóa. Hiện nay, công tác bàn giao giữa công ty Nhà nước sang công ty cổ phần còn chưa tốt, chúng tôi sẽ tập trung củng cố. Những đơn vị nào hiệu quả thấp, chưa phát triển được thì phải nhóm lại với nhau, tạo thành lực lượng mạnh hơn để đảm nhận những công trình, dự án lớn.
 
Việc hoàn thiện báo cáo tài chính 2008 cũng phải được tiến hành nhanh chóng để thực hiện tốt công tác cổ phần hóa. Những đơn vị cổ phần hóa rồi nhưng lực lượng mỏng, vốn thấp cần sáp nhập với nhau thì HĐQT chỉ đạo thống nhất với cổ đông, tổ chức đại hội cổ đông để sáp nhập, chuyển đổi.

- P.V: Trên thị trường, việc phát triển thương hiệu COSEVCO đang gặp khó khăn. Như vậy, HĐQT của IDICO sẽ tập trung cho việc vực dậy thương hiệu này hay tận dụng thương hiệu IDICO để làm sống lại COSEVCO?

* Ông Nguyễn Tiến Cầm: Về chủ trương của hai HĐQT, trước mắt phải khôi phục sản xuất kinh doanh của COSEVCO, phải làm sao người lao động có công ăn việc làm, có thu nhập và các công ty thành viên ổn định sản xuất.
 
Nếu làm được việc này, ổn định được tư tưởng của cán bộ, công nhân viên, đưa thương hiệu COSEVCO trở lại thị trường và phát triển, cũng đồng nghĩa với việc nâng thương hiệu của IDICO. Chúng tôi không phân biệt phải nâng gì trước, gì sau mà phải giữ được ổn định sản xuất của COSEVCO để góp phần tạo sức mạnh cho IDICO.
- P.V: Xin cảm ơn ông!
             
NGUYỄN THÀNH (Thực hiện)
                 

;
.
.
.
.
.