.
CHỨNG KHOÁN

Những tín hiệu vui

.

Liên tục trong những ngày qua, chỉ số Vn-Index và HaSTC-Index đã bất ngờ tăng điểm, lượng giao dịch bán mua cổ phiếu cũng được đẩy mạnh hơn so với hồi đầu tháng. Khác biệt lớn nhất trong khoảng thời gian này là tổng khối lượng giao dịch luôn ở mức cao trên 1.000 tỷ đồng, có phiên đạt gần 2.000 tỷ đồng. Đây là tín hiệu vui cho các nhà đầu tư, bởi nếu duy trì được mức thanh khoản như thế này, khả năng tăng điểm của Vn-Index trên mức 300 điểm và kéo dài cho đến hết tháng 5 là có thể.

Khách hàng tham gia giao dịch ở sàn của APEC Đà Nẵng.

Anh Phú Nam, một nhà đầu tư tại sàn giao dịch ACB Đà Nẵng cho biết: Sau vài phiên suy giảm hồi đầu tháng, giờ đây điểm số và lượng chứng khoán chuyển nhượng đã tăng lên đáng kể. Màu xanh đã trở lại trên bảng điện tử với gần 140 mã tăng (kể từ đầu tháng). Giao dịch vẫn tập trung vào các blue-chip: STB, SSI, REE, SAM... Hầu hết các cổ phiếu trên sàn, nhất là các cổ phiếu nhỏ đều tăng giá. Khác hẳn với vài tháng trước, giới đầu tư tới sàn ngày càng đông hơn và rục rịch chuẩn bị cho những dự định đầu tư mới. Theo thống kê của 2 sàn giao dịch HOSE và HASTC, trong vài phiên gần đây, lượng cổ phiếu được các tổ chức đăng ký bán ra cũng tăng vọt.

Điểm đáng chú ý trong những phiên giao dịch vừa qua là số lượng bán ra của các nhà đầu tư nước ngoài luôn cao hơn số lượng mua vào, trong khi đó chênh lệch giữa lệnh mua và lệnh bán cũng khá lớn. Nhiều mã được đặt mua cao như ACB, KLS, SHB... Đặc biệt trong những ngày qua, 10 cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường, có đến 8-9 mã tăng giá. Ngoài ra, những cổ phiếu mới niêm yết gần đây đều tăng, cụ thể, mã SHB đã tăng khoảng 1.000 đồng/cổ phiếu, đạt 16.100 đồng; mã ICG tăng khoảng 900 đồng/cổ phiếu, đạt 13.900 đồng.

Một nhân viên môi giới chứng khoán của Công ty Chứng khoán Đà Nẵng cho biết: Sau khi thị trường chứng khoán tăng điểm trong vài tuần qua, số lượng nhà đầu tư tới sàn và mở tài khoản giao dịch có dấu hiệu tăng lên. Trong đó có nhiều nhà đầu tư cũ đã bỏ sàn nay quay trở lại đầu tư.

Ghi nhận của chúng tôi tại sàn giao dịch ACB Đà Nẵng, lượng nhà đầu tư đến sàn đông gấp gần 2 lần so với hồi sau Tết, không chỉ đông mà những phiên giao dịch khớp lệnh của các nhà đầu tư được thực hiện thành công cũng nhiều hơn. Trả lời câu hỏi này, một nhà đầu tư tại sàn chứng khoán Đà Nẵng cho rằng: Thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng khá mạnh trong các phiên giao dịch vừa qua đã tạo hiệu ứng tâm lý tốt cho giới đầu tư và theo nhận định của nhiều người, khả năng thị trường sẽ còn tiếp tục đi lên theo chiều hướng tích cực.

Không còn dè dặt như trong 3 tháng đầu năm, sức cầu trên thị trường đang tăng lên mạnh. Tổng khối lượng khớp lệnh và tổng giá trị giao dịch nhích lên từng ngày, thị trường tiếp tục hồi phục mạnh mẽ với lượng giao dịch đang tăng mạnh.

Về mặt tổng quan, thị trường dường như đã và đang hội tụ quanh mốc 314-315 điểm với biên độ rộng +/-8 điểm. Nếu nhìn vào diễn biến trong thời gian qua, có thể thấy rằng thị trường trong những ngày sau tạo đáy cao hơn đáy trước. Và khả năng thị trường có thể bứt phá khỏi mốc 320 điểm trong một ngày gần nhất thì đây sẽ là dấu hiệu tốt khẳng định thị trường đang hồi phục mạnh mẽ.

Bài và ảnh: UYÊN PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.