.
CÔNG TY QUẢN LÝ ĐƯỜNG SẮT QUẢNG NAM - ĐÀ NẴNG

Bảo đảm an toàn chạy tàu

.

Công ty Quản lý đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng có chức năng quản lý, duy tu sửa chữa đường, cầu, cống, hầm đường sắt từ Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) Km 756+200 đến Trị Bình (Bình Sơn - Quảng Ngãi) Km 903+00. Với chiều dài 147km đường sắt Thống nhất, trong đó có gần 20km đường sắt qua đèo Hải Vân có địa hình phức tạp, núi cao, vực sâu, nhiều đường cong bán kính nhỏ, độ dốc lớn.

Công nhân đang sửa chữa, nâng cấp một đoạn đường sắt.

Nhiều công trình hầm, tường chắn do người Pháp xây dựng đến nay trên 100 tuổi đã bị phong hóa nặng nề chưa có điều kiện đại tu, thay thế. Chỉ riêng 19km đường trên đèo Hải Vân đã có tới 126 đường cong, bán kính nhỏ nên khi qua đèo tàu chỉ chạy được tốc độ tối đa là 30km/giờ. Thêm vào đó, có khoảng trên 10km đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa lũ, hay bị sự cố.

Ngoài ra, trong số cung đường do công ty quản lý có tới 203 cầu lớn nhỏ với chiều dài trên 5.578m, trong đó có 66 cầu thép. Đây là một cung đoạn đường sắt phức tạp nhất trên toàn tuyến đường sắt Bắc – Nam. Hầu như năm nào cung đường này cũng bị ngập nước, nhiều khi phải dừng tàu đến 3-4 ngày.

Với 3 nhiệm vụ cơ bản là: duy trì tốc độ chạy tàu theo công lệnh, bảo đảm tuyệt đối an toàn, giữ vững cơ sở vật chất của Nhà nước, mặc dù còn nhiều khó khăn, bất cập về trạng thái kỹ thuật cầu đường, nhưng công ty đã đề ra nhiều biện pháp trong quản lý, đầu tư thay thế thiết bị để nâng chất lượng cầu đường, bảo đảm chạy tàu êm thuận, an toàn. Đặc biệt từ năm 2004 đến năm 2008, công ty bảo đảm tuyệt đối an toàn chạy tàu, không có tai nạn nghiêm trọng do chủ quan, số vụ vi phạm quy trình quy tắc năm sau giảm so với năm trước (năm 2008 giảm 39,1% so năm 2007). Đặc biệt là không có tai nạn lao động.

Để khắc phục khó khăn về vốn cho sản xuất, công ty đã đề ra nhiều biện pháp nâng cao chất lượng cầu đường, giữ vững tốc độ chạy tàu. Năm 2008, qua kiểm tra của máy Matisa, chất lượng cầu đường của công ty xếp thứ 3 trong số 11 công ty quản lý đường sắt Thống nhất. Các giải pháp sát đúng đã mang lại hiệu quả cao, sản xuất kinh doanh của công ty liên tục tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Bên cạnh việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất chính, công ty đã tích cực tìm thêm việc làm để tăng thu nhập cho CBCNV, sản lượng ngoài công ích hằng năm đều đạt từ 15% trở lên so với sản xuất chính.

Công tác bảo đảm an toàn chạy tàu vào mùa mưa lũ được đặc biệt coi trọng. Ngoài việc thay thế dần các thanh ray 43, các thanh tà vẹt bê-tông cũ bằng các thanh tà vẹt bê-tông dự ứng lực theo kế hoạch đầu tư hằng năm của Tổng Công ty để bảo đảm chạy tàu an toàn, công ty đã duy trì và tăng cường các biện pháp duy tu, bảo dưỡng thường xuyên.
 
Để kịp thời phát hiện những sự cố, công ty đã tổ chức, chỉ đạo cho các tổ, đội trên các cung đường tuần tra ngày 3 lần đối với khu vực đồng bằng và 6 lần đối với khu vực đèo Hải Vân. Nhờ vậy, mọi sự cố hư hỏng trên tuyến ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu được phát hiện và xử lý kịp thời. Nhất là vào mùa mưa lũ, ngoài việc tổ chức trực tại các điểm xung yếu, có khả năng bị hư hỏng, công tác tuần tra được tăng cường, qua đó phát hiện các sự cố do mưa lũ làm hư hại đường sắt ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu và khắc phục kịp thời. 

Công ty đã sử dụng các khoản tiết kiệm được từ chi phí kết hợp với nguồn vốn Nhà nước đầu tư và hỗ trợ của thành phố Đà Nẵng để hiện đại hóa các đường ngang dân sinh, bảo đảm cho nhân dân qua lại an toàn. Để từng bước thực hiện CNH-HĐH trong duy tu bảo dưỡng đường sắt, công ty đã chi hàng trăm triệu đồng từ quỹ đầu tư phát triển sản xuất mua sắm máy móc, đồng thời quản lý và khai thác có hiệu quả máy chèn đường của Cộng hòa Áo và các thiết bị hiện có, góp phần nâng cao chất lượng cầu đường và giảm cường độ làm việc của công nhân.
 
Hàng chục lần xuất quân đi khắc phục hậu quả bão lũ, lần nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thông tàu trước thời hạn, tiết kiệm cho ngành Đường sắt hàng trăm triệu đồng. Công ty đã giảm đầu mối trung gian, phân cấp, phân quyền cho các  đơn vị trực thuộc, bảo đảm mỗi đồng vốn, mỗi mét cầu, mét đường và mỗi điểm xung yếu đều có người quản lý và chịu trách nhiệm cụ thể.

Cùng với Công đoàn, công ty liên tục tổ chức các phong trào thi đua như: Thi đua sản suất, quản lý giỏi, thi đua xây dựng đơn vị  “Chính quy - Văn hóa - An toàn”, thi đua 2 giỏi trong nữ CNVC, các đợt thi đua nước rút tại các công trình lớn... Các phong trào thi đua tập trung vào các khâu yếu, việc khó, với các chỉ tiêu cụ thể và có sơ kết, tổng kết tuyên dương khen thưởng kịp thời.

Từ năm 2004 đến năm 2008, có 750 lượt người lao động đạt danh hiệu tiên tiến, 185 chiến sĩ thi đua các cấp, 45 kiện tướng an toàn, 45 tập thể đạt danh hiệu lao động xuất sắc. Với những thành tích xuất sắc như trên, công ty đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.