.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

Ngày 19-5, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố đã có buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải về tình hình thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm 2009 và kế hoạch những tháng còn lại của năm 2009.

Báo cáo của Sở Giao thông Vận tải cho biết, năm 2009, khối lượng công việc được giao thực hiện rất lớn, có đến 7/11 công trình trọng điểm của thành phố do ngành giao thông vận tải đảm nhận. Mặc dù vậy, nhờ sự quyết tâm của toàn ngành nên kết quả đạt được rất khả quan: bảo đảm tốt giao thông trong những dịp cao điểm như Tết Nguyên đán, Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế, lễ 30-4 và 1-5… với tổng doanh thu vận tải đạt trên 700 tỷ đồng.
 
Về đầu tư  xây dựng cơ bản, giá trị thực hiện đạt hơn 32% kế hoạch; triển khai được 86 dự án, đến nay cơ bản hoàn thành 26 công trình, 44 công trình đang thi công và chuẩn bị khởi công 16 công trình mới. Công tác quản lý, bảo trì hạ tầng giao thông đã thực hiện khối lượng trị giá trên 3 tỷ đồng, tiếp tục tiến hành thí điểm mô hình khoán bảo dưỡng đường. Đến nay, ngành đã xử lý được 18/30 điểm úng ngập trên các tuyến đường giao thông, trong đó có 11 điểm giải quyết dứt điểm hoàn toàn và 7 điểm đã hạn chế bớt mức độ ngập... Tuy nhiên, 5 tháng qua, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 47 vụ TNGT, làm chết 47 người, tăng 11 người so với cùng kỳ năm trước.

Giải trình ý kiến của các thành viên Ban Kinh tế-Ngân sách, lãnh đạo Sở cho biết: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng một số công trình giao thông trọng điểm bị chậm tiến độ là do công tác giải phóng mặt bằng ở một số tuyến đường như Lê Văn Hiến, Hoàng Văn Thái… chưa hoàn tất. Đối với cầu Thuận Phước, do yêu cầu công nghệ mới và phức tạp, vật tư trang thiết bị đều phải nhập từ nước ngoài nên thời gian kéo dài. Tuy nhiên đến nay, những khó khăn trên đã được giải quyết, dự kiến ngày 26-6 sẽ khánh thành đưa vào sử dụng.

Tuyến đường Bạch Đằng (giai đoạn 2)  chậm tiến độ là do công tác xử lý nền đất yếu phải mất thêm vài tháng nữa. Vấn đề hệ thống thoát nước thuộc Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường vẫn chưa cải thiện được mùi hôi là do công trình chưa hoàn thành nên chưa thể xử lý triệt để hết mùi hôi. Ngành cũng đã có nhiều nỗ lực khắc phục trước mắt bằng các biện pháp xử lý chất khử mùi hôi, lắp đặt lưới lọc ở các cửa nhận.

Từ nay đến cuối năm, toàn ngành sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm như cầu Thuận Phước, đường ĐT 602, đường Bạch Đằng (giai đoạn 2)… Hoàn thành hồ sơ và khởi công cầu Rồng, cầu Nguyễn Văn Trỗi-Trần Thị Lý… Để giúp ngành hoàn thành những nhiệm vụ trên, đề nghị thành phố sớm ban hành Quy định hướng dẫn về quản lý đầu tư xây dựng các công trình trên địa thành phố thay cho Quyết định 190/2003/QĐ-UB đã lỗi thời; phê duyệt Quy hoạch chi tiết giao thông tĩnh; bổ sung thêm kinh phí cho công tác bảo trì các công trình giao thông.

T.S

;
.
.
.
.
.