.

Đi nước ngoài để biết... passport!

.

Nghe có vẻ hài hước, nhưng đó lại là một trong những mục đích chính của chương trình du lịch giá cực rẻ do Văn phòng đại diện Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tại miền Trung (sau đây gọi tắt là VPĐD) phối hợp với các công ty lữ hành tổ chức. Sau thành công của tour du lịch Việt - Lào - Thái giá 100 USD dành cho sinh viên Đà Nẵng hồi đầu năm, văn phòng này tiếp tục chuẩn bị tour mới: cùng nông dân sang Thái Lan học kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất.

Tiếp tục tổ chức tour lần 2 cho sinh viên miền Trung

Ông Dương Đăng Cao, Phó Giám đốc VPĐD Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch tại miền Trung: “Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức tour cho nông dân đi sang Lào và Đông Bắc Thái để học hỏi kinh nghiệm sản xuất”.

Đó là lời khẳng định chắc chắn của Chi nhánh Công ty Du lịch Vietravel tại Đà Nẵng. Đợt 2 sẽ được mở vào khoảng tháng 7, khi sinh viên đã xong nhiệm vụ “đèn sách”, và các trường cũng hoàn thành việc tổ chức thi tuyển sinh. Theo ông Bảo Duy Linh, Phó Giám đốc Chi nhánh Vietravel, cái khó nhất của nhà tổ chức tour là đa số sinh viên chưa hề biết, chưa hề hình dung được passport (hộ chiếu) như thế nào và phải đến đâu để đăng ký.
 
“Trong đợt đầu, chúng tôi phải đến từng trường, tập trung sinh viên và trình bày về việc làm hộ chiếu, sau đó cử một người thường trực ở mỗi trường để tư vấn, hướng dẫn cho sinh viên”, ông Linh nói. Chính vì vậy, mục tiêu tưởng chừng rất đơn giản “giúp sinh viên nhận diện được hộ chiếu” đã thành. Ngoài ra, ông Dương Đăng Cao, Phó Giám đốc VPĐD còn cho hay: “Sinh viên đã biết được sông Mekong ở đâu, khác với sông Cửu Long như thế nào và khơi dậy lòng yêu nước khi gặp những Việt kiều ở làng hữu nghị Việt - Thái”.

Tuy không thể tổ chức tour thường xuyên do sinh viên bận học suốt kỳ, nhưng theo ông Linh, khá nhiều đơn vị trường học (chủ yếu là các trường có đào tạo chuyên ngành du lịch) ở Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Nẵng cũng hỏi thăm. Song, giá của đợt 2 chưa được nhà làm tour ấn định cụ thể, bởi nếu không còn nguồn hỗ trợ của Nhà nước cho chương trình này, giá tour sẽ được nâng lên mức 120 USD/người (thay vì 100 USD/người như đợt 1) cho tour 4 ngày 3 đêm.

Đối tượng mà Vietravel muốn mở rộng thêm trong những lần tới là đoàn viên thanh niên và cán bộ, công chức, những người “can đảm” chịu du lịch bụi, bình dân. Và lộ trình không chỉ dừng lại ở Thái Lan, mà sẽ tiếp tục trải dài đến hết Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC).

Nông dân cũng đi tour!

VPĐD đang cùng Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) lên kế hoạch cho tour du lịch giá cực rẻ tiếp theo, mà đối tượng chính lại là nông dân, những chủ trang trại, nông dân sản xuất giỏi và có tay nghề cao. Lộ trình: miền Trung Việt Nam - Lào - Đông Bắc Thái Lan với thời gian 7 ngày và mức chi phí thấp, từ khoảng 200-250 USD.
 
Qua chương trình, nông dân không chỉ biết đến hộ chiếu, mà còn “Học những thành tựu nông nghiệp của Thái Lan để đem áp dụng ở Việt Nam, bởi Thái Lan là nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu gạo và các làng nghề (Otop), gắn liền nông nghiệp với du lịch”, ông Cao đánh giá. Để hỗ trợ chuyến đi này, nhà tổ chức dự định tìm nguồn tài trợ khoảng 30-50% từ quỹ chuyển đổi ngành nghề và các công ty cung ứng vật tư cho nông nghiệp, phần còn lại sẽ do nông dân trả.

Theo ông Cao, việc nông dân Việt Nam ra nước ngoài học hỏi kinh nghiệm không còn là chuyện hiếm, và tour này sẽ được tổ chức xuyên suốt, thường xuyên để tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân đi nước ngoài bất cứ khi nào họ muốn. Ông Cao Trí Dũng, Phó Tổng giám đốc Vitours dự đoán: “Hiện nay, nông dân chưa biết nhiều về chương trình, nên số lượng đăng ký tour có thể không nhiều, chỉ từ 100-200 người”.

Bài và ảnh: HẰNG VANG
   

 

;
.
.
.
.
.