.
ĐIỆN CHO MÙA HÈ

Tiết kiệm vẫn là giải pháp tối ưu

.

Theo thông báo từ ngành Điện, hiện các hồ nước tại các nhà máy thủy điện lớn trong cả nước như Yaly, Sông Đà… có khả quan hơn năm 2008 nên việc phát điện của các nhà máy thủy điện có nhiều khả năng sẽ phát hết công suất.

Sửa chữa đường dây điện cao thế.

Thêm vào đó, nhiều nhà máy nhiệt điện lớn như Phú Mỹ, Cà Mau 1-2 sẽ sớm đi vào hoạt động ổn định do việc điều chỉnh giá mua của ngành Điện (EVN) đã làm cho các nhà máy này vận hành có lãi. Đây là động lực chính để các nhà đầu tư ngoài ngành điện đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy nhiệt điện, thủy điện.

Tuy nhiên, theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, khả năng vào mùa khô năm 2009, tình hình thời tiết sẽ có diễn biến phức tạp, sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, nhất là khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Điều này đã đặt ra cho ngành Điện nhiều vấn đề nan giải nhằm cấp điện ổn định cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Hơn nữa, ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên, các nguồn điện vẫn chưa đủ cung cấp tại chỗ mà vẫn phải cần sự chi viện từ các nhà máy ở 2 miền Nam-Bắc. Vì thế, khi lưới điện có sự cố, hoặc các nhà máy có sự cố, sửa chữa, việc thiếu nguồn là điều rất dễ xảy ra đối với khu vực miền Trung - Tây Nguyên, trong đó có thành phố Đà Nẵng.
 
Giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng, ổn định việc cấp điện vẫn là việc sử dụng điện tiết kiệm. Theo thông báo của Điện lực Đà Nẵng, vào những ngày đầu tháng 4-2009, miền Trung rơi vào đợt cao điểm nắng nóng kéo dài, khiến tình hình phụ tải tăng cao, công suất từ 160MW lên 190 MW, sản lượng điện tiêu thụ tăng từ 3,3 triệu kWh lên 3,7 triệu kWh. Mặt khác, các hệ thống truyền tải điện trên địa bàn ngoài việc cung cấp cho khu vực, còn phải làm nhiệm vụ rất quan trọng là trung chuyển và điều phối điện trong cả hệ thống lưới điện quốc gia.
 
Nếu tình trạng này kéo dài và phát triển sang cả khu vực, sẽ xảy ra thiếu điện trên diện rộng. Do vậy, nếu tình trạng này xảy ra sẽ buộc ngành Điện phải tiết giảm phụ tải (cắt điện) để bảo đảm an ninh lưới điện và các thiết bị. Dự báo trước tình hình đó, Điện lực Đà Nẵng đã chủ động ứng phó và triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, không để xảy ra tình trạng thiếu điện trên địa bàn thành phố.

Để bảo đảm hiệu quả thực hiện tiết kiệm điện tốt, tại các cơ quan, công sở cần tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc. Cắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng các thiết bị. Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người trong phòng làm việc giảm. Giảm ít nhất 50% số lượng đèn chiếu sáng chung ở hành lang, khu vực sân, vườn, hàng rào.

Xí nghiệp Điện Cầu Đỏ tăng cường các biện pháp duy tu, vận hành thiết bị.

 

Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và chỉ để chế độ làm mát (từ 26 độ C trở lên); dùng quạt thay thế cho điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng. Đối với chiếu sáng công cộng, giảm 50% số lượng đèn chiếu sáng tại các tuyến phố, quảng trường, công viên, vườn hoa công cộng, trừ biển báo, đèn hiệu chỉ dẫn an toàn giao thông. Tắt 100% đèn chiếu sáng trang trí tại các nút giao thông, điểm nhấn trên các tuyến đường (trừ ngày lễ) và giảm 50% số lượng đèn pha 1.000W lắp trên các trụ thép cao 20m, 25m, 30m tại các đảo giao thông.

Các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng phải điều chỉnh thời gian chiếu sáng đường phố hợp lý theo mùa và thực hiện vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng theo chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng. Các hộ gia đình hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn (máy điều hòa nhiệt độ, bình nước nóng, bàn là điện...) trong giờ cao điểm tối (từ 17giờ đến 20 giờ), tắt các thiết bị điện, đèn chiếu sáng khi không có nhu cầu sử dụng. Vận động các hộ gia đình dùng các loại bóng tiết kiệm điện như bóng đèn compact hoặc huỳnh quang T5, T8 (tuýp gầy) và các thiết bị điện có dán nhãn Tiết kiệm điện đã được kiểm chứng.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc cắt điện khi có sự cố, Điện lực Đà Nẵng đã chủ động triển khai sửa chữa, bảo dưỡng nguồn diesel tại chỗ (Nhà máy Phát điện Cầu Đỏ), bảo đảm huy động nguồn diesel kịp thời khi có điều động của Trung tâm Điều độ điện miền Trung, chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, nguyên nhiên vật liệu, bảo đảm khôi phục nhanh chóng, kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Ngoài ra, công ty còn thông báo đến khách hàng lịch cúp điện trước 5 ngày để các doanh nghiệp cũng như người dân chủ động trong hoạt động kinh doanh, sản xuất và sinh hoạt. Để góp phần bảo đảm ổn định nguồn điện, bảo đảm an ninh điện trong những ngày hè nắng nóng, rất cần sự quan tâm tiết kiệm điện của mỗi hộ dân, của từng người dân.

Bài và ảnh : ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.