.
DỰ ÁN NÂNG CẤP, CẢI TẠO ĐƯỜNG HOÀNG VĂN THÁI

Phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa

.

Là trục đường chính nối liền hai phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, tuy nhiên từ lâu, việc đi lại trên đường Hoàng Văn Thái gặp nhiều khó khăn do luôn trong cảnh nắng bụi mưa bùn. Đã vậy, trên tuyến đường này hằng ngày còn phải chịu hàng trăm lượt xe chở rác chạy qua, khiến con đường vừa xuống cấp nhanh vừa ô nhiễm. Quá bức xúc trước tình trạng này, rất nhiều lần, bà con sống dọc hai bên đường đã ngăn cản không cho xe chạy. Chính vì vậy khi nghe tin thành phố có chủ trương sửa chữa, nâng cấp con đường, bà con rất hoan nghênh.

Nhà thầu phụ Công ty TNHH Nhật Quang đang thi công hệ thống thoát nước trên đường Hoàng Văn Thái.

Ông Nguyễn Tựa, tổ trưởng tổ 2 phường Hòa Khánh Nam kể: Ngay lần đầu tiên phường tổ chức họp để thông báo cho dân biết về việc nâng cấp, cải tạo đường Hoàng Văn Thái, bà con ai nấy cũng vui. Tuy nhiên, sự háo hức trông đợi của người dân đã nhanh chóng qua đi, khi công tác kiểm định, áp giá đền bù, bố trí tái định cư của các cơ quan chức năng chưa được người dân đồng tình.

Ông Văn Công Thiết ở tổ 2 Hòa Khánh Nam cho biết: “Tổng diện tích đất nhà tôi là 160 mét vuông, nhưng mãi cho đến hôm nay, việc áp giá đền bù mới tạm xong. Lý do là Ban kiểm định làm việc không kỹ, ban đầu toàn bộ phần tháo dỡ của nhà tôi được định giá là 112 triệu đồng, nhưng sau đó tôi không đồng ý, cuối cùng tính lại được đền bù 150 triệu đồng. Còn tiền đền bù đất sau 5 lần điều chỉnh từ 435 nghìn đồng/mét vuông đã tăng lên được 800 nghìn đồng/mét vuông”.

Nhiều bà con thuộc diện giải tỏa cho rằng, cách làm việc chưa có sự thống nhất của các cơ quan chức năng đã khiến việc giải phóng mặt bằng không thể đẩy nhanh. Ngoài ra, còn một lý do rất quan trọng nữa là khu dân cư mới Khánh Sơn 1 đến nay vẫn chưa xây dựng xong, nên người dân chưa có đất để chuyển đến  làm nhà.

Về vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam Phạm Hồng Quang cho biết: Việc giải phóng mặt bằng chậm trễ do chưa có sự thống nhất của cơ quan chức năng và người dân. Ở đây không tránh khỏi sự sai sót trong quá trình kiểm định đánh giá, tuy nhiên cái chính vẫn là do yếu tố khách quan. Ví dụ việc kiểm định phần nhà ở của dân chỉ có thể tạm tính, đến khi giải phóng mặt bằng mới tính chính thức trên thực tế, nên đã có sự điều chỉnh. Lúc đầu người dân chưa hiểu nên không đồng tình, nhưng hiện nay cách làm này đã được bà con hiểu nên mọi việc diễn ra thuận lợi hơn.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường Hoàng Văn Thái có tổng chiều dài gần 7km, được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 thi công từ đoạn ngã ba Tôn Đức Thắng-Hoàng Văn Thái đến Km0+900, dài 4,5 km đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ cuối năm 2007.
 
Giai đoạn 2, dài 2,457km từ Km0+900 đến Km3+2457, được thi công từ quý 2-2008, hiện nay đã thảm nhựa  xong đoạn đường dài khoảng 2.000 mét, còn lại hơn 400 mét đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng.

Nhờ vậy đến thời điểm hiện nay, chỉ còn 18 hộ trong diện giải tỏa chưa di dời. Ngày 8-5 vừa qua, lãnh đạo quận Liên Chiểu và phường đã gặp trực tiếp 18 hộ dân để nghe họ trình bày nguyện vọng. Nhìn chung, tất cả các hộ này đều ủng hộ chủ trương mở rộng đường, việc áp giá đền bù cũng đã thống nhất, hiện nay họ chỉ đề nghị được cấp đất ở dọc theo tuyến đường Hoàng Văn Thái. Một số trường hợp được bố trí 2 lô, đề nghị được cấp lô liền kề để tiện cho việc làm ăn sau này. Lãnh đạo quận đã hứa chuyển đề nghị này lên thành phố để có quyết định cuối cùng.

Riêng về việc một số đoạn mặt đường đã thảm nhựa nhưng chưa thi công vỉa hè, hệ thống cống thoát nước, Phó Chủ  tịch UBND phường Hòa Khánh Nam Phan Châu Tuấn giải thích: Đơn vị thi công đang chờ để người dân tạm sử dụng một phần lòng đường và vỉa hè tập kết vật liệu xây nhà, khi nào mặt bằng được trả lại, sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công.

Cũng theo ông Tuấn, 400 mét đường còn lại của tuyến đường chưa thể thi công do đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, nếu việc giải phóng mặt bằng được đẩy nhanh tiến độ thì toàn bộ tuyến đường Hoàng Văn Thái sẽ hoàn thành trước mùa mưa năm nay.

Bài và ảnh: Thanh Vân

;
.
.
.
.
.