Hiện nay, việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm vẫn được coi là giải pháp quan trọng để bảo đảm an ninh năng lượng. Với sự kiên trì, kết hợp nhiều hình thức phong phú, hiệu quả và sự hỗ trợ tích cực của các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là các cơ quan truyền thông, nên ý thức tiết kiệm điện của người dân đã được nâng lên.
Trạm biến áp Hòa Cầm luôn sẵn sàng trong tư thế cấp điện khi có sự cố. |
Trong đó, các doanh nghiệp đã tiết kiệm được khoảng 6,2 triệu kWh, điện tiêu dùng dành cho sinh hoạt tiết kiệm được trên 2,7 triệu kWh. Riêng điện ánh sáng công cộng chưa tiết kiệm mà còn vượt so với kế hoạch trên 191 ngàn kWh bởi trong quý 1, thành phố có nhiều lễ hội và sự kiện thi bắn pháo hoa quốc tế, mở rộng thêm nhiều tuyến đường có điện chiếu sáng. Đáng lưu ý, ở khối hành chính sự nghiệp, việc tiết kiệm điện của các cơ quan và ý thức tiết kiệm điện của CBCC chưa cao, tư tưởng “xài tiền chùa” trong sử dụng điện vẫn còn trong một số CBCC.
Chuyển biến tích cực nhất là ở các doanh nghiệp, nhất là các cơ sở có các phụ tải công suất lớn (máy móc, thiết bị) đã tổ chức lại sản xuất hợp lý, ưu tiên tập trung và tổ chức sản xuất vào các giờ thấp điểm (giá điện thấp nhất trong ngày). Điện lực Đà Nẵng đã lắp đặt công-tơ 3 giá cho 1.084 doanh nghiệp, đạt 100% kế hoạch. Hầu hết các doanh nghiệp đã thấy được hiệu quả của việc lắp đặt công-tơ này, qua đó tổ chức sản xuất hợp lý hơn để giảm giá thành.
Điện lực Đà Nẵng cũng đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, nhiều buổi giới thiệu, quảng bá các thiết bị, công nghệ tiết kiệm điện cho các đối tượng nhằm vận động đổi mới công nghệ và thiết bị của các doanh nghiệp và người dân. Rõ nét nhất là nhiều doanh nghiệp đã đưa chỉ tiêu tiêu hao năng lượng và tiết kiệm điện khi mua sắm, đổi mới thiết bị và đầu tư thiết bị mới.
Số doanh nghiệp tham gia kiểm toán năng lượng và đổi mới các thiết bị chiếu sáng truyền thống bằng các thiết bị tiết kiệm năng lượng (đèn compact) khá nhiều, nhất là các doanh nghiệp thuộc ngành dệt may, chế biến hải sản. Số hộ dân dùng bình nước nóng Thái Dương Năng sử dụng năng lượng mặt trời ngày càng nhiều.
Năm 2008, Điện lực Đà Nẵng đã bán gần 70 ngàn bóng đèn compact và 200 bình nước nóng Thái Dương Năng. 3 tháng đầu năm 2009 đã bán trên 10 ngàn bóng đèn compact. 2 năm qua, Điện lực Đà Nẵng đã hoàn thành chỉ tiêu bán các sản phẩm tiết kiệm điện theo kế hoạch của EVN. Theo Điện lực Đà Nẵng, nếu các thiết bị này có giá thành hợp lý và phù hợp với khả năng tài chính của người tiêu dùng hơn thì số lượng người sử dụng sẽ cao hơn.
Ông Nguyễn Văn Chính, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Đà Nẵng cho biết: Nhằm đẩy mạnh hơn nữa mục tiêu tiết kiệm điện, ngoài việc thực hiện hiệu quả Thông tư 05 của Bộ Công thương, Điện lực Đà Nẵng đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng tiết kiệm của Bộ Công thương triển khai mạnh mẽ việc tuyên truyền thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về tiết kiệm năng lượng. Trước tiên là nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm điện đối với mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp, đồng thời coi đây là một trong những tiêu chí để đánh giá “Văn hóa doanh nghiệp”.
Bài và ảnh: Đức Thịnh