.
HỖ TRỢ LÃI SUẤT

Tạo “cần câu” cho nông dân

.

Hàng loạt các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ lãi suất (LS) không chỉ tạo thuận lợi cho DN phát triển sản xuất kinh doanh, mà chủ trương hỗ trợ LS đã trở thành “phao cứu sinh” cho người nông dân khi Quyết định 497 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1-5-2009.

Mừng vì chính sách

Nhiều hộ sản xuất gạch cần vốn để đổi mới công nghệ sản xuất.

Khi nắm được thông tin về gói kích cầu nông nghiệp, nông thôn của Chính phủ, nhiều người tỏ ra rất lạc quan bởi thực tế, nhu cầu cần vốn của người nông dân để phát triển chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất… khá lớn. Đã có nhiều HTX nông nghiệp trên địa bàn thành phố phấn khởi về chính sách kích cầu cho ngành nông nghiệp, nông thôn của Chính phủ. Đại diện một HTX nông nghiệp  ở huyện Hòa Vang khẳng định, nếu vay được vốn hỗ trợ LS theo chương trình của Chính phủ, HTX sẽ tiếp tục đầu tư thêm máy móc để mở rộng sản xuất, giải quyết bức xúc thiếu lao động khi vào mùa thu hoạch.
 
Ông Nguyễn Văn Liêm, Chủ tịch Liên minh HTX thành phố Đà Nẵng hy vọng gói kích cầu vào khu vực kinh tế nông nghiệp - nông thôn của Chính phủ sẽ hạ nhiệt cơn “khát” vốn mua máy móc cho nông dân, đồng thời giúp bà con đẩy nhanh tiến trình cơ giới hóa. Hiện trên địa bàn thành phố có 105 HTX hoạt động, trong đó có 23 HTX nông nghiệp, 45 HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, 22 HTX kinh doanh vận tải, số HTX còn lại hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Tuy chưa có đánh giá cụ thể về hoạt động của các HTX, nhưng riêng năm 2008 đã có 7 HTX phải giải thể do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Sau khi có chính sách hỗ trợ LS theo Quyết định 131, đến hết ngày

20-5-2009 đã có 9 HTX được vay vốn hỗ trợ với tổng số tiền vay 18 tỷ đồng. Điều đáng mừng, sau khi có được nguồn vốn vay hỗ trợ, hầu hết các HTX đều duy trì được sản xuất và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động. “Việc Chính phủ hỗ trợ người dân mua sắm máy móc, thiết bị, phương tiện phục vụ sản xuất, cơ giới hóa nông nghiệp có ý nghĩa rất thiết thực.
 
Bên cạnh đó, các tổ chức dịch vụ nông nghiệp như HTX cũng cần được hỗ trợ. Hiện nhiều tổ chức dịch vụ không có tài sản thế chấp nên không thể vay vốn. Nếu có chính sách kích cầu nông nghiệp, nông thôn thì chúng tôi mong các thủ tục sẽ được tinh giản để HTX cũng như xã viên được hưởng lợi nhiều hơn”, ông Liêm nói.

Nhiều nông dân còn thiếu thông tin

Gói kích cầu nông nghiệp, nông thôn, theo Quyết định số 497/QĐ-TTg ngày 17-4-2009 của Thủ tướng Chính phủ đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1-5-2009. Đây là chính sách thiết thực, hợp lòng dân với hy vọng kích thích sản xuất và tiêu dùng, đồng thời giúp người dân đẩy nhanh quá trình cơ giới hóa nông nghiệp. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn còn nhiều người chưa nắm rõ về chính sách này.

Có mặt tại gia đình bà Nguyễn Thị Tước, phường Hòa Hiệp Nam (Liên Chiểu), khi chúng tôi giải thích về chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho vay vốn đối với nông dân, bà Tước vui mừng cho biết: “Nếu thực sự có chính sách như vậy thì gia đình tôi sẽ làm thủ tục vay tiền mua một cái máy bơm nước và một số máy móc khác phục vụ cho việc trồng trọt, chăn nuôi.

Hiện diện tích đất của gia đình còn khá rộng, nhưng công việc nuôi trồng vẫn chủ yếu làm thủ công, bây giờ được vay vốn hỗ trợ của Nhà nước, chắc tôi phải thuê thêm người và mở rộng đất canh tác”. Bà Tước vừa dứt lời, anh Thắng (hàng xóm của bà Tước) đã hỏi dồn: “Có chuyện cho vay vốn hỗ trợ của Nhà nước à? Có cho vay tiền mua ô-tô chở hàng rau, củ, quả không?”.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Thạch, thôn Phước Thuận, xã Hòa Nhơn (Hòa Vang) cũng không hề biết về chính sách cho vay vốn hỗ trợ của Nhà nước đối với các hộ nông dân có nhu cầu mua sắm máy móc để mở rộng quy mô sản xuất. “Do không có tiền nên chẳng dám đầu tư mở rộng, nếu được hỗ trợ LS thì tôi sẽ làm thủ tục vay vốn để đầu tư phát triển chuồng, trại và chắc chắn những khu đất còn trống sẽ không để cho cỏ dại mọc nữa”, ông Thạch nói.

Có lẽ không phải bàn cãi đến tính hiệu quả, ý nghĩa thiết thực của gói kích cầu cho ngành nông nghiệp tại khu vực nông thôn. Nhưng để chính sách đến với người nông dân, thiết nghĩ các cấp, các ngành cần phải tuyên truyền, phổ biến sâu rộng hơn nữa để mọi người dân hiểu và thực hiện tốt chính sách, khi đó hiệu quả sẽ được nhân lên nhiều lần.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

 

;
.
.
.
.
.