.

Kiểm định toàn bộ các cột đo nhiên liệu

Trong thời gian từ ngày 8-10-2008 đến ngày 7-4-2009, Chi cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng đã kiểm định toàn bộ các cột đo nhiên liệu của tất cả các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố, bao gồm 86 cơ sở với 466 cột bơm.

Trong quá trình đó, chi cục đã kịp thời xác định bổ sung thêm những điểm trọng yếu cần niêm phong kẹp chì chống can thiệp từ bên ngoài dẫn đến sai số cột đo (như phần điều chỉnh sai số buồng đong, bộ phận tạo xung, bộ phận chỉ thị, niêm phong IC chương trình để chống thay IC không hợp pháp). Đặc biệt, chi cục đã có sáng kiến dùng tem để niêm phong thay kẹp chì tại bộ phận điện tử của cột bơm để chống những hành vi gian lận, đạt hiệu quả khá cao. Bên cạnh đó, chi cục quy định 8 bước thực hiện phép đo khi mua bán xăng, dầu tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, thực hiện dán bảng thông báo công khai tại các cột đo, góp phần bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng một cách  công khai và minh bạch.

Qua kiểm tra cho thấy phần lớn các cơ sở kinh doanh xăng dầu đã chấp hành khá tốt niêm yết thông báo các bước thực hiện phép đo khi mua bán xăng, dầu. Mặc dù vậy, việc chống gian lận thương mại trong kinh doanh xăng, dầu vẫn còn không ít khó khăn, phức tạp, chi cục tiếp tục tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ về kỹ thuật đo lường, trách nhiệm bám sát địa bàn, tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử phạt thật nghiêm minh các hành vi gian lận, góp phần lập lại kỷ cương pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và các nhà sản xuất chân chính.
        
NGUYỄN ANH TUẤN (Chi cục trưởng Chi cục TC-ĐL-CL)
               
              

;
.
.
.
.
.