.

Làm thêm, môi trường học tập thực tế

Hiện nay, nhiều sinh viên tìm cho mình một công việc làm thêm trong thời gian học tập, nhưng không phải lúc nào cũng với mục đích trang trải sinh hoạt, mà còn để học hỏi, thực tập giao tiếp...

“Em tìm việc làm thêm để có thể học hỏi, tiếp xúc với môi trường thực tế, sau này đi làm việc không còn bỡ ngỡ”. Đó là tâm sự của bạn T.T.Mộng, học Trường Trung cấp Thăng Long (ĐN), nói về mục đích chọn việc làm thêm của mình. Em vừa bán cà-phê, vừa làm sổ sách. Học ngành kế toán nên em chọn công việc phần nào liên quan đến tính toán, vừa làm rồi học hỏi thêm, sau này ra trường đỡ bỡ ngỡ, đi thực tập cũng khó có thể tiếp xúc với những con số thực tế như thế này.
 
T.T.Mộng cho biết: “Nếu đi thực tập ở một công ty nào đó, chỉ đến vài bữa rồi lại thôi, họ cho số liệu ảo về viết gửi báo cáo lên công ty ký, đóng dấu là xong. Họ không thích người ngoài biết thực chất hoạt động của công ty, vì vậy bọn em ít được thực tập thực tế lắm”. Không riêng gì ngành kế toán, mà hầu hết các ngành khi đến kỳ thực tập, chủ yếu các sinh viên chỉ lên cơ quan ngồi đọc báo, dọn dẹp phòng ốc...

Do vậy, hầu hết các bạn sinh viên muốn sau này ra trường sớm hòa nhập vào công việc, tự tin, năng động hơn, đều chọn một công việc làm thêm liên quan đến ngành mình đang học để được vận dụng những kiến thức đã học vào môi trường thực tế.
 
Lê Hải, hiện đang học năm cuối Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng cho biết, bạn luôn tìm công việc làm thêm là phiên dịch hợp đồng cho các công ty trong một thời gian ngắn hay bán hàng để sử dụng vốn ngoại ngữ mà mình đã học, sau này ra trường tự tin khi đi xin việc, thích ứng nhanh với môi trường năng động như hiện nay. Theo Hải, trong thời gian làm việc bán thời gian đó, bạn thấy mình dạn dĩ hẳn lên, không còn rụt rè, thiếu tự tin khi nói nữa.

Hiện nay, khi tuyển dụng, các doanh nghiệp đòi hỏi ứng viên phải có kinh nghiệm ít nhất 1 hoặc 2 năm. Do đó, nếu sinh viên không tạo cho mình một môi trường thực tế để sớm hòa nhập, sẽ rất thụ động khi xin việc, tìm cho mình một công việc phù hợp, nhất là trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp ngày càng nhiều như hiện nay.                                           
 
KIM OANH

;
.
.
.
.
.