.

Phương án bố trí TĐC dự án Khu C-KDC Nam cầu Cẩm Lệ mở rộng

UBND thành phố vừa có Quyết định số 3027 ngày 23-4-2009 phê duyệt phương án tái định cư (TĐC) đối với các hộ giải tỏa dự án Khu C-Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ mở rộng với một số nội dung cơ bản như sau:

Đối tượng được bố trí: Các hộ thuộc diện giải tỏa dự án Khu A -  Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ mở rộng (giai đoạn 1) bị thu hồi hết đất ở, hoặc diện tích đất thu hồi từ 1/4 hạn mức công nhận hoặc 1/2 hạn mức giao đất ở trở lên và có nhu cầu đất TĐC; các hộ thuộc diện giải tỏa dự án khác, các hộ chính sách hoặc diện khác được UBND thành phố Đà Nẵng có văn bản chuyển đến yêu cầu bố trí.

Bố trí tái định cư: Hộ có diện tích đất ở bị thu hồi từ 1/4 hạn mức công nhận hoặc 1/2 hạn mức giao đến 1 hạn mức (bao gồm cả đất ở và đất khuôn viên) bố trí 1 lô; hộ có diện tích đất ở bị thu hồi trên 1 hạn mức công nhận hoặc trên 1 hạn mức giao đất ở (bao gồm cả đất ở và đất khuôn viên) mỗi hạn mức được bố trí 1 lô nhưng không quá 5 lô.

Các trường hợp sau thì Hội đồng xem xét trình UBND thành phố quyết định thửa đất bị thu hồi trong hạn mức công nhận hoặc hạn mức giao có nhiều hộ cùng sinh sống hoặc hộ gia đình có từ 8 nhân khẩu trở lên có đăng ký hộ khẩu thường trú từ trước ngày Luật Cư trú ra đời. Nếu nhập khẩu sau ngày Luật Cư trú ra đời phải là các đối tượng sau và phải có giấy tờ chứng minh cho từng trường hợp: Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung học, dạy nghề trở về nơi ở cũ; trẻ em mới sinh; mới kết hôn, con dâu (hoặc con rể) về ở với nhà chồng (hoặc nhà vợ); các trường hợp đã chấp hành xong hình phạt tù hoặc hết thời gian tập trung cải tạo trở về nơi ở cũ.

Các trường hợp không nằm trong các quy định nêu trên nếu thực sự có nhu cầu về nhà ở, xem xét bố trí 1 căn hộ ở chung cư. Ngoài những trường hợp quy định nêu trên, Hội đồng giải phóng mặt bằng đề xuất UBND thành phố việc giải quyết bố trí đất tái định cư cho hộ bị giải tỏa, bố trí căn hộ chung cư cho những trường hợp đặc biệt.

Quy định cụ thể áp dụng bố trí trên mặt cắt ngang các loại đường đối với hộ bị giải tỏa:

- Các hộ giải tỏa có diện tích đất dưới 120m2 giá trị đền bù nhà và đất từ 60 triệu đến 140 triệu đồng thì được bố trí 1 lô đất trên đường quy hoạch có mặt cắt ngang lòng đường 5,5m.

- Các hộ giải tỏa có tổng diện tích đất thu hồi từ 120m2 đến 180m2 giá trị đền bù nhà và đất từ 100 triệu đến 200 triệu đồng thì được bố trí 1 lô đất trên đường quy hoạch có mặt cắt ngang lòng đường 7,5m.

- Các hộ giải tỏa có tổng diện tích đất từ 180m2 đến 300m2, giá trị đền bù nhà và đất từ 150 triệu đến  220 triệu đồng thì được bố trí 1 lô đất trên đường quy hoạch có mặt cắt ngang lòng đường 10,5m.
- Những trường hợp đặc biệt có diện tích thu hồi trên 300m2, có số nhân khẩu đông thì Hội đồng GPMB đề xuất trình UBND thành phố xem xét.

- Những trường hợp có cùng chung điều kiện về bố trí tái định cư (giá trị đền bù, diện tích đất thu hồi) thì ưu tiên hơn cho những hộ có nguồn gốc đất từ lâu đời.     
    
- Ngoài những quy định nêu trên, trường hợp đặc biệt, Hội đồng giải phóng mặt bằng xem xét đề xuất UBND thành phố giải quyết.

Miễn giảm tiền sử dụng đất và cho nợ tiền sử dụng đất:

- Thực hiện miễn giảm tiền sử dụng đất với các hộ giải tỏa thuộc diện chính sách theo quy định hiện hành của UBND thành phố.

- Thực hiện giảm 10% tiền sử dụng đất cho tất cả trường hợp nộp đủ tiền sử dụng đất trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận đất tái định cư  thực tế theo thông báo của Ban Quản lý. Trừ  những trường hợp cụ thể có quy định riêng.

- Hộ chính hoặc hộ phụ bị giải tỏa nhà ở, có giá trị bồi thường, hỗ trợ thiệt hại dưới 130 triệu đồng được nhận toàn bộ giá trị bồi thường thiệt hại để xây dựng nhà ở mới và được nợ 100% tiền sử dụng đất.

- Hộ chính hoặc hộ phụ bị giải tỏa nhà ở đi hẳn, có giá trị bồi thường, hỗ trợ thiệt hại từ 130 triệu đồng trở lên được giữ lại tối đa 130 triệu đồng để xây dựng nhà ở mới. Số tiền còn lại phải nộp tiền sử dụng đất. Trường hợp số tiền còn lại không đủ nộp tiền sử dụng đất thì được Nhà nước cho nợ phần còn thiếu trả chậm trong thời gian 10 năm quy ra vàng 98%. Trường hợp số tiền còn lại lớn hơn tiền sử dụng đất thì người nhận quyền sử dụng đất phải nộp đủ tiền sử dụng đất theo quy định.

- Trường hợp hộ phụ được bố trí 2 lô đất tái định cư trở lên thì chỉ được nợ tối đa 2 lô. Thời gian nợ tiền sử dụng đất tối đa là 10 năm. Tiền sử dụng đất của các hộ nợ theo quy định trên, được quy ra vàng 98% tại thời điểm trong thời hạn 5 năm không tính lãi, quá thời hạn trên sẽ được gia hạn nợ tiếp 5 năm không tính lãi.

- Ngoài những trường hợp quy định nêu trên, Hội đồng giải phóng mặt bằng đề xuất UBND thành phố xem xét, giải quyết việc giảm và cho nợ tiền sử dụng đất cho những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

;
.
.
.
.
.