.

Quản lý đô thị, nhiều thách thức

.

Quản lý đô thị hiện đang có nhiều lực lượng cùng tham gia, tuy nhiên hiệu quả chưa cao và thậm chí đang có chiều hướng buông lỏng. Ở các trục đường phố, người dân chiếm dụng vỉa hè, thải nước sinh hoạt ra đường phố; ở các khu đô thị, tình trạng xây dựng nhà ở sai thiết kế, sử dụng đất quy hoạch không đúng mục đích... vẫn xảy ra nhiều.Do yêu cầu giải tỏa, chỉnh trang đô thị, một số dự án đã thu hồi một phần diện tích đất.
 

Người dân đang tùy tiện xây dựng nhà ở với các kích cỡ khác nhau.

Phần diện tích đất còn lại, người dân xây dựng nhà ở. Theo các văn bản quản lý đô thị, sau diện tích giải tỏa, nếu phần còn lại dưới 30m2 sẽ không được xây dựng nhà ở và thường là được thu hồi luôn vào phần đất dự án. Quy định này không tính đến diện tích đất sau khi thu hồi dù lớn hơn 30m2 nhưng lại lồi lõm sẽ xử lý ra sao. Vì thế thời gian gần đây, xuất hiện những căn nhà với nhiều hình thù siêu mỏng, siêu méo. Tại đường Nguyễn Hữu Thọ xuất hiện nhiều nhà ở xiên méo, muôn hình vạn trạng, khi có nhà xây theo kiểu tam giác, ngũ giác, hình vuông, nhà siêu mỏng đến độ có người gọi vui ấy là nhà hình… lát chả. Tình trạng này cũng diễn ra ở đường Ngũ Hành Sơn, Ngô Quyền…

Anh Nhã ở đường An Thượng 7, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn cho biết, anh và một số hộ khác đến làm nhà đầu tiên ở khu dân cư mới này. Việc đầu tiên anh thực hiện là chấp hành nghiêm về quy định xây dựng theo chứng chỉ thiết kế kiến trúc xây dựng chung áp dụng cho toàn bộ dự án. Vậy mà dần dần, những hộ đến làm nhà sau lại không đoái hoài gì đến văn bản quy định về xây dựng. Mọi người cứ tự ý làm theo ý thích của riêng mình.

Từ đó dãy phố nhìn lồi lõm, cái cao cái thấp rất mất thẩm mỹ. Theo quy định về xây dựng (chứng chỉ thiết kế kiến trúc xây dựng), chiều cao tầng 1 là 3,6 mét, tầng 2 trở lên là 3,3 mét, vậy mà có người làm nhà nâng lên 3,9 mét. Có trường hợp vẫn thực hiện đúng quy định chiều cao các tầng là 3,6 mét nhưng lại đôn phần móng nền nhà lên cao so với cốt nền quy hoạch chung.

Việc vi phạm các quy định về xây dựng ở các khu dân cư mới được giải thích bởi người xây dựng nhà ở sau đều muốn xây dựng khang trang hơn nhà ở trước. Thêm nữa là vì vấn đề duy tâm về phong thủy nhà ở… Đặt vấn đề vi phạm các quy định về xây dựng nhà ở tại các khu dân cư, khu đô thị mới với các đơn vị chủ quản, ý kiến trả lời chung là rất khó xử lý, dù tình trạng này phá vỡ thiết kế cảnh quan toàn bộ khu dân cư.

Theo quy hoạch phát triển đô thị, ven các tuyến đường phố chính quy hoạch nhà ở đều yêu cầu tuân thủ theo Quy định quản lý thiết kế kiến trúc cảnh quan của thành phố. Tuy nhiên, tình trạng sử dụng sai mục đích đất ở lại diễn ra phổ biến, nhất là sử dụng đất ở làm hàng quán kinh doanh gây hỗn loạn về kiến trúc cảnh quan. Tại tuyến đường Nguyễn Tất Thành, nhiều lô đất ở được tự tiện chuyển sang làm quán kinh doanh ăn uống. Trước tình trạng này, Sở Xây dựng đã có nhiều kiến nghị các địa phương tăng cường quản lý quy hoạch đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp khống chế như không cung cấp dịch vụ điện, nước sinh hoạt.  

Việc vi phạm về quản lý đô thị hiện đang diễn biến khá phức tạp. Mới đây, UBND phường An Hải Tây đã có chủ trương sử dụng đất quy hoạch vào việc phân lô cho thuê đất để người dân mở hàng quán. Với sự xuất hiện của “trung tâm” kinh doanh các dịch vụ điện thoại, ăn uống, vật liệu xây dựng, cà phê-giải khát… đã làm cho kiến trúc cảnh quan khu vực đầu tuyến đường Ngô Quyền thuộc khu vực tổ 25 phường An Hải Tây bị phá vỡ.

Trước tình trạng tổ chức xây dựng nhà tạm trên đất quy hoạch, vi phạm kiến trúc cảnh quan ở khu đất quy hoạch xây dựng chung cư An Trung 2, ngày 6-5-2009, UBND thành phố có Công văn số 2724/UBND-QLĐT xác định việc xây dựng hàng quán trên đất quy hoạch do UBND phường An Hải Tây chủ trương là xây dựng trái phép và chỉ đạo UBND quận Sơn Trà và UBND phường An Hải Tây phải tiến hành tháo dỡ tất cả các công trình xây dựng trái phép trên đất quy hoạch dự án. Qua vụ việc trên đây của phường An Hải Tây đã làm thiệt hại về kinh tế cho người dân nếu phải giải tỏa, đồng thời cũng cảnh báo cho công tác quản lý đô thị ở cơ sở đang có nhiều bất cập.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

 

;
.
.
.
.
.