.

Sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình sản phẩm công nghiệp chủ lực

Năm 2009, đầu tư 9 nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực

Ngày 6-5, Sở Công thương đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình sản phẩm công nghiệp chủ lực. Chương trình sản phẩm công nghiệp chủ lực là 1 trong 12 chương trình lớn của thành phố, nhằm thực hiện Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước.


Qua 3 năm thực hiện, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng chương trình đã hỗ trợ gần 700 triệu đồng cho 9 đơn vị thuộc 3 ngành là sản xuất sản phẩm từ cao su (săm, lốp ô-tô), may mặc và chế biến thủy sản đông lạnh. Nhìn chung, các sản phẩm công nghiệp chủ lực được hỗ trợ phát triển khá tốt, giá trị sản xuất công nghiệp tăng khá cao so với tốc độ tăng sản lượng, do các doanh nghiệp đã chuyển dần từ gia công thuần túy sang sản xuất trực tiếp, điều chỉnh cơ cấu sản phẩm theo hướng tăng dần hàm lượng chế biến.
 
Nếu như giá trị sản xuất công nghiệp của 5 sản phẩm chủ lực năm 2005 đạt 2.750 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 34% tổng giá trị SXCN toàn ngành thì năm 2008 đạt 4.260 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 41,3%, tăng bình quân hằng năm 15,6% giai đoạn 2006-2008. Kim ngạch xuất khẩu của các sản phẩm qua các năm cũng tăng đáng kể.

Tuy nhiên, kết quả đạt được còn rất hạn chế so với yêu cầu đề ra, số đơn vị sản xuất tham gia chương trình chưa nhiều, sự hỗ trợ chưa thực sự hiệu quả. Vì vậy, hội nghị đề ra một số giải pháp khắc phục trong việc thực hiện chương trình trong năm 2009, với một số giải pháp đáng chú ý là đề nghị UBND thành phố và các sở liên quan điều chỉnh một số điểm quy định chưa thực sự phù hợp với thực tế nhằm tạo thuận lợi cho các đơn vị tham gia chương trình. Mục tiêu của chương trình trong năm 2009 sẽ thu hút khoảng trên 20 đơn vị với 9 nhóm sản phẩm, tăng 4 sản phẩm so với hiện nay, trong đó có các sản phẩm thuộc ngành cơ khí, điện tử…

Đ.THỊNH

;
.
.
.
.
.