.

Xe dù - bến cóc

.

Bài 2: Nhà xe ấm ức vì “xã hội đen” thu phí

Hành khách đi “xe dù” thì bức xúc trước cảnh các nhà xe tự ý nâng giá vé, cho xe chạy lòng vòng… Còn giới “xe dù” và cả nhà xe làm ăn chân chính đều phải ngậm ngùi ấm ức vì bị “xã hội đen làm  luật” mỗi khi xe rời khỏi bến.


“Cò” đang bắt khách cho nhà xe trên đường Trường Chinh.

Chúng tôi phản ánh vấn đề này với Trung tá Phùng Tấn Phước, Đội trưởng Đội CSGT Hòa Cầm và được ông cho biết: Việc nhà xe bị giới “xã hội đen” thu phí đã tồn tại từ lâu và dường như có sự thỏa thuận giữa nhà xe và “cò” khách. Nhà xe nào cũng muốn có nhiều khách đi xe nên mỗi khi có “cò” dẫn khách đến, các nhà xe “tự ý” chi “hoa hồng” cho “cò”, và cứ thế, một xe làm được, xe khác cũng làm theo.

Sau nhiều lần đề nghị xin được hợp tác với các nhà xe để điều tra việc “xã hội đen” thu “phí đường bộ”, nhưng không hiểu vì lý do gì mà các nhà xe đều lắc đầu từ chối. Tiếp tục trong vai hành khách đi xe để chứng kiến cảnh “xã hội đen” thu “phí” của nhà xe, chúng tôi mới hiểu ra một điều: Tại sao các nhà xe bị “xã hội đen”… “làm luật” mà họ lại không dám lên tiếng với các cơ quan chức năng để nhờ can thiệp? Anh T., một tài xế xe khách chạy tuyến Đà Nẵng - Kon Tum kể: “Chuyện các nhà xe bị “xã hội đen” thu tiền diễn ra công khai từ lâu rồi, báo chí cũng phản ánh nhiều nhưng có ngăn chặn được đâu.

Cách đây khoảng 1 tháng, xe của tôi chạy tuyến Đà Nẵng – Quảng Ngãi, mỗi lần xe ra khỏi bến, đến khu vực ngã ba Huế đều phải cống nạp cho bọn chúng ít nhất là 10 nghìn đồng, hôm nào xe có nhiều khách thì bị thu gấp đôi”. Tôi hỏi: “Vậy nếu không nộp tiền cho bọn chúng có việc gì không? Và tại sao các nhà xe không phản ánh với các cơ quan chức năng?”. Anh T. trả lời: “Không nộp cho bọn chúng thì không được, vì làm nghề này có phải 1 tháng, 2 tháng là nghỉ đâu. Còn nếu báo công an thì sợ bọn chúng trả thù… Cũng có không ít nhà xe bướng, không chịu nộp tiền, lập tức bị bọn chúng gây sự liền”.

Không riêng gì các điểm nói trên mà ngay tại khu vực đỗ xe trước cổng Bệnh viện Hoàn Mỹ, tình trạng “thu phí” cũng diễn ra. Mới đây, TAND quận Thanh Khê đã đưa ra xét xử và tuyên phạt 8 đối tượng làm nghề xe ôm trước cổng Bệnh viện Hoàn Mỹ vì đã tổ chức thành lập nhóm để hù dọa và thu tiền từ các nhà xe chở bệnh nhân đến đây khám bệnh. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số rất ít vụ được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý.

Không riêng gì chuyện “làm luật” của “xã hội đen”, theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng đội ngũ xe ôm hành nghề tự do tại khu vực bến xe, sân bay, nhà ga... cũng lợi dụng để ăn theo gây nên không ít phiền toái cho các nhà xe và hành khách. Điển hình, trên các tuyến đường Trường Chinh, Tôn Đức Thắng, khu vực cầu vượt Hòa Cầm... đội ngũ xe thồ, xe đẩy bán bánh mì, nước uống… chỉ cần dùng lời lẽ là có thể kiếm tiền dễ ợt.
 
Khi thấy hành khách có nhu cầu đi xe là họ đổ xô ra đường mời chào, tranh nhau xách hành lý chuyển lên xe để kiếm “hoa hồng” của nhà xe, tạo ra cảnh hỗn loạn trên đường phố. Không ít trường hợp hành động thô thiển đã bị hành khách phản ứng, dẫn đến xô xát nhau. Với các nhà xe, chuyện “chi” cho đội ngũ xe ôm dường như đã trở thành “luật bất thành văn” nên đành phải chấp nhận “chung” cho họ 5-10 ngàn đồng/khách (tùy theo tuyến).

Ông Nguyễn Xuân Ba, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố cho biết, để ngăn chặn tình trạng “xe dù, bến cóc”, vừa qua thành phố đã thành lập Tổ công tác liên ngành gồm: Thanh tra Sở GTVT, Công an… chốt chặn tại các điểm “nóng”  như Ngã ba Huế, Bến xe Trung tâm, dọc các tuyến đường Trường Chinh, Tôn Đức Thắng để thường xuyên kiểm tra giám sát, thế nhưng xem ra tình trạng trên vẫn còn tồn tại. “Để giải quyết tận gốc vấn đề này, cần phải có sự phối hợp hơn nữa của các cơ quan chức năng và quan trọng hơn cả là ý thức của mọi người dân khi tham gia giao thông…”, ông Ba nói.

Theo chúng tôi, để giải quyết triệt để nạn “xe dù, bến cóc”, cần phải có sự phối hợp giữa lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông, Cảnh sát cơ động... Chính quyền, công an các quận, phường cũng cần có sự phối hợp tích cực hơn nữa và chịu trách nhiệm chính trên địa bàn do địa phương quản lý.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.