.
XUẤT KHẨU CÁC SẢN PHẨM CÔNG NGHIỆP

Phấn đấu ổn định sản xuất trong năm 2009

.

Tình trạng chung của các DN làm hàng xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm nay là chỉ nhận được các đơn hàng nhỏ giọt với thời gian giao hàng rất khắt khe, thêm vào đó là giá mua giảm so với trước càng làm cho các DN thêm khó khăn. Chẳng hạn ở Mỹ - thị trường chính của ngành dệt-may, da giày - người dân chỉ đến siêu thị mua sắm thực phẩm là chính, số người đến siêu thị trong 2 tháng vừa qua giảm tới 30% so với trước khi có dịch cúm A/H1N1.

Quần Kaki xuất khẩu - mặt hàng chính của Công ty CP Dệt-may 29-3.

Mặt khác, từ đầu năm 2009, do sự thay đổi của mức lương tối thiểu đối với các DN có vốn đầu tư nước ngoài và từ tháng 5-2009, mức lương tối thiểu trong nước được thay đổi từ 540 ngàn đồng lên 650 ngàn đồng và việc tăng giá điện… cũng làm gia tăng thêm chi phí của các DN về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các khoản khác đi kèm theo lương, đã trở thành một khó khăn lớn đối với DN.
 
Việc giảm lãi vay ngân hàng đối với các DN từ gói kích cầu của Chính phủ tuy lớn nhưng chưa bù đắp nổi các khoản chi mà DN phải bỏ ra do sự thay đổi trên. Do vậy, mục tiêu hàng đầu của hầu hết các DN công nghiệp làm hàng xuất khẩu là giữ được mức doanh số, sản lượng và giá trị kim ngạch xuất khẩu như năm 2008. Để đạt được chỉ tiêu này là cả một sự phấn đấu cao của các DN. Phương thức kinh doanh cũng phải thay đổi cho phù hợp với tình hình như nhiều DN trước đây làm hàng FOB (xuất khẩu cả giá nguyên, nhiên liệu…) thì nay đã chuyển sang làm hàng CMT (chỉ có giá gia công) nhằm ổn định sản xuất, bảo đảm việc làm cho người lao động, vì thế lợi nhuận cũng giảm hơn so với trước và không tận dụng được nhiều nguyên liệu trong nước.

Công ty CP Dệt-may 29-3 nhờ có uy tín nên vẫn giữ được thị trường truyền thống và có đơn đặt hàng cho 6 tháng đầu năm 2009 từ năm 2008. Tháng 4-2009, công ty đã thực hiện giá trị xuất khẩu 2,7 triệu USD và đang khẩn trương hoàn thành chiến dịch 90 ngày (từ 1-4 đến 30-6-2009) nhằm hoàn thành kế hoạch 6 tháng đầu năm với giá trị kim ngạch xuất khẩu 13 triệu USD, cao hơn 30% so với cùng kỳ năm 2008. Mặc dù vậy, công ty vẫn chỉ đặt ra mục tiêu cho năm 2009 với chỉ tiêu khoảng 20 triệu USD, tương đương với năm 2008.

Ông Huỳnh Văn Chính, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết, nếu đạt được mục tiêu này đã là thành công của công ty trong năm 2009. Tại Tổng Công ty CP Dệt-may Hòa Thọ, đến hết tháng 4-2009 đã thực hiện giá trị sản xuất công nghiệp 200 tỷ đồng, với doanh thu 261 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ; thực hiện giá trị xuất khẩu 20,5 triệu USD, đạt gần 30% kế hoạch năm. Có được kết quả này cũng là nhờ sự nỗ lực vượt bậc của tập thể cán bộ, công nhân Tổng Công ty, đặc biệt là uy tín lâu năm của mình.

Song hiện doanh nghiệp cũng chưa hết khó khăn do nhiều nguyên nhân và tương lai của những tháng tiếp theo còn phụ thuộc nhiều vào sự phục hồi của nền kinh tế thế giới, nhất là các thị trường chính của Tổng Công ty. Để ổn định sản xuất, Tổng Công ty cũng đã có những thay đổi đáng kể trong phương thức kinh doanh, chuyển từ sản xuất hàng xuất khẩu FOB sang CMT và tạo thêm việc làm cho công nhân. Mục tiêu của Tổng Công ty trong năm 2009 phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 70 triệu USD và có đủ việc làm cho 7.000 lao động.

Đối với Công ty CP Sản xuất thương mại Hữu Nghị, hiện là đơn vị duy nhất sản xuất giày xuất khẩu trên địa bàn thành phố, nhờ có uy tín nhiều năm nên vẫn giữ được thị trường, tuy đơn hàng ít hơn mọi năm. Đến hết tháng 4-2009, công ty đã sản xuất trên 400 ngàn đôi giày các loại với giá trị xuất khẩu trên 3 triệu USD, tuy chưa cao nhưng đã bước đầu có lãi và có đủ việc làm cho gần 1.000 lao động.

Kết quả làm hàng xuất khẩu của các đơn vị thuộc ngành Công nghiệp thành phố trong 4 tháng đầu năm so với tình hình chung của cả nước được coi là khả quan. Đây là nỗ lực rất lớn của các DN. Để giữ vững sản xuất trong hoàn cảnh hiện nay, ngoài nỗ lực của các DN thì sự hỗ trợ của thành phố, các bộ, ngành nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh rất cần những chính sách phù hợp, đặc biệt là việc triển khai hiệu quả, thuận lợi 2 gói kích cầu của Chính phủ của các ngành liên quan và các chính sách hiệu quả khác.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.