.
CÔNG TY CP CƠ ĐIỆN MIỀN TRUNG

Phát triển sau cổ phần hóa

.

Công ty CP Cơ điện miền Trung đi vào hoạt động từ ngày 3-2-2006, trong đó Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chiếm 51% cổ phần. Công ty chuyên sản xuất, chế tạo các thiết bị thủy công phục vụ cho các dự án thủy điện trên toàn quốc gồm đường ống các loại, cửa van, cửa nhận nước và các hệ thống cầu trục...

Một trong những đường ống áp lực của nhà máy thủy điện do công ty chế tạo và cung cấp.

Sau 3 năm hoạt động, các chỉ tiêu cơ bản đều có mức tăng trưởng tốt như doanh thu tăng bình quân 50%/năm, thu nhập của người lao động tăng trên 30%/năm; riêng năm 2008, công ty chia cổ tức 25%, được chi trả trực tiếp bằng tiền mặt. Quan trọng hơn là hiện công ty đã trở thành một trong số rất ít DN thuộc ngành cơ khí của cả nước có uy tín trong việc cung cấp các thiết bị chính, quan trọng cho các nhà máy thủy điện trên toàn quốc.
 
Điển hình như toàn bộ hệ thống ống dẫn thủy lực của Nhà máy Thủy điện Sơn La và hàng chục nhà máy thủy điện vừa và nhỏ tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Có những hạng mục quan trọng của Nhà máy Thủy điện Sơn La, công ty được Chính phủ trực tiếp chỉ định giao làm trưởng một liên doanh với nhiều DN lớn để sản xuất một số thiết bị.

Lãnh đạo công ty cho biết, ngay sau khi chuyển sang mô hình CP, công ty đã tiến hành cải cách tổ chức, bố trí lại cán bộ hợp lý và hiệu quả, chia toàn bộ các bộ phận trực tiếp sản xuất thành 5 xí nghiệp nhỏ và 2 công ty liên kết. Năm nay dự kiến thành lập thêm công ty liên doanh với đối tác nước ngoài để mở rộng sản xuất.
 
Việc thành lập các xí nghiệp trực thuộc đã nâng cao một bước mức độ chuyên môn hóa của các đơn vị, đồng thời tạo thuận lợi để phát huy được quyền chủ động của mỗi đơn vị, nhất là việc chủ động tìm kiếm thêm việc làm và tổ chức sản xuất hiệu quả, trên cơ sở nhiệm vụ được giao. Việc sản xuất các sản phẩm được thực hiện như sau: đối với những chi tiết nhỏ có thể vận chuyển đến công trình được, sẽ tổ chức sản xuất tại cơ sở của công ty (Hòa Cầm - Hòa Vang).

Đối với những sản phẩm siêu trường, siêu trọng không thể vận chuyển được hoặc gặp rất nhiều khó khăn khi vận chuyển, chẳng hạn như một đốt ống áp lực có chiều dài khoảng 2 mét, đường kính 10,5 mét và nặng trên 30 tấn, mỗi công trình khoảng 450 đốt ống… công ty tổ chức sản xuất ngay tại công trình thủy điện. Mặt khác, trước yêu cầu về tiến độ cung cấp sản phẩm rất khắt khe (sẽ bị phạt nặng nếu không bảo đảm tiến độ), nên công ty đã phải huy động trên 70% lực lượng lao động đến các công trình làm việc dài ngày.
 
Các đơn vị phải di dời máy móc, thiết bị, vật tư… tương đương với một cơ sở tại công ty rất vất vả. Để tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân yên tâm lao động khi xa nhà, ngoài việc chăm lo đầy đủ đời sống vật chất, tinh thần, công ty cũng có các chính sách ưu tiên khác như những người đã có gia đình sẽ có thời gian định kỳ được về thăm nhà hoặc các chính sách khuyến khích khác để người lao động lựa chọn. Do vậy, hầu hết người lao động được cử đến các công trình đều yên tâm công tác, lao động với năng suất cao. Có những công nhân lành nghề có mức thu nhập từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng. Hiện nay, trên hầu hết các công trình, các sản phẩm của công ty luôn sẵn sàng chờ bàn giao.

Trong 3 năm qua, công ty cũng đầu tư hàng chục tỷ đồng mua sắm các thiết bị hiện đại phục vụ cho việc sản xuất, kiểm tra các thiết bị đòi hỏi độ chính xác cao, như máy hàn tự động, máy kiểm tra mối hàn bằng laser..., tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm do công ty chế tạo vượt qua các kỳ kiểm tra khắt khe nhất của các cơ quan giám sát kỹ thuật các công trình.

Đây cũng là cơ sở quan trọng để công ty có lợi thế cạnh tranh khi tham gia đấu thầu cung cấp sản phẩm cho các công trình thủy điện, là nhân tố tạo ra sự tăng trưởng không ngừng của công ty trong nhiều năm liền, nhất là từ khi chuyển sang công ty CP. Việc đào tạo nguồn nhân lực cũng được công ty đặc biệt coi trọng; riêng năm 2008, trên 100 công nhân đã được học tập và cấp chứng chỉ về hàn áp lực, hàng chục kỹ sư được cấp chứng chỉ về siêu âm và kiểm tra mối hàn.
 
Với đội ngũ cán bộ, công nhân lành nghề có thể đảm đương được các yêu cầu khắt khe nhất về kỹ thuật, sẵn sàng đáp ứng được nhu cầu của công việc, là một thế mạnh của công ty trong quá trình hội nhập hiện nay. Với những nỗ lực trên, năm 2008, công ty đạt doanh thu trên 258 tỷ đồng; 5 tháng đầu năm 2009 đạt doanh thu gần 130 tỷ đồng, dự kiến cả năm sẽ đạt trên 300 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2008. 
  
Bài và ảnh:  ĐỨC THỊNH

 

;
.
.
.
.
.