.
CÔNG TY ĐIỆN LỰC 3

Cấp đủ điện cho sản xuất công nghiệp

.

Nhằm phục vụ việc đẩy nhanh quá trình CNH-HĐH đất nước đối với các địa phương thuộc khu vực miền Trung-Tây Nguyên, nhiều năm qua, Công ty Điện lực 3 đã luôn cấp điện kịp thời và ổn định cho các cơ sở sản xuất công nghiệp (CN) của các địa phương, đặc biệt là các địa phương có các KCN trọng điểm của cả nước như Khu kinh tế mở Chu Lai, KCN Dung Quất và các cơ sở sản xuất của khu vực Tây Nguyên.

Điện lực Quảng Nam thường xuyên duy tu, sửa chữa lưới điện, bảo đảm cấp điện ổn định cho sản xuất.

Đối với tỉnh Quảng Nam, sau khi Tỉnh ủy Quảng Nam ban hành Nghị quyết 08/NQ-TU về phát triển Quảng Nam thành tỉnh công nghiệp, từ đó (2003) đến nay, các phụ tải CN tăng đột biến, kéo theo hàng loạt các phụ tải “đi kèm” phục vụ các loại hình dịch vụ, các khu đô thị, khu thương mại tự do, cảng hàng không quốc tế, cảng biển và các khu tái định cư, làm cho sản lượng điện thương phẩm cung ứng gia tăng nhanh chóng.

Tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm cho CN giai đoạn này rất cao, bình quân tăng khoảng 36%/năm. Trong giai đoạn 2003-2008, ngoài Khu kinh tế mở Chu Lai, trong số 7 KCN, đã có 5 KCN lấp đầy hơn 50% diện tích, 26 cụm CN được quy hoạch chi tiết cùng với 61 làng nghề truyền thống có nhu cầu cấp điện và đã được cấp điện kịp thời. Có được kết quả này là nhờ Điện lực Quảng Nam tham mưu để Công ty Điện lực 3 đầu tư xây dựng đường trục và các trạm phân phối.
 
Đến nay đã có 6 trạm biến áp 110kV. Ở các huyện, thành phố đều có trạm biến áp 35kV, cơ bản đáp ứng nhu cầu điện cho các phụ tải. Riêng trong lĩnh vực CN, trong 5 năm gần đây, Điện lực Quảng Nam đã đầu tư 61,15 tỷ đồng xây dựng 38km đường dây trung thế, 145 trạm biến áp, tổng công suất 79.020 kVA để cấp điện thêm cho 126 nhà đầu tư tại Khu kinh tế mở Chu Lai, KCN Điện Nam-Điện Ngọc, KCN Thuận Yên, KCN Đông Quế Sơn và 26 cụm CN ở rải rác các huyện, thành phố.

Năm 2008-2009, tốc độ tăng trưởng bình quân ở tỉnh Quảng Nam đạt 26,55%, với tổng sản lượng điện thương phẩm 784 triệu kWh, tăng 4,7 lần so với 7 năm trước đó. Trong tổng số hơn 18 nghìn cơ sở CN-TTCN của các thành phần kinh tế, đã có 1.500 cơ sở sản xuất CN và 61 làng nghề có mức tiêu thụ điện năng lớn, trong đó, nhiều DN dùng điện trên 3 triệu kWh/năm hoặc có công suất lắp đặt trên 500kW, như Công ty TNHH Sản xuất và lắp ráp ô-tô Trường Hải sử dụng 7 triệu kWh/năm, Công ty CP Đồng Tâm miền Trung hơn 20 triệu kWh, Công ty Khai thác vàng Bồng Miêu hơn 5 triệu kWh, Công ty Gạch men Anh Em 7 triệu kWh, và nếu Công ty Prime đi vào sản xuất hoàn thiện, có thể có nhu cầu sử dụng đến 30 triệu kWh/năm... Nếu cuối năm 2003, giá trị tổng sản lượng CN đạt 2.026 tỷ đồng, thì năm 2008 đạt trên 6.000 tỷ đồng.

Tỉnh Quảng Ngãi là một trong những địa phương có tỷ trọng CN thấp trong cơ cấu kinh tế của địa phương, tuy nhiên, việc Chính phủ quyết định xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã làm thay đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế trong khu vực, nhất là CN.
 

Một trạm biến áp mới được xây dựng phục vụ cho các KCN ở Quảng Ngãi.

 

Nhận thức được vấn đề này, Công ty Điện lực 3 đã chỉ đạo cho Điện lực Quảng Ngãi khảo sát và chuẩn bị kế hoạch phát triển hạ tầng cơ sở để đón đầu khi Nhà máy lọc dầu đi vào hoạt động. Điện lực Quảng Ngãi đã nỗ lực phấn đấu không ngừng, hoàn thành nhiệm vụ được giao, cung cấp điện ổn định cho nhu cầu SXKD và đời sống nhân dân trong tỉnh, ưu tiên cấp điện cho các DN tại Khu kinh tế Dung Quất và các KCN Quảng Phú, Tịnh Phong, phối hợp với Sở Công thương tư vấn cho các DN có công suất lớn chuyển sản xuất giờ cao điểm sang giờ thấp điểm...

Hiện nay, Quảng Ngãi có 5 trạm biến áp 110kV và 2 nhà máy phát điện tại khu vực thành phố Quảng Ngãi và huyện đảo Lý Sơn. Với mạng lưới điện phân phối có tổng chiều dài gần 1.900 km đường dây trung thế, 1.505 máy biến áp phụ tải, đã cấp điện đến 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Năm 2008, sản lượng điện thương phẩm thực hiện 473,59 triệu kWh, trong đó sản lượng điện phục vụ CN tăng 25% so với năm 2007.
 
Mới đây, Công ty Điện lực 3 đã dầu tư 42 tỷ đồng xây dựng thêm một trạm biến áp 110kV cảng Dung Quất và nhánh rẽ có tổng dung lượng 40 ngàn KVA... Điện lực Quảng Ngãi cũng đã xây dựng thêm cho Khu kinh tế Dung Quất 1,085km đường dây điện trung áp và 4 trạm biến áp với tổng dung lượng 1.275kVA. Phấn đấu năm 2009, sản lượng điện thương phẩm thực hiện đạt 560 triệu kWh, tăng 18,30% so với năm 2008.

Ngoài ra, trong kế hoạch phát triển lâu dài, Công ty Điện lực 3 đã có chiến lược phát triển hạ tầng cơ sở trên cơ sở kế hoạch phát triển kinh tế của các địa phương trong khu vực nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất CN, nhất là các tỉnh mà tỷ trọng CN còn thấp so với cơ cấu kinh tế của địa phương.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.