.
Đảng ủy khối doanh nghiệp

Đầu mối liên kết các doanh nghiệp

.

Thời gian gần đây, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (DN) thành phố đã có nhiều đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo các Đảng ủy DN trực thuộc trong việc thực hiện, triển khai các Nghị quyết của Trung ương, của Thành ủy nhằm tạo thuận lợi cho các DN hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng Công ty Cơ khí ô-tô và Thiết bị điện luôn đổi mới mẫu mã sản phẩm, được thị trường chấp nhận.

Vừa qua, Đảng ủy Khối DN đã chủ trì cuộc hội nghị với sự tham gia của 55 DN nhằm giúp các DN tìm kiếm cơ hội đầu tư, trước tiên là cơ hội đầu tư và làm ăn giữa các doanh nghiệp ngay trong khối. Đây là việc làm rất có ý nghĩa, được các DN ủng hộ. Trong thực tế đã có các hợp đồng hợp tác làm ăn giữa các DN trong khối nhưng lại thông qua các đơn vị trung gian khác.

Ông Bùi Sơn Trường, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty CP LILAMA 7 - một đơn vị có thế mạnh về chế tạo, lắp đặt các công trình công nghiệp và dân dụng, đã từng làm ăn với nhiều đối tác nước ngoài - cho biết:

Có thời điểm, công ty đã phải thầu lại công trình ngay tại Đà Nẵng của đối tác nước ngoài. Nguyên nhân là chủ đầu tư tại Đà Nẵng và công ty, cũng như các đơn vị khác không có thông tin, không có diễn đàn để nắm bắt và biết được các dự án đầu tư tại thành phố để tìm hiểu và tham gia đấu thầu.

Kết quả là đơn vị trung gian, có khi là đối tác nước ngoài được hưởng toàn bộ lợi nhuận từ việc trúng thầu công trình, nhưng thực chất việc xây dựng toàn bộ công trình là các cơ quan, đơn vị và người lao động tại thành phố. Ông nhấn mạnh, nếu có diễn đàn hoặc cơ quan như Đảng ủy Khối DN nắm bắt được thông tin và cung cấp cho các đối tác (chủ đầu tư và các đơn vị thi công) thì chúng ta không có tình trạng thua ngay trên sân nhà như vừa qua.

Ông Nguyễn Văn Bường, Phó Giám đốc Công ty Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng cho biết, mỗi năm công ty phải mua hàng ngàn tấn sắt thép để xây dựng các công trình, nhưng do không có thông tin, không có đầu mối cung cấp nên mặc dù tại Đà Nẵng có nhiều đơn vị chuyên cung cấp sắt thép và một công ty sản xuất thép, nhưng công ty chỉ mua được rất ít từ các đơn vị này. Nguyên nhân là do thiếu thông tin nên các đơn vị này cũng không nắm được cụ thể chủng loại thép mà công ty cần để cung cấp.

Tương tự, ông Ngô Việt Hải, Giám đốc Công ty CP Cơ điện miền Trung cho biết, mỗi năm công ty cũng tiêu thụ cả ngàn tấn thép nhưng hầu hết phải mua của các nhà cung cấp ở 2 đầu đất nước, nên khi có sự cố về giao dịch, về hàng hóa, phải đi lại xử lý rất tốn kém và mất thời gian. Ông khẳng định nếu các nhà cung cấp tại Đà Nẵng đạt các tiêu chuẩn thì dù có thể đắt hơn nhưng công ty vẫn sẽ chọn là đối tác khi cần.

Phải thấy rằng, hầu hết các DN mạnh của thành phố với nhiều ngành nghề phong phú đủ sức đảm đương, thi công hầu hết các công trình dân dụng, công nghiệp của các DN trong và ngoài nước trên địa bàn thành phố. Song do chưa có sự gắn kết, chưa có thông tin kịp thời nên nhiều công trình mà các đơn vị trúng thầu thi công là các DN khác.
 
Việc các đơn vị của thành phố không tham gia không phải do năng lực mà chủ yếu là do không có thông tin, chưa có đầu mối cung cấp thông tin. Để khắc phục tình trạng này và tiến tới trở thành đầu mối cung cấp thông tin cho các đơn vị, Đảng ủy Khối DN đã xây dựng website nhằm cung cấp thông tin về tất cả các DN, cũng như các nhu cầu hợp tác làm ăn của các DN để mọi DN đều có thể cung cấp thông tin, tự giới thiệu về mình và tìm hiểu các DN khác để tìm kiếm các cơ hội hợp tác làm ăn.
 
Việc mở website đã giúp cho các DN tăng thêm hợp đồng, tăng thêm đối tác, tăng thêm doanh thu, sản xuất ra nhiều sản phẩm hơn, kinh doanh hiệu quả hơn. Mặc dù ra đời chưa lâu nhưng mỗi ngày đã có hàng chục lượt DN truy cập và cung cấp thông tin trên trang web để tìm kiếm cơ hội. Kết quả là đến ngày 24-6-2009, đã có 6 DN tìm được đối tác và tiến hành ký kết 3 hợp đồng làm ăn. Ngoài ra, Ban biên tập Website đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của cá nhân và các DN để website thực sự trở thành kênh thông tin quan trọng cho các DN tự giới thiệu mình và liên doanh, liên kết với các DN trong khối làm ăn.

Đây chỉ là kết quả bước đầu của việc đổi mới phương thức lãnh đạo công tác Đảng của Đảng ủy Khối DN. Hy vọng với sự hoàn thiện và thiết thực hơn nữa, Đảng ủy Khối DN sẽ là cầu nối, đầu mối quan trọng, tạo thuận lợi cho các DN trong việc tìm kiếm cơ hội và liên doanh liên hết giữa các thành viên với nhau để cùng phát triển.

Bài và ảnh: Đức Thịnh

;
.
.
.
.
.