.

Doanh nghiệp ngại nhập hàng qua Cảng Đà Nẵng

.

Tại buổi làm việc của Phó Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa với Hội Doanh nghiệp trẻ thành phố vừa qua, một thành viên của Hội này đã thẳng thắn trình bày những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp mình, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến các dịch vụ tại cảng cũng như các thủ tục hải quan còn quá rườm rà khi phải nhập hàng qua Cảng Đà Nẵng.

Bốc xếp hàng ở Cảng Tiên Sa.

Còn nhớ cách đây hơn 2 năm, trong buổi đối thoại với doanh nghiệp do Cục Hải quan thành phố tổ chức, đại diện của các doanh nghiệp cũng đã từng nêu lên các thắc mắc như vậy. Song từ đó đến nay, vấn đề này vẫn còn tồn tại.

Nếu nhìn vào kết quả bốc dỡ hàng hóa qua Cảng Đà Nẵng trong 5 tháng vừa qua, chúng ta thấy có sự mâu thuẫn ở đây khi lượng hàng hóa qua cảng có dấu hiệu tăng đột biến. Trong 3 tháng đầu năm, lượng hàng qua cảng đạt hơn 600 nghìn tấn, trung bình mỗi tháng hơn 200 nghìn tấn, thì đến tháng 4 đã tăng lên gần 300 nghìn tấn và tháng 5 ước đạt 350 nghìn tấn. Đạt được kết quả trên là nhờ sự đổi mới về công nghệ, cung cách quản lý, phục vụ và đầu tư lớn cho hệ thống cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, với hệ thống xếp dỡ container hiện đại và kho bãi rộng, trong những năm gần đây đã giúp Cảng Đà Nẵng thu hút thêm được nhiều khách hàng mới.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của các nhà doanh nghiệp, lượng hàng hóa qua Cảng Đà Nẵng tăng trong thời gian qua là “nhờ” sự quá tải ở Cảng Sài Gòn và Cảng Quy Nhơn nên Đà Nẵng mới có được nhiều khách hàng như vậy. Mặt khác, do một lượng lớn hàng từ Nam Lào theo Hành lang Kinh tế Đông Tây xuất khẩu thông qua Cảng Đà Nẵng, giúp sản lượng hàng hóa qua cảng tăng mạnh.

Nguyên nhân chính khiến cho các doanh nghiệp ít muốn nhập hàng qua Cảng Đà Nẵng nằm ở khâu thủ tục và thời gian, chứ không phải ở khâu chi phí. Giá thành cũng có một phần nhỏ, nhưng không đáng kể, bởi thời gian qua, chi phí liên quan đến bảo đảm hàng hải tại Cảng Đà Nẵng đã giảm đến 42%, thời gian lưu bãi của hàng hóa cũng đã được nâng lên 7 ngày thay vì 5 ngày như các cảng khác.
 
Nhưng vì sao vẫn còn một lượng hàng hóa lớn của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố vận chuyển bằng đường bộ vào thành phố Hồ Chí Minh để xuất khẩu qua Cảng Sài Gòn, cho dù chi phí vận chuyển cho một container từ đây vào thành phố Hồ Chí Minh không hề rẻ?

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng về vấn đề này, một đại diện của Hội Doanh nghiệp trẻ thành phố dẫn chứng: Thời gian xuất hàng đi ở Cảng Đà Nẵng hiện chậm hơn ở Cảng Sài Gòn từ 5-7 ngày đã ảnh hưởng đến kế hoạch giao hàng của đơn vị. Bên cạnh đó, một số vướng mắc từ thủ tục hải quan cũng tác động không nhỏ đến doanh nghiệp, chẳng hạn như do thiếu thông tin nên công ty gặp khó khăn trong việc kê khai thủ tục hải quan thiết bị nhập khẩu, nhất là thiết bị chuyên dùng.

Tuy nhiên, một số thiết bị doanh nghiệp cũng không nắm rõ về kỹ thuật và phải nhờ đến các chuyên gia nước ngoài sang lắp đặt nên rất khó kê khai. Bên cạnh đó, thủ tục hải quan làm tốn nhiều chi phí của doanh nghiệp, trong đó có các chi phí về in các giấy tờ phục vụ cho việc kê khai hải quan.

Ngoài ra, mặc dù ngành hải quan đã có nhiều cải tiến trong thủ tục hành chính và triển khai thông quan điện tử, nhưng có doanh nghiệp vẫn gặp khó trong việc khai báo thủ tục từ xa, do đường truyền thông tin thường hay bị nghẽn mạch nên ảnh hưởng đến vấn đề thông quan hàng hóa. Các doanh nghiệp mong muốn thủ tục hải quan cần được đơn giản hơn, dễ hiểu, dễ làm hơn và luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ mọi nhân viên hải quan trong quá trình khai báo hải quan.

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.