.

Đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại

.

Năm 2009, doanh thu các mặt hàng xuất khẩu giảm sút, thị trường bị thu hẹp, doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn, để từng bước tháo gỡ những trở lực, Chính phủ đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm ổn định sản xuất, đầu tư kinh phí và nhân lực. Theo đó, một trong những ưu tiên hàng đầu là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) địa phương.

Nhiều nội dung mới

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều hội chợ trong nước rất khó thu hút DN tham gia.

Trong 3 năm thực hiện Quyết định 279/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Xây dựng và thực hiện Chương trình XTTM quốc gia đã bộc lộ một số bất cập trước yêu cầu mới. Hoạt động XTTM chỉ mới hỗ trợ chi phí tổ chức các sự kiện XTTM, nhưng không hỗ trợ chi phí các khách mời tới giao dịch thương mại. Về thời hạn cấp tạm ứng kinh phí hỗ trợ cho các Hiệp hội ngành hàng sau khi chương trình được phê duyệt chưa quy định cụ thể.

Nhiều Hiệp hội phải huy động DN tạm ứng 100% kinh phí trước rồi mới quyết toán, điều này làm giảm chất lượng các hoạt động XTTM. Hoạt động XTTM địa phương chưa có cơ chế hỗ trợ thông qua chương trình... Trước đòi hỏi đó, ngày 21-5-2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 80/2009/QĐ-TTg về sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế xây dựng và thực hiện Chương trình XTTM quốc gia giai đoạn 2006-2010 gồm những nội dung chính về đối tượng áp dụng. Theo đó, các tổ chức XTTM sẽ được hỗ trợ khi tham gia chương trình.

Điều này sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức XTTM các địa phương (đại diện cho các DN) tham gia xúc tiến các sản phẩm đặc trưng, có lợi thế cạnh tranh của địa phương mình. Chính phủ cũng giao cho các địa phương căn cứ vào quy chế có trách nhiệm xây dựng các nội dung XTTM với mức hỗ trợ kinh phí được thu xếp từ ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác phù hợp với thực tế địa phương.
 
Ngoài các nội dung hỗ trợ theo quyết định cũ, thêm 3 loại hình hỗ trợ mới cho các DN trong nước tổ chức tiếp xúc với các nhà nhập khẩu nước ngoài vào Việt Nam giao dịch; hỗ trợ tổ chức hội nghị ngành hàng xuất khẩu trong nước và hỗ trợ các hoạt động XTTM thực hiện hiệu quả yêu cầu mở rộng thị trường xuất khẩu nhằm khuyến khích DN tìm kiếm các thị trường. Mức hỗ trợ được điều chỉnh lần này cũng tăng hơn, trong đó có hỗ trợ 100% chi phí đào tạo, tập huấn cho các cán bộ, chi phí tuyên truyền quảng bá, giao dịch…

Xốc lại cách làm

Miền Trung-Tây Nguyên là vùng đất giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác triệt để các thế mạnh về kinh tế - thương mại. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách và lâu dài cho công tác XTTM của khu vực. Với mong muốn phát triển hoạt động XTTM địa phương, trong buổi tọa đàm mới đây về chủ đề “Đẩy mạnh xuất khẩu khu vực miền Trung-Tây Nguyên” do Cục Xúc tiến (Bộ Công thương) tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, ông Hứa Tự Anh, Giám đốc Trung tâm XTTM Đà Nẵng đã nêu lên những bất cập trong vấn đề kinh phí hoạt động XTTM và cho rằng mỗi địa phương cần nguồn kinh phí khác nhau chứ không thể “cào bằng”.

Bên cạnh đó, ông Anh kiến nghị: Đối với các hoạt động XTTM trong khu vực, nên tổ chức đấu thầu. Việc các DN đứng ra tổ chức các hội chợ luôn bị ràng buộc bởi yếu tố “lời-lỗ”, nếu việc này giao các trung tâm XTTM sẽ làm tốt hơn vì gắn phần trách nhiệm. Đề cập tới vấn đề tồn tại 2 lĩnh vực trong cùng một đơn vị, đại diện Trung tâm Khuyến công và XTTM Gia Lai bày tỏ thực trạng khó khăn khi phải đảm nhiệm hai việc cùng lúc. Đại diện Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên-Huế, bà Nguyễn Thị Bích Hằng kiến nghị: Việc tổ chức Hội chợ Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nên gắn với Hội chợ Festival Huế, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các DN và đối tác tham gia.

Với mong muốn cơ chế chính sách về XTTM sớm được hoàn thiện, nhằm nâng cao hiệu lực về quản lý Nhà nước, hiệu quả trong hỗ trợ DN, định hướng thống nhất về mô hình tổ chức XTTM, các địa phương đều cho rằng phải tăng cường liên kết giữa các địa phương, đồng thời kiến nghị cho các địa phương được chủ trì một số hạng mục trong chương trình XTTM quốc gia, được bồi dưỡng về nguồn nhân lực, nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng thu thập, xử lý và khai thác thông tin, hỗ trợ về tài chính… để hoạt động XTTM của các địa phương ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.