.

Dự án 1.000 căn hộ chung cư thu nhập thấp: Hoàn thành trước Tết Canh Dần

.

Ngày 29-5, tại Khu dân cư cuối tuyến đường Trần Hưng Đạo, Công ty CP Đầu tư tài chính và Bất động sản Vincon (Hà Nội) đã  tổ chức lễ khởi công xây dựng 1.000 căn hộ chung cư thu nhập thấp. Phóng viên Báo Đà Nẵng đã có cuộc phỏng vấn ông BÙI ĐỨC LONG, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư tài chính và Bất động sản Vincon.

* P.V: Thưa ông! Điều gì khiến Công ty Vincon mạnh dạn đầu tư nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Đà Nẵng. Ông đánh giá như thế nào về thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp tại thành phố Đà Nẵng?

Mô hình một khu chung cư thu nhập thấp.

- Ông Bùi Đức Long: Đà Nẵng là trung tâm kinh tế-thương mại-văn hóa-giáo dục... của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, là địa phương có tốc độ tăng trưởng khá về KT-XH, ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư, cá nhân trong và ngoài nước đến kinh doanh, làm việc, sinh sống. Đặc biệt, với hơn 10 khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn, Đà Nẵng là nơi tập trung khá đông cán bộ, công nhân là những người có thu nhập trung bình và thấp.

Vì vậy, thị trường nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng là rất lớn và đầy tiềm năng. Trong một thời gian dài, thị trường này hầu như bỏ trống. Nhiều chủ đầu tư dù rất tâm huyết với phân khúc thị trường nhà ở này nhưng vẫn chưa dám đầu tư vào đây do gặp nhiều khó khăn về vốn, đặc biệt là giá vật liệu xây dựng tăng cao...

Tuy nhiên, điều khiến Công ty Vincon dám mạnh dạn đầu tư nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Đà Nẵng là ngoài  nhu cầu về nhà ở hiện rất lớn của người dân trên địa bàn thì giá cả vật liệu xây dựng đã giảm xuống nhiều và ổn định.

Đặc biệt là chủ trương định hướng và chính sách thông thoáng và ưu đãi của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đối với nhà đầu tư vào lĩnh vực nhà ở xã hội như: Ban hành Đề án xây dựng 7.000 căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2009-2010, giao đất không thu tiền để nhà đầu tư triển khai dự án, ưu tiên cho nhà đầu tư lựa chọn mặt bằng đầu tư dự án một cách thuận lợi như vị trí mặt bằng nằm gần trung tâm thành phố và đã hoàn thành đền bù giải tỏa và giải phóng mặt bằng, đơn giản hóa và rút ngắn thời gian làm thủ tục đầu tư (từ khi được UBND thành phố chấp thuận đầu tư đến khi tổ chức lễ khởi công dự án, Công ty Vincon chỉ mất có 45 ngày)...

Bên cạnh đó, UBND thành phố đã hỗ trợ “đầu ra” cho nhà đầu tư thông qua việc cho các đối tượng xã hội vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất ưu đãi để mua căn hộ trả góp, người mua nhà chỉ cần trả trước 25%, số còn lại được trả góp đến 13 năm. Với những điều kiện ưu đãi và thuận lợi đó, Công ty Vincon đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Đà Nẵng và có cơ sở chắc chắn sẽ thành công.

* P.V: Ông có thể cho biết cụ thể về dự án đầu tư nhà ở cho người có thu nhập thấp của Công ty Vincon tại Đà Nẵng và đến bao giờ người dân được tiếp cận với căn hộ?

 - Ông Bùi Đức Long:
Sau khi khảo sát thực tế thị trường nhà ở tại thành phố Đà Nẵng, Công ty Vincon đã quyết định đầu tư xây dựng 5.000 căn hộ chung cư trên địa bàn. Trong đó, giai đoạn 1 từ nay đến năm 2010, Công ty Vincon sẽ đầu tư 270 tỷ đồng để xây dựng 1.000 căn hộ chung cư thu nhập thấp tại 4 địa điểm: Khu dân cư số 2 - Đô thị mới Nguyễn Tri Phương (nay là đường Nguyễn Hữu Thọ) có diện tích 3.672m2, Khu dân cư cuối tuyến đường Trần Hưng Đạo (Bạch Đằng Đông) với 2 vị trí xây dựng có tổng diện tích 12.000m2 và Khu dân cư Mân Thái có diện tích 9.972m2.

Các chung cư được xây dựng theo thiết kế có sẵn do UBND thành phố phê duyệt. Công ty Vincon phấn đấu đến đầu năm 2010 sẽ hoàn thành xây dựng 1.000 căn hộ chung cư thu nhập thấp, đưa vào sử dụng trước Tết Canh Dần 2010.

* P.V: Thưa ông! Nhà ở cho người thu nhập thấp, vậy chất lượng có thấp? 

 - Ông Bùi Đức Long: Tôi xin khẳng định rằng: Công ty Vincon đầu tư xây dựng căn hộ chung cư cho người có thu nhập thấp nhưng chất lượng không thấp, bởi căn hộ chung cư được xây dựng theo thiết kế mẫu do UBND thành phố phê duyệt. Căn hộ có diện tích từ 50 - 70m2, nằm trong các khối chung cư cao 7 tầng, được xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật với không gian công cộng và khu vực dịch vụ, có kiến trúc hiện đại và văn minh... nhưng giá bán tối đa là 200 triệu đồng/căn hộ.

- P.V: Xin cảm ơn ông! 

THÀNH LÂN (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.