.

Hàng điện lạnh sốt giá

Tăng giá từ 10-15% do sốt ảo

Thông tin từ thị trường Đà Nẵng trong mấy ngày qua cho biết, doanh thu các cửa hàng điện gia dụng, điện máy, điện lạnh tăng vượt trội so với các tháng trước. Nắng nóng, nhiệt độ cao, nhiều người đã đổ đi sắm hàng điện lạnh. Các điểm kinh doanh hàng điện lạnh như Siêu thị Vietronimex, Hoàng Linh, Hoàng, Cựu Kim Sơn... luôn đông đúc do số lượng người đến mua quạt điện, tủ lạnh, máy điều hòa tăng đột biến. Trung bình một ngày, các cửa hàng này bán ra khoảng trên 10 máy điều hòa và tủ lạnh, 20-30 chiếc quạt điện.


Theo khảo sát thị trường, cùng một loại sản phẩm nhưng giá cả tại mỗi điểm có sự chênh lệch từ vài chục ngàn đồng/loại. Theo đó, một chiếc quạt nhãn hiệu Asia (model 100) có giá 230 nghìn đồng, tăng từ 10% đến 15% so với trước. Máy điều hòa Toshiba, Panasonic (loại 1HP) năm 2008 chỉ có giá từ 5,7 đến 5,9 triệu đồng/chiếc, nhưng năm nay đã tăng lên 5,9 đến 6,4 triệu đồng. Tủ lạnh liên doanh và lắp ráp trong nước của Tập đoàn Hòa Phát có giá “mềm” hơn, chỉ tăng khoảng 5% - 7%.

Cửa hàng bán máy ép nước mía trên đường Triệu Nữ Vương cho biết: Các loại xe đẩy nước mía mới sản xuất năm nay không còn nhiều, giá bán tăng khoảng 12% so với các loại xe cũ. Hầu hết các chủ cửa hàng đều giải thích: Giá cả tăng là do cung-cầu, tất cả các cửa hàng đều không muốn tạo ra cơn “sốt” về giá cả vào lúc này vì theo họ, nếu giá “sốt” quá thì các nhà cung cấp hàng sẽ điều chỉnh giá và khiến lượng người mua sẽ giảm.

Hiện các mặt hàng như tủ lạnh, máy điều hòa, quạt nước, quạt điện... rất phong phú, nhiều mẫu mã kiểu dáng để người dân có nhiều sự lựa chọn. Bất cứ một siêu thị, hay cửa hàng nào cũng có nhân viên tư vấn kỹ lưỡng về các sản phẩm. Đại diện Siêu thị Vietronimex cho biết:  “Ngay từ đầu năm, công ty đã có kế hoạch nhập về kho một số lượng lớn các sản phẩm phục vụ cho mùa hè năm nay. Vì thế, không có chuyện khan hiếm các mặt hàng.
 
Nếu cần số lượng lớn, khách hàng có thể đăng ký, chờ vài ngày, công ty sẽ có hàng giao và lắp tận nơi”. Một số siêu thị khác như Intimex, BigC, Khu mua sắm Đệ nhất Phan Khang cũng trưng bày một lượng lớn các mặt hàng phục vụ cho nhu cầu mùa nóng. Do vậy, sẽ không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng điện lạnh như tin đồn.

Một cán bộ Chi cục QLTT cho biết: Điện lạnh, điện máy không phải là những mặt hàng do Nhà nước định giá cho nên không thể “bắt” các cửa hàng đại lý phải giữ nguyên mức giá đã công bố, song có thể kiểm soát mức giá tại các điểm bán hàng bằng việc công khai niêm yết giá. Sẽ xử lý những đơn vị, cá nhân vi phạm Pháp lệnh về giá theo quy định pháp luật của Nhà nước.

Trong một thời điểm, mọi người không nên đổ xô đi mua sắm cùng một mặt hàng vì sẽ xảy ra tình trạng sốt giá. Nhưng đó chỉ là cách tạo cơn sốt giả của những kiểu kinh doanh không chân chính. Người tiêu dùng cần tìm hiểu thông tin nơi bán có uy tín để tránh mất tiền một cách vô lý.

DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.