.

Không cam chịu đói nghèo

.

Hộ ông Trịnh Ngọc Vầy ở thôn Hòa Phát, xã Hòa Phú (Hòa Vang), không cam chịu cảnh nghèo, đã nỗ lực vươn lên bằng việc đầu tư nuôi cá nước ngọt, kết hợp nuôi ếch thương phẩm. Tuy chưa có thu hoạch, nhưng với sự đầu tư này là cơ hội cho gia đình ông vươn lên làm giàu bằng sức lực và ý chí của mình.

Ông Vầy (bên phải), người không cam chịu cảnh nghèo đói đã mạnh dạn đầu tư nuôi cá, nuôi ếch quy mô thâm canh.

Cách đây hơn một năm, nhận thấy khu đất gần 1ha có ao hồ sát đường liên xã giàu tiềm năng phát triển kinh tế, hộ khác bỏ hoang hóa, ông Vầy mạnh dạn bán cơ ngơi của mình và vay thêm tiền cho đủ 200 triệu đồng mua lại. Ông xây ngôi nhà nhỏ cạnh ao làm nơi ở cho cả gia đình 5 nhân khẩu và dồn hết vốn liếng để nuôi cá, nuôi ếch.

Với 85 triệu đồng, sau khi cải tạo ao hồ, che chắn chống thất thoát khi có lũ lớn, thả 20kg cá giống, gồm điêu hồng, rô phí, trắm, chép, ông dùng tre dựng khung rồi chăng lưới nuôi 12 nghìn con ếch. Theo ông, mô hình “trên ếch, dưới cá” này học tập được trong đợt tập huấn do Hội Nông dân huyện tổ chức. Ông phải nuôi thâm canh để có năng suất cao. Khâu kỹ thuật ông đã dành nhiều thời gian tiếp cận trước đó.

Mới hơn 4 tuần thả nuôi mà giữa ao, cá điêu hồng lớn cỡ nửa bàn tay và ếch đang kỳ phát triển tốt nhất. Theo ước tính của ông, chỉ 3 tháng nữa, nguồn thu từ cá, ếch ít nhất cũng 85 triệu đồng, tức là hoàn vốn đã đầu tư. Các lứa sau bắt đầu thu lãi. Ông cho biết sẽ đầu tư đào thêm một ao chừng 2.000m2 nữa và sẽ đầu tư nuôi cá, ếch quy mô công nghiệp, mỗi năm đạt 4-5 tấn sản phẩm.

Nhớ lại thời gian nan vất vả của cả nhà, ông Vầy kể: Tuy lên định cư ở thôn Hòa Phát từ lâu nhưng chỉ có vài ba sào vườn mà không đất canh tác. Cả gia đình 5 nhân khẩu cư ngụ trong ngôi nhà không có gì khang trang cho lắm. Đời sống trông chờ vào thu nhập làm ở Khách sạn Lệ Nim trên đỉnh Bà Nà của ông. Nay cơ sở đó giao lại đơn vị khác, ông trở về nhà. Không việc làm, con cái đang tuổi ăn học, nhiều lúc quá túng bấn. Trăn trở mãi, ông Vầy quyết định đầu tư phát triển kinh tế trang trại.

Với bước đi hợp lý và táo bạo trong phát triển kinh tế hộ, ông Trịnh Ngọc Vầy đang nhận được sự động viên của các cấp Hội Nông dân ở địa phương và nhiều nông dân trong khu vực. Từ mô hình này, một số nông dân cũng đã đến tham quan học tập. Hy vọng bước đột phá của hộ ông Vầy sẽ nhanh chóng đưa gia đình thoát nghèo và quan trọng hơn là mở ra cách làm ăn hiệu quả cho nông dân miền núi trong phát triển kinh tế hộ.
 
Bài và ảnh: Hoài Nam

;
.
.
.
.
.