.

Làm đẹp thời @

.

Khi miếng cơm manh áo không còn là nỗi lo thường nhật thì cũng là lúc người ta quan tâm nhiều hơn đến những khía cạnh khác của đời sống. Một trong những khía cạnh đó chính là mỹ phẩm và các dịch vụ làm đẹp.

Nhốn nháo thị trường mỹ phẩm

Lựa chọn mỹ phẩm. Ảnh: Hoàng Hiệp

Nền kinh tế phát triển, đời sống vật chất được nâng cao thì nhu cầu làm đẹp càng gia tăng. Có thể nói, chưa bao giờ thị trường mỹ phẩm lại phong phú và sôi động như hiện nay với đủ chủng loại, giá cả, nhãn hiệu. Riêng dầu gội đầu, sự phong phú thể hiện qua nhiều sản phẩm như Sunsilk, Clear, Rejoice, Head & Shoulders, Dove... giá cả chênh lệch nhau thường không nhiều, chỉ từ 5.000 đến 8.000 đồng. Xà phòng tắm cũng đủ loại: Camay, Lux, Palmolive, Lifebouy... Trên thị trường, mỹ phẩm được chia thành hai loại: loại cao cấp và loại bình dân, trong đó lại bao gồm nhiều chủng loại khác nhau.

Mỹ phẩm được bày bán ở khắp nơi từ siêu thị, shop mỹ phẩm cao cấp cho đến các quầy mỹ phẩm ở các chợ lớn nhỏ, các quầy tạp hóa, tủ vỉa hè và những người đi bán hàng rong. Giá cả thì cũng vô kể. Một thỏi son mang nhãn hiệu Thái Lan giá từ 3.000 – 4.000 đồng; các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới, một thỏi son dưỡng môi trên 100.000 đồng, một hộp kem dưỡng da tới hàng triệu đồng...

Thị trường mỹ phẩm nhốn nháo như vậy, nhưng về mặt chất lượng lại chưa có cơ quan nào quản lý triệt để, chặt chẽ. Ngay việc tuyên truyền, giải thích và hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm cũng chưa được quan tâm đúng mức.

Nở rộ dịch vụ làm đẹp

Xã hội ngày càng phát triển, văn minh thì phái đẹp ngày càng quan tâm tới sắc đẹp cũng là một quy luật. Nắm bắt được quy luật phát triển đó, các chuyên gia về sắc đẹp và các nhà kinh doanh đua nhau mở dịch vụ làm đẹp dưới nhiều tên gọi khác nhau như: trung tâm thẩm mỹ; câu lạc bộ thẩm mỹ; dịch vụ chăm sóc sắc đẹp; thẩm mỹ viện; salon beautiful... Nếu các bạn còn hoài nghi về điều này, hãy dành một chút thời gian đi trên bất kỳ một đường phố nào, thậm chí một con hẻm nhỏ cũng có thể thấy hàng chục nơi như thế.

Dịch vụ thẩm mỹ nở rộ cùng những lời quảng cáo làm mê hoặc lòng người: “Chuyển từ môi thâm sang môi hồng tự nhiên chỉ trong vòng 10 phút”; “Không dùng thuốc, không phẫu thuật, không tốn thời gian tập thể dục. Bảo đảm 5 ngày giảm 2-3kg, 23 ngày thân hình như ý”; “Cơ hội thoát khỏi nỗi ám ảnh của nám chỉ trong vòng 6-8 tuần”; “Tắm trắng siêu tốc bằng thuốc bắc, một lần trắng ngay, không bắt nắng”; “Một công nghệ trị mụn kết quả cao và nhanh nhất, vĩnh biệt mụn trong vòng 3 ngày”...
 
Tóm lại, da bạn không được trắng thì có thể tẩy trắng, bạn béo có thể làm gầy, bạn xấu có thể làm bạn đẹp, bạn già có thể hóa trẻ ngay trong tay các nhà thẩm mỹ mà phần lớn họ chưa qua một trường đào tạo nào, với những cái giá thật bất ngờ. Nối mi giá khoảng 200.000 đồng, tẩy da chết toàn thân khoảng từ 40.000 – 70.000 đồng, tắm trắng cao cấp giá từ 250.000 – 1 triệu đồng, giảm béo có giá từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng...

Thực chất của mỹ phẩm và dịch vụ làm đẹp

Không thể phủ nhận những mặt tốt của mỹ phẩm và dịch vụ làm đẹp. Nhưng không phải mỹ phẩm có thể làm đẹp cho tất thảy mọi người. Sau khi sử dụng mỹ phẩm đã có khá nhiều “thượng đế” phải ôm mặt ngậm ngùi. Có một cô gái xinh đẹp đã thốt lên: “Kem Vitamin E nghe nói có tác dụng đẹp da, dưỡng da mà sao em bôi lại nổi mụn”.
 
Còn cô sinh viên bên cạnh nhà tôi thì phàn nàn: “Em nghe nói có loại kem được quảng cáo là làm đẹp da, lúc đầu em và nhiều bạn em bôi vào thấy da trắng mịn ra thật, nhưng không hiểu sao khi bôi đến lọ thứ hai, thứ ba thì da lại bị nổi mụn và bị nám”. Không có mỹ phẩm nào có tác dụng dưỡng da thuần túy như bạn tưởng.

Còn dịch vụ làm đẹp? Có thể có những thông tin chưa thật chính xác hoặc những lời đồn không đáng tin cậy, song một điều rất chắc chắn là các dịch vụ thẩm mỹ đã tô vẽ cho mình khá nhiều bằng những lời quảng cáo. Còn những loại mỹ phẩm họ sử dụng trong “công cuộc” làm đẹp có khi lại là những chai, lọ không nhãn mác, không xuất xứ... Và một bảo đảm quan trọng là tấm bằng chứng nhận nghiệp vụ, học vấn cho những người hành nghề dịch vụ thẩm mỹ lại không có.

Từ xa xưa, ông bà ta đã biết dùng các sản phẩm từ thiên nhiên để làm đẹp cho mình. Những thứ này vừa rẻ tiền, vừa không sợ bị tác dụng phụ. Vậy thì tại sao bạn lại cứ phải tự biến mình thành những nạn nhân của không ít những bi hài xung quanh vấn đề làm đẹp?     

HỒNG CẨM

;
.
.
.
.
.