.

Mời gọi đầu tư vào Đà Nẵng từ Séc, Ba Lan và Hungary

* Hội thảo cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư

Hungary tại Việt Nam; Wojciech Gerwel, Tham tán thương mại của Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam; Martin Vlastinik, Bí thư thứ nhất phụ trách kinh tế-thương mại của Đại sứ quán Séc tại Việt Nam, trong dịp Hội thảo “Thị trường Ba Lan, Hungary, Séc-Cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư” do UBND thành phố phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức vào ngày 4-6 tại Đà Nẵng. Tại buổi tiếp, hai bên đánh giá cao hội thảo này và coi đây là điểm khởi đầu mở ra cơ hội hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp của 3 nước với các doanh nghiệp miền Trung Việt Nam. 


Phó Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đánh giá: Thế mạnh của 3 nước đều là những lĩnh vực mà Đà Nẵng đang kêu gọi thu hút đầu tư. Cụ thể là các dự án: Khu công nghệ cao, hạng mục giao thông của dự án phát triển hạ tầng ưu tiên do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ vốn, các dự án đầu tư trang thiết bị cho các bệnh viện của thành phố, dự án xử lý chất thải…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đề nghị các vị khách làm cầu nối chuyển thông tin mời gọi đầu tư của Đà Nẵng đến cộng đồng doanh nghiệp nước mình. Mặt khác, Đà Nẵng đề nghị được hỗ trợ một phần vốn ODA từ cam kết viện trợ của Séc, Ba Lan, Hungary cho Việt Nam để đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở.

Các vị khách khẳng định sẽ chung tay cùng lãnh đạo thành phố Đà Nẵng xúc tiến thúc đẩy cơ hội hợp tác, đầu tư giữa Séc, Ba Lan, Hungary và Việt Nam cũng như cộng đồng doanh nghiệp của hai bên trong thời gian đến.

Trước đó, sáng ngày 4-6, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh Đà Nẵng (VCCI – ĐN) tổ chức buổi Hội thảo giới thiệu về thị trường Séc, Ba Lan và Hungary – Cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư. Đoàn Tham tán thương mại của Đại sứ quán 3 nước: Cộng hòa Séc, Ba Lan, Hungary và hơn 100 doanh nghiệp các địa phương Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi đã đến dự. Ông Văn Hữu Chiến, Phó Chủ tịch UBND thành phố  dự và phát biểu ý kiến.

Tại hội thảo, các ông Martin Vlastnik, Bí thư thứ nhất Kinh tế-Thương mại (Đại sứ quán Séc), ông Wojciech Gerwel, Tham tán Kinh tế (Đại sứ quán Ba Lan) và ông Szabó Zoltán, Tham tán Thương mại (Đại sứ quán Hungary) đã giới thiệu tiềm năng, triển vọng, cơ hội thương mại và hợp tác đầu tư tại nước mình cũng như những chính sách ưu đãi trong hợp tác thương mại đầu tư, đồng thời phân tích ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay đến quan hệ song phương giữa Việt Nam và các nước.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Trưởng ban Quan hệ Quốc tế - VCCI, với  chính sách mở cửa như hiện nay, hàng hóa của Việt Nam có nhiều cơ hội để thâm nhập vào thị trường Séc, Ba Lan, Hungary và một số nước thuộc khối Liên minh châu Âu và ngược lại hàng hóa có chất lượng của các nước dễ dàng có mặt tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, quy mô hợp tác vẫn còn ở mức khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ truyền thống, các doanh nghiệp Việt Nam và 3 nước Đông Âu cần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ kinh tế thương mại này.

S.T và Duyên Anh

;
.
.
.
.
.