.

Những nông dân thành đạt

.

Tham dự Hội nghị tổng kết 3 năm (2007-2009) phong trào nông dân SXKD giỏi của phường Hòa Minh (Liên Chiểu), nhiều người cho rằng, nông dân vùng này nhạy bén với cơ chế kinh tế thị trường, mạnh dạn đầu tư và mở ra nhiều hướng làm ăn rất hiệu quả.

Ông Trương Diệu (phải) tại cơ sở thu mua phế liệu của mình.

Trong 80 hộ được bình chọn đợt này, có 10 hộ đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi cấp thành phố. Trong số này, hộ ít nhất thu nhập 12 triệu đồng/nhân khẩu/năm, hộ nhiều nhất đạt 45 triệu đồng/nhân khẩu/năm và chỉ 2 hộ còn “dính dáng” đến nông nghiệp, còn đa số hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, kinh doanh tổng hợp.

Dẫn đầu danh sách nông dân SXKD giỏi cấp thành phố có mức thu nhập 45 triệu đồng/nhân khẩu/năm ở phường Hòa Minh là hộ ông Đinh Nho Chấn. Hiện ông là chủ doanh nghiệp khai thác đá ở núi Phước Tường. Ông Hồ Biết, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Minh cho biết: Rời quân ngũ, người cựu chiến binh này gia nhập Hội Nông dân địa phương và tập trung làm kinh tế.

Ông mạnh dạn đầu tư nhiều máy móc, trang thiết bị chuyên dùng tổ chức hoạt động khai thác, chế biến đá xây dựng. Hiện doanh nghiệp này là một trong các cơ sở dẫn đầu về khai thác đá xây dựng trên địa bàn, doanh thu hàng chục tỷ đồng/năm. Doanh nghiệp ông còn tạo việc làm cho 30-40 lao động là nông dân địa phương.

Chưa thật giàu có nhưng hộ ông Trương Diệu ở tổ 1 Hòa Minh đang có bước đi khá vững chắc trong SXKD. Trước đây gia đình chuyên sản xuất nông nghiệp, nhưng từ năm 2001, đất canh tác bị giải tỏa, ông chuyển sang nghề thu mua bao ni-lông phế liệu, không chỉ giúp ông ăn nên làm ra mà còn tạo việc làm cho hàng chục lao động. Hiện nay, mỗi tháng sau khi trừ hết mọi chi phí, ông còn thu lãi 5-6 triệu đồng, vừa đủ chi tiêu trong gia đình và cho 2 người con đang học đại học. Ông cho biết, với gói kích cầu của Chính phủ đang triển khai, gia đình sẽ vay 30-40 triệu đồng để mở rộng cơ sở, mua máy móc, trang thiết bị để sơ chế bao ni-lông.

“Đại gia” về kinh tế vườn rừng Nguyễn Văn Dũng, một thời nổi danh nhờ trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ, chăn nuôi bò thịt, nuôi cá ở thôn Hòa Phát, xã Hòa Phú (Hòa Vang), nay là nông dân phường Hòa Minh. Tuy về phố, có mở thêm nhà hàng nhưng ông vẫn gắn bó với kinh tế vườn rừng đã dày công xây dựng. Hiện tại, ông là một trong những nông dân có mức thu nhập cao nhất của địa phương, trên 40 triệu đồng/khẩu/năm.

Theo ông Hồ Biết: Phong trào SXKD giỏi ở địa phương rất sôi động. Tuy diện tích đất nông nghiệp không nhiều, nhưng hiện tại giá trị của lĩnh vực này vẫn đạt hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Ở địa phương, vài ba chục hộ đang ăn nên làm ra từ nghề trồng hoa, cây cảnh, trồng rau và chăn nuôi bò. Kết quả trên có sự đóng góp của các cấp Hội Nông dân rất lớn. 3 năm qua, Hội đã tổ chức trên 20 lớp tập huấn kỹ thuật với hàng nghìn hội viên tham dự, tín chấp cho 727 hộ vay 4,8 tỷ đồng từ ngân hàng, quyên góp hỗ trợ hội viên khó khăn 161 kg hạt giống rau, 900 cây giống hoa li li, 900 bịch nấm, hàng vạn con cá giống...     

Là phường ở khu vực nội thị, nhưng phong trào nông dân SXKD giỏi ở Hòa Minh luôn được duy trì và không ngừng phát triển. Và chính họ đang góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của quận Liên Chiểu nói riêng, thành phố Đà Nẵng nói chung.

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.