.

Thị trường vàng sẽ còn biến động mạnh

.

Hai năm trước đây, nếu ai đó nói rằng giá vàng năm 2009 sẽ đạt đến mốc 2 triệu đồng/chỉ, thì người đó sẽ được cho là thiếu thực tế. Vậy mà cách đây có vài hôm, giá vàng trong nước đã vượt ngưỡng 2 triệu đồng/chỉ, thậm chí xấp xỉ mức 2,15 triệu đồng/chỉ - một mức giá cao kỷ lục từ trước tới nay. Nếu so sánh với giá vàng của năm 2005 thì giá vàng hiện nay đã tăng hơn 110%. Mức tăng này đã làm sững sờ cả những nhà đầu tư mạo hiểm nhất trên thị trường ngoại hối.

Giá vàng tăng mạnh, nhưng giao dịch vẫn không thật sự sôi động, chủ yếu là bán ra.

Cách đây gần 30 năm (năm 1980), giá vàng thế giới cũng đã từng có một cơn sốt giá mạnh kỷ lục khi vàng tăng lên mức 873 USD/ounce vào tháng 1-1980 do lạm phát gia tăng tại Mỹ, sốt giá dầu và suy thoái kinh tế toàn cầu. Và cũng ngay trong tháng 1-1980, người ta đã chứng kiến giá vàng chỉ sau một ngày đã giảm 90 USD và đến cuối tháng chỉ còn 653 USD/ounce, tức giảm gần 200 USD/ounce. 

Vậy, liệu kịch bản này có lặp lại với giá vàng hiện nay hay không? Chưa một ai khẳng định chắc chắn rằng sẽ có. Song, nhiều ý kiến của các chuyên gia đầu tư trong lĩnh vực này đều nghiêng về xu thế giá vàng sẽ còn biến động mạnh từ nay cho đến cuối năm. Anh Ngọc Minh, một nhà đầu tư ở sàn vàng ACB cho biết: So sánh với năm 1980, bối cảnh thị trường tài chính thế giới hiện nay có nét tương đồng, cụ thể lạm phát cũng đang gia tăng tại nhiều nước trên thế giới.

Đặc biệt là cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng rất lớn đến các quốc gia có nền kinh tế mạnh như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật… Chính vì vậy, khả năng về cuộc biến động giá vàng, giá USD rất dễ xảy ra. Thực tế cho thấy, giá vàng trong 5 tháng đầu năm 2009 đã biến động rất mạnh, tăng giảm liên tục với biên độ khá lớn. Chắc chắn từ nay đến cuối năm 2009, giá vàng sẽ còn biến động mạnh hơn nữa.

Đồng quan điểm đó, ông Lê Mạnh Hùng, một nhà đầu tư trên sàn vàng cho biết: Các nhân tố hỗ trợ giá vàng tăng vẫn còn đó. Hầu hết các nhà giao dịch vàng trên các sàn giao dịch chính cũng như các chuyên gia dự báo đều cho rằng giá vàng vẫn còn phập phồng. Cũng theo ông Hùng, một khi kinh tế khó khăn hơn thì việc mua bán các mặt hàng nói chung sẽ giảm sút, vàng cũng vậy. Tuy nhiên, trong thời gian qua, việc mua bán vàng trên thị trường mặc dù chưa thật sự sôi động mà giá vàng trong nước vẫn tăng vùn vụt từ mức 19,5 triệu đồng/lượng nay tăng lên đến mức 21,4 triệu đồng/lượng.

Hầu hết các chuyên gia đều dự đoán rằng, nguyên nhân chủ yếu khiến giá vàng biến động mạnh trong thời gian qua là do suy thoái kinh tế. Suy thoái kinh tế đã khiến cho thị trường chứng khoán mất giá mạnh, còn bất động sản đóng băng, điều này đã khiến các nhà đầu tư chuyển hướng đầu tư sang vàng. Và họ cùng chung nhận định, kinh tế thế giới khó có thể phục hồi ngay trong năm 2009, và vẫn nằm trong suy thoái, cho dù chính phủ các nước trên thế giới đã phối hợp, liên kết để chống khủng hoảng rất tốt nhưng các quốc gia vẫn có xu hướng tăng dự trữ vàng nên giá vàng vẫn tăng.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng: Việt Nam là một trong những quốc gia nhập khẩu tới 95% nhu cầu vàng nên vẫn chịu những ảnh hưởng không nhỏ từ giá vàng thế giới. Gần một năm qua, Ngân hàng Nhà nước đã có chủ trương tạm ngừng nhập khẩu vàng, trong khi đó, vài tháng gần đây, lượng vàng xuất đi lớn hơn so với lượng đã nhập về của cả năm 2008. Hoạt động này đang khiến thị trường lệch pha về cung - cầu.

Trong những ngày cuối tháng 5 vừa qua (thực tế là từ ngày 21 trở về sau) giá vàng trong nước bất ngờ tăng mạnh và ghi kỷ lục cao mới (mức 20,75 triệu đồng/lượng). Đây là lần đầu tiên giá vàng tăng mạnh trong nhiều phiên giao dịch liên tiếp và ngự trị trên mốc cao với thời gian lâu nhất kể từ trước tới nay. 

Chính vì vậy, giới đầu tư cho rằng, có khả năng giá vàng trong nước sẽ tăng lên 21,5 triệu đồng/lượng, thậm chí sẽ vượt mức đó vào thời gian cuối năm. Bởi hiện nay, giá vàng thế giới đang xoay quanh mốc 950 - 960 USD/ounce -mức giá cao nhất trong vòng 2 tháng trở lại đây.

Bài và ảnh: Phương Uyên

;
.
.
.
.
.