.

Cắn răng trả tiền “mát”

.

Cầm cái hóa đơn tiền điện trong tay, chị Quỳnh (trú tổ 12, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) hết sức bất ngờ và có phần hơi “choáng” vì tiền điện ghi tới 700 ngàn đồng. So với các tháng trước, tháng nào dùng nhiều nhất cũng chỉ 300 ngàn đồng. Sau một hồi hoảng hốt, chị mới sực nhớ ra tháng này cả nhà dùng thêm một máy lạnh Samsung loại 1,5 ngựa.

Giật mình với hóa đơn tiền “mát”

Cho dù tốn điện nhưng vì sức khỏe, nhiều gia đình phải sắm máy lạnh.

Gặp chúng tôi tại Điện lực Liên Chiểu, chị Quỳnh vội vã phân bua: “Từ hồi nào tới giờ nhà đã mắc máy lạnh đâu. Mấy năm nay, cứ ao ước phải lắp cho được một cái máy lạnh để cả nhà bớt mệt hơn trong những ngày hè. Vậy mà cuối tháng 5 vừa rồi mới mua được. Mình thì chịu nóng quen rồi nhưng thấy tội mấy đứa nhỏ và nhất là ba mẹ chồng già yếu, ít đi lại, toàn ngồi trong nhà nên ổng bả cứ kêu nóng hoài”.

Có lẽ, do lần đầu tiên dùng máy điều hòa lại không nắm rõ lắm về quy trình sử dụng điện, cho nên sau khi rinh “cục mát” về, nhà chị Quỳnh đã cho máy lạnh chạy hết công suất, chạy nhiều giờ trong ngày. Vì thế, lượng điện tiêu thụ tăng gấp 3-5 lần bình thường là dễ hiểu. Cao điểm nhất là tháng 5, 6 vừa rồi, có hôm nắng lên đến 38-39 độ, ai nấy đều đổ ra biển hoặc vào các khu mua sắm công cộng để hưởng “mát chùa”.
 
Nhưng ban ngày thì vậy, tối đến ai cũng phải trở về nhà. Cũng tại Điện lực Sơn Trà, hàng chục người ngồi xếp hàng chờ gọi tên đóng tiền điện. Hầu hết mọi người đều ngỡ ngàng với hóa đơn tăng từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng. Đó là hộ gia đình, còn đối với các hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp tư nhân, con số tiền điện phải trả tăng lên vài triệu đồng là bình thường.

Sau khi đóng tiền và thắc mắc, các khách hàng thường được nhân viên Điện lực hỏi: “Nhà chị có dùng máy lạnh không?”, hay “Nhà chú có bàn ủi, nấu nước thường xuyên không?” và rồi sẽ được tư vấn để làm sao dùng điện tiết kiệm hơn trong những tháng mùa hè này. Chị H, nhân viên Điện lực Sơn Trà còn cho biết: Rất nhiều khách hàng đến đóng tiền điện đều nghi ngờ có trục trặc từ đồng hồ đo điện, hoặc cho là có sơ suất nào đó từ lỗi của nhân viên.

Những trường hợp đó, chúng tôi đều kiểm tra kỹ lưỡng và giúp họ giải tỏa thắc mắc. Mặc dù ngành Điện lực đã tuyên truyền nhưng cho đến nay, nhiều người vẫn không biết rằng từ tháng 3-2009, theo quy định mỗi hộ chỉ được sử dụng 50 kWh (thay vì trước đây là 100 kWh) với mức 1, nếu quá chỉ số điện trên, khách hàng sẽ phải trả tiền theo đơn giá ở mức tăng dần. Chính vì thế mà nhiều người đã không hiểu vì sao hóa đơn tiền điện nhà mình lại bất ngờ tăng vùn vụt đến vậy?

Phải biết cách sử dụng hiệu quả

Sau tháng đầu tiên hú hồn với tiền điện phải trả, nhiều người đã phân vân giữa việc tiếp tục dùng hay ngưng sử dụng máy lạnh? Ngưng lại thì cũng được thôi, nhưng ngặt nỗi nhiều đứa trẻ đã quen ngủ mát, nếu nóng là chúng ngọ nguậy không ngủ được, người gầy còm thêm, khiến cha mẹ “xót” con. Vậy nên, nhiều gia đình đã học được cách tiết kiệm điện bằng cách chỉ bật 3-4 tiếng đồng hồ trong một đêm.

Chẳng hạn, bật vào lúc 10 giờ tối đến khoảng 2 giờ sáng là tắt. Trong khoảng thời gian này đến sáng, hơi lạnh vẫn còn giữ được trong phòng. Hoặc trong khi khởi động máy điều hòa, cho quạt máy chạy trong vòng nửa tiếng, lúc này nhiệt độ sẽ nhanh xuống thấp, thay vì muốn mát nhanh phải chờ khá lâu.
Tâm sự với chúng tôi, nhiều chị em cho biết họ “xót” tiền điện. “Biết là tốn nhưng không thể không dùng.

Mùa hè chỉ diễn ra trong vòng 3 tháng chứ mấy, rồi máy lạnh cũng nằm im một cục trong cả năm. Chẳng lẽ đời sống ngày càng nâng cao hơn một bước rồi mà phải chịu khổ?”, chị Sinh, giáo viên một trường THCS ở Liên Chiểu nói. Một chị khác lại ngồi tính: Trong nhà có cả thảy 8 bóng điện, 3 cái quạt, 2 cái ti-vi, 1 cái tủ lạnh.

Trước đây chưa có máy lạnh, mấy đứa nhỏ không biết tiết kiệm cứ mở ti-vi lên rồi nhiều khi quên không tắt. Nay chị bày cho các con phải tiết giảm lượng điện tiêu thụ bằng cách chỉ mở 1 ti-vi, thay vì dùng 3 quạt thì chỉ còn 1 quạt… Nhà chị Bình, tổ 20 phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn lại lập luận: “Nóng thì tắm, tắm xong thì mát, nhưng hết mát rồi lại nóng. Cứ thế cả đêm không ngủ được. Thôi thì ráng nhịn tiêu pha vài tháng, sắm lấy cái máy lạnh để mua sức khỏe cho cả gia đình”.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.